MỞ CỬA DU LỊCH: Bộ Y tế đề xuất khách nhập cảnh không phải cách ly

Diendandoanhnghiep.vn Theo dự thảo phòng chống dịch Covid-19 với người nhập cảnh của Bộ Y tế, không yêu cầu cách ly với khách đã có kết quả âm tính khi xuất cảnh.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Chờ Bộ Y tế

Hôm nay, trong ngày mở cửa du lịch quốc tế 15/3, Bộ Y tế đã có dự thảo về phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh gửi xin ý kiến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, dự thảo quy định đối với người nhập cảnh theo đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2.

Không có quy định về việc khách phải cách ly sau khi nhập cảnh nữa.

Bộ Y tế đề xuất không cách ly y tế với khách nhập cảnh.

Bộ Y tế đề xuất không cách ly y tế với khách nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh theo các đường khác (đường bộ, đường thủy, đường sắt) thì cũng phải đáp ứng yêu cầu như với khách đi bằng hàng không.

Nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 như quy định, khách nhập cảnh cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, khách được rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Như vậy, khách nhập cảnh vào Việt Nam nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là có thể rời nơi cư trú tham gia các hoạt động du lịch và hoạt động khác mà không phải cách ly ở nơi cư trú nữa.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Tại cửa khẩu, khách khai báo y tế, nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Sau khi nhập cảnh khách cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong thời gian 10 ngày.

Đối với người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh cần hạn chế dừng, đỗ dọc đường; tránh tiếp xúc gần với người xung quanh, đặc biệt là người già (trên 65 tuổi), phụ nữ có thai, người có bệnh nền trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú.

>>MỞ CỬA DU LỊCH: Chính thức miễn thị thực cho công dân nhiều quốc gia

Tại cửa khẩu, khách khai báo y tế, nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Dự thảo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh của Bộ Y tế đề xuất người nhập cảnh không cần phải cách ly và không xét nghiệm nếu có kết quả test nhanh âm tính trong 24 giờ.

 

Có thể nói, một trong những cản trở đối với du lịch và doanh nghiệp du lịch chính là quy định đối với khách nhập cảnh. Trước đó 1 ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới. 

Theo đó, tại cuộc họp với báo chí công bố về hoạt động mở cửa du lịch quốc tế, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Chúng tôi chia sẻ với những người ở tuyến đầu phòng chống dịch, việc thận trọng của ngành Y tế là cần thiết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bối cảnh và điều kiện đã thay đổi rất nhiều, Bộ Y tế cần xem xét ban hành những quy định phù hợp với người nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có khách du lịch".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: Bộ Y tế đề xuất khách nhập cảnh không phải cách ly tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640795 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640795 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10