Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn ở Tiền Giang

Diendandoanhnghiep.vn Mô hình KTTT, HTX kiểu mới được nhân rộng và phát huy hiệu quả trên đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt là xây dựng nông thôn mới tại Tiền Giang.

<p/>Sơ chế rau ở HTX Rau an toàn Gò Công

Sơ chế rau ở HTX Rau an toàn Gò Công

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Rạch Gầm cho biết: Trong thời điểm ngành Vận tải gặp nhiều khó khăn thì Hợp tác xã đã chủ động thích ứng với thị trường, sử dụng các phương tiện sà lan có tải trọng lớn chở nước ngọt phục vụ tưới tiêu cho người dân, chở nước ngọt đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng… Tổng doanh thu từ đầu năm đến nay của HTX đạt trên 180 tỷ đồng, lợi nhuận cho thành viên được bảo đảm.

Liên kết chuỗi

Đặc biệt, tại Tiền Giang, các HTX trên lĩnh vực nông nghiệp - thủy sản đang phát huy vai trò tập hợp nông dân, đẩy mạnh liên kết sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, ứng dụng khoa học - công nghệ vào quá trình canh tác, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao chất lượng đồng thời bảo đảm đầu ra cho nông sản hàng hóa tham gia thị trường trong nước và xuất khẩu.

Từ đầu năm đến nay, các hợp tác xã chuyên canh rau an toàn như: Hợp tác xã Rau an toàn Gò Công, Hợp tác xã Rau an toàn Thạnh Hưng, Hợp tác xã Rau an toàn Phú Quới,… đã chủ động liên kết sản xuất, cung ứng cho thị trường trên 4.500 tấn rau màu thực phẩm các loại; các HTX sản xuất trái cây đã cung cấp cho các siêu thị, công ty, các đối tác trên 1.200 tấn trái cây các loại. Ngoài ra, thực hiện Đề án "Phát triển cây thanh long tỉnh Tiền Giang đến năm 2025", toàn tỉnh có 08 HTX tham gia với diện tích 187 ha đạt chứng nhận VietGAP, 120 ha đạt chứng nhận GlobalGAP. Địa phương cũng đang triển khai dự án Chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ trái thanh long trên địa bàn giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến năm 2025.

Hiệu quả thiết thực là cơ sở để mô hình HTX tiếp tục được nhân rông và phát triển. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới được 16 HTX với gần 500 thành viên, vốn góp trên 12 tỷ đồng, trong đó có 12 HTX nông nghiệp và 04 HTX vận tải.

Hiện nay, Tiền Giang có 01 Liên hiệp HTX nông nghiệp và 212 HTX, quỹ tín dụng nhân dân, tăng 13,37% so cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn hoạt động của mạng lưới các hợp tác xã, quỹ tín dụng đạt trên 6.500 tỷ đồng, tăng gần 21% so cùng kỳ năm trước và vượt gần 15% so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2020. Qua đó, góp phần thu hút lao động, tạo việc làm cho trên 27.000 lao động, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm trước và vượt hơn 20% chỉ tiêu cả năm 2020.

Chuyên nghiệp hoá

Thời gian gian qua, Liên minh HTX tỉnh còn tổ chức 42 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 2.576 lượt cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn của các HTX với các chuyên đề kỹ năng quản lý, điều hành HTX, xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh... nhằm từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, khó khăn về nguồn vốn là tình trạng nhiều HTX gặp phải, đặc biệt là các HTX nông nghiệp. Để tháo gỡ khó khăn này, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Tiền Giang đã giải quyết 23 lượt HTX và tổ hợp tác vay vốn với 51 phương án vay vốn, tổng vốn vay 45,34 tỷ đồng, trong đó số đã giải ngân 43,2 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 8,2 tỷ đồng.

KTTT có vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần thay đổi tập quán sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới. Một trong những định hướng quan trọng của Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang trong thời gian tới là tập trung xây dựng, phát triển HTX nông nghiệp ở những nơi có điều kiện, địa phương có nhu cầu gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là chú trọng những vùng sản xuất quy mô hàng hóa lớn, vùng nguyên liệu tập trung, phục vụ chế biến và xuất khẩu, vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản, vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.

Ông Nguyễn Văn Tú, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tiền Giang:

Dù đối mặt nhiều khó khăn trong năm 2020, nhưng khu vực kinh tế tập thể phát triển ngày càng đa dạng, khẳng định được tính ưu việt của loại hình HTX kiểu mới, đóng góp tích cực trong việc thu hút các nguồn lực xã hội, tạo động lực cho kinh tế, xã hội địa phương đi lên. Đáng chú ý, hầu hết các hợp tác xã đều tăng trưởng vốn kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính, đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ, năng lực được tăng cường, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống cho thành viên cũng như người lao động.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Liên minh HTX tỉnh sẽ củng cố, đổi mới tổ chức, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động; tăng cường trách nhiệm với vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT. Các hoạt động phải đảm bảo hỗ trợ hiệu quả, thiết thực, có chất lượng; các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ thành lập mới, đào tạo, bồi dưỡng... phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của các HTX thành viên. Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền các chính sách về phát triển KTTT; tuyên truyền, vận động thành lập mới HTX chú trọng chất lượng và đúng Luật HTX năm 2012. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách về KTTT các huyện, thành phố, thị xã; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt quản lý, điều hành HTX.

Mặt khác, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp các sở, ngành liên quan hướng dẫn hỗ trợ cho 34 HTX nông nghiệp sản xuất đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Ngoài ra, đơn vị phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ các HTX ứng dụng khoa học - công nghệ, xúc tiến thương mại, hỗ trợ nguồn nhân lực trẻ về làm việc có thời hạn tại HTX, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn ở Tiền Giang tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713957383 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713957383 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10