MỞ CỬA DU LỊCH: Bình đẳng khách quốc tế và nội địa

Diendandoanhnghiep.vn Tại hội nghị "Triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chủ trương của Chính phủ là không phân biệt khách nội địa và khách quốc tế.

>>MỞ CỬA DU LỊCH: Chờ Bộ Y tế

Tối 15/3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Bộ Ngoại giao đã tổ chức hội nghị "Triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả". Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của 94 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, lãnh đạo các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn cùng bàn thảo về công tác mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế.

hội nghị

Hội nghị "Triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả".

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết: "Đối với Việt Nam, quyết định mở cửa trở lại du lịch quốc tế với các biện pháp mở cửa mạnh mẽ được triển khai từ ngày 15/3/2022 là hết sức quan trọng, đúng thời điểm, được đưa ra trên cơ sở những nền tảng vững chắc và những bài học quan trọng rút ra trong công tác phòng chống dịch thời gian vừa qua." 

Với vai trò và tầm quan trọng của ngành du lịch đối với nền kinh tế, việc mở cửa du lịch để phục hồi, “vực dậy” ngành du lịch sau giai đoạn hết sức khó khăn trong hơn hai năm qua, đồng thời tạo đà bứt phá trong thời gian tới có ý nghĩa cấp thiết hơn bao giờ hết. "Nhiệm vụ quan trọng là việc tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, an toàn, khoa học và đem lại những kết quả cao nhất." - Thứ trưởng hường trực Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Mạnh dạn và thông thoáng để đón khách quốc tế

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chủ trương của Chính phủ là không phân biệt khách nội địa và khách quốc tế. 

Đây là vấn đề được nhiều doanh nghiệp lữ hành quan tâm thời gian qua. Phản hồi từ Bộ Y tế với đề xuất mở cửa đón khách quốc tế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bị nhận xét là "như kỳ thị khách quốc tế". Nhiều ý kiến cho rằng với yếu tố dịch tễ như nhau, không có lý do gì bắt cách ly khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam còn khách nội địa lại du lịch thoải mái.

>> MỞ CỬA DU LỊCH: Đừng để “lỡ nhịp”!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chủ trương của Chính phủ là không phân biệt khách nội địa và khách quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chủ trương của Chính phủ là không phân biệt khách nội địa và khách quốc tế.

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đã có cuộc trao đổi riêng với đại diện Bộ Y tế. Tín hiệu vui cho các doanh nghiệp lữ hành là khả năng cao, khách quốc tế đến qua đường hàng không "đã vào Việt Nam sẽ được coi như người Việt Nam".

Tuy nhiên, với khách đi đường bộ, đường thủy sẽ khác. Lý do là nhóm này có thời gian di chuyển dài hơn nên cần có thêm một số quy định đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng tiết lộ cũng đã có cuộc nói chuyện với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam. Dù không phải phát ngôn chính thức, người này nhận xét về cơ bản, Việt Nam "đang bước qua dịch bệnh". Và đó là tín hiệu mừng đối với riêng ngành du lịch đã quá khổ với dịch bệnh suốt 2 năm qua.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết các bộ ngành cũng sẽ tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, địa phương về những chính sách mở cửa trong thời gian tới. Ví dụ mở rộng thị trường miễn visa, kéo dài thời gian lưu trú của khách, gỡ bỏ hạn chế của visa điện tử...

Khẩn trương khôi phục lại hoạt động du lịch

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết: "Triển vọng về việc sớm phục hồi ngành du lịch đã được đánh giá khả quan hơn, khi Chính phủ và toàn hệ thống chính trị nỗ lực triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia lớn nhất từ trước đến nay, đại dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát và hoạt động kinh tế-xã hội của đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới." 

Lắng nghe chia sẻ và kiến nghị từ các Đại sứ Việt Nam tại các quốc gia và các đại diện doanh nghiệp du lịch lớn, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhận thấy mức độ sẵn sàng của một số điểm đến trong và ngoài khu vực, những điểm đến có chính sách mở cửa thông thoáng và thủ tục đơn giản sẽ được nhiều du khách hoan nghênh hơn. Ở thời điểm này khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ còn đóng cửa, sự lựa chọn của du khách chưa thể đa dạng như trước đại dịch, vì vậy những điểm đến mở cửa sớm hơn có thể nắm bắt cơ hội quảng bá, làm mới hình ảnh du lịch và thu hút sự quan tâm của càng nhiều du khách. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt.

"Điểm mấu chốt ở đây là làm thế nào để chúng ta khôi phục lại hoạt động du lịch một cách khẩn trương, đồng bộ, tạo ra liên kết ngành và liên kết địa phương hiệu quả, hỗ trợ và định hướng phù hợp cho doanh nghiệp." - ông Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chia sẻ 6 nhiệm vụ trọng tâm sẽ được ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Bao gồm: Tăng cường liên kết, hợp tác liên ngành và với các địa phương; Hỗ trợ định hướng trong quá trình phục hồi cho các doanh nghiệp du lịch; đẩy mạnh hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; Phục hồi và phát triển nguồn nhân lực du lịch; Phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch và Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết MỞ CỬA DU LỊCH: Bình đẳng khách quốc tế và nội địa tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713294118 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713294118 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10