MỞ CỬA DU LỊCH: Chờ Bộ Y tế

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 15/3, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí để thông báo về các hoạt động mở cửa sắp tới trong điều kiện bình thường mới. Đây là dịp đặc biệt mà toàn bộ ngành du lịch đang chờ đón.

>>MỞ CỬA DU LỊCH: Chính thức miễn thị thực cho công dân nhiều quốc gia

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, sau khi triển khai thí điểm đón khách quốc tế, Việt Nam đã đón 49.200 lượt khách nước ngoài trong tháng 2/2022, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2021. "Ngành du lịch tuy bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh nhưng sẽ phục hồi nhanh chóng nếu có những giải pháp phù hợp, hiệu quả", ông nhấn mạnh.

Vì thế, phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3, được Bộ VH-TT&DL chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng, chiều 15/3 đã được công bố, dựa trên Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Chiều ngày 15/3, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí để thông báo về các hoạt động mở cửa sắp tới trong điều kiện bình thường mới.

Chiều ngày 15/3, Tổng cục Du lịch đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí để thông báo về các hoạt động mở cửa sắp tới trong điều kiện bình thường mới.

Chia sẻ về các phương án mở cửa du lịch bắt đầu từ ngày 15/3/2022, ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết: Từ hôm nay (15/3/2022), du lịch Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

"Nút thắt" quy định nhập cảnh còn "bỏ ngỏ"

Phương án áp dụng với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound), khách du lịch ra nước ngoài (outbound) và khách du lịch nội địa. Có thể nói, một trong những cản trở đối với du lịch và doanh nghiệp du lịch chính là quy định đối với khách nhập cảnh. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, phương án này vẫn đang chờ văn bản cuối cùng từ Bộ Y tế về hướng dẫn quy định nhập cảnh. Sáng 15/3, Bộ Y tế đã có văn bản xin ý kiến các đơn vị liên quan, với các quy định trong dự thảo theo ông Khánh là khá phù hợp với việc thu hút mở cửa đón khách du lịch.

"Chúng tôi chia sẻ với những người ở tuyến đầu phòng chống dịch, việc thận trọng của ngành Y tế là cần thiết. Tuy nhiên, đến thời điểm này, bối cảnh và điều kiện đã thay đổi rất nhiều, Bộ Y tế cần xem xét ban hành những quy định phù hợp với người nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có khách du lịch", ông Nguyễn Trùng Khánh góp ý.

"Từ đó, Bộ VH-TT&DL mới sớm công bố phương án mở cửa lại hoạt động du lịch cuối cùng một cách chi tiết, đầy đủ trên cơ sở góp ý của các bộ, ngành" - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay. Hiện, các vấn đề cần được chú trọng khi mở cửa là: đảm bảo an toàn, hàng không (tăng tần suất chuyến bay, mở lại đường bay mới, công nhận hộ chiếu vắc xin) và cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời với doanh nghiệp và lao động trong ngành. 

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Đừng để “lỡ nhịp”!

Với việc mở cửa lại hoạt động du lịch, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế

Với việc mở cửa lại hoạt động du lịch, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế.

Mục tiêu tham vọng

Với việc mở cửa lại hoạt động du lịch, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Trả lời câu hỏi liệu mục tiêu 5 triệu khách quốc tế có khả thi trong bối cảnh nhiều thị trường trọng điểm đang gặp nhiều bất lợi, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Bộ VH-TT&DL đã tham mưu trình Chính phủ Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2022-2026, có chia ra các lộ trình.

Trong đó, 2022-2023 là giai đoạn phục hồi cần nhiều nguồn lực, sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, bộ ngành. Mục tiêu là đến hết năm 2023, du lịch Việt Nam sẽ phục hồi 40-50% so với trước dịch (năm 2019, với 18 triệu lượt khách quốc tế) tương đương con số 8-9 triệu khách. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thừa nhận khó đón khách ồ ạt, song đây là một mục tiêu tham vọng.

Ông lý giải, đó là bởi thị trường chính của du lịch Việt Nam như Đông Bắc Á khó khăn, như Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách zero Covid, chưa đón khách; Nhật Bản và Hàn Quốc còn những rào cản, nhưng các quốc gia này bắt đầu có chính sách thuận lợi hơn cho khách quốc tế đến và người dân đi du lịch.

Tại khu vực ASEAN, Việt Nam đã mở lại với thị trường Singapore, Đài Loan,... nên triển vọng đón được một lượng khách. Với thị trường Nga, ông Khánh đánh giá lượng khách sẽ bị ảnh hưởng nhất định nhưng chưa phải là lớn, nhưng bù lại là khách đến từ Uzbekistan, Kazakhstan,... khi chúng ta công bố chính thức sẽ đón khách trở lại, vì người dân các nước này đi du lịch về không phải cách ly, lại đang bước vào mùa du lịch.

Với thị trường Úc, New Zealand, chính sách thu hút khách của các thị trường này cũng bắt đầu nới lỏng. Trong khi đó, 5 nước Tây Âu chúng ta vừa khôi phục chính sách visa, hàng không tích cực xúc tiến đường bay, điển hình như Bamboo Airways mở đường bay từ Việt Nam sang Đức, ngày 28/3 tới sang London,... kết hợp xúc tiến quảng bá, thu hút khách từ thị trường này.

Do đó, vị tư lệnh ngành du lịch nhận định: Con số 5 triệu khách quốc tế đến Việt Nam có khả năng đạt được, nhưng là tương đối tham vọng, cần có lộ trình đón khách chứ không thể ngày một ngày hai.

Năm 2021, ngành du lịch Việt Nam đã đón 40 triệu khách du lịch nội địa. Từ cuối tháng 11/2021, triển khai Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến nay đã đón hơn 10.000 lượt khách. Đặc biệt, với xu hướng phục hồi du lịch, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngành du lịch đã đón và phục vụ 6,1 triệu lượt khách, vượt số khách cả tháng 12/2021.

Trong hai tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 2/2022, khách du lịch nội địa đạt 9,6 triệu lượt, tăng 380%, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: Chờ Bộ Y tế tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486802 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486802 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10