Mô hình to của “thế giới nhỏ”

CÁP TẦN 25/10/2023 00:23

tiNiWorld vừa triển khai mô hình “Ăn - chơi - sắm”. Đây là một chiến lược không quá mới mẻ, từng có doanh nghiệp cả trong nước lẫn quốc tế đã thực hiện. Hiệu quả thì vẫn khó đoán.

>>Quản trị doanh nghiệp kiểu Gen Z

Mô hình mới này của tiNiWorld có tên Eat - Shop - Play (Ăn - chơi - sắm), bao gồm nhiều dịch vụ, từ khu vui chơi, ẩm thực cho đến các cửa hàng thời trang, đồ chơi cho bé.

 tiNiWorld Eat - Shop - Play với nhiều dịch vụ mới cho phụ huynh và trẻ nhỏ. Ảnh: tiNiWorld

tiNiWorld Eat - Shop - Play với nhiều dịch vụ mới cho phụ huynh và trẻ nhỏ. Ảnh: tiNiWorld

Trào lưu mới nổi

Theo chia sẻ từ đại diện của tiNiWorld, vốn dĩ họ đã có dự án mở trung tâm Eat - Shop - Play từ lâu nhưng bị hoãn vì đại dịch. Ở thời điểm hiện tại, khi tình hình ổn định hơn, họ đã cấp tốc triển khai mô hình này, nhằm trở thành điểm đến đa trải nghiệm (all-in-one destination) cho khách hàng.

Trên thực tế, khi nghe đến trung tâm Eat - Shop - Play này của tiNiWorld, nhiều người sẽ không khỏi nghĩ về Super Center của Con Cưng, vì hai mô hình này tương đối tương đồng.

Super Center cũng là một khu phức hợp gồm cửa hàng buôn bán sản phẩm của Con Cưng, khu vui chơi, nhà sách cho trẻ em, dịch vụ tư vấn dinh dưỡng, sinh sản, chăm sóc con cái và khu cà phê cho gia đình vào buổi tối.

Dự án Super Center được Con Cưng hé lộ vào đầu năm 2022, với cửa hàng đầu tiên tại Ngã Sáu Phù Đổng, một mặt bằng vàng ở TP.HCM. Khu phức hợp này có diện tích 2.000 m2 và mang màu hồng rực đặc trưng của thương hiệu.

Việc Con Cưng mở Super Center hay tiNiWorld mở Eat - Shop - Play không phải là bước chơi ngông, hay là bước đi tiên phong. Mà đây là một phần trong xu hướng kết hợp ăn chơi mua sắm đang nở rộ trong khoảng vài năm trở lại đây.

Xu hướng này có lẽ bắt đầu từ các trung tâm thương mại. Đại dịch càn quét khiến các trung tâm gặp khó khăn. Họ nhận ra rằng mình không thể hoạt động theo mô hình cũ nữa, mà phải có những điểm nhấn khác, phải xây dựng được trải nghiệm mua sắm thú vị cho khách hàng, chẳng hạn khu ăn uống ngoài trời, cửa hàng tạp hóa hoặc một khu vui chơi giải trí nào đó. Hay nói cách khác, giờ đây họ phải cho khách hàng ăn uống, vui chơi trước, rồi sau đó khách hàng mới bắt đầu mua sắm.

Nhiều nhà bán lẻ lớn của thế giới đã đi theo con đường này. Ví dụ cửa hàng của hãng bán đồ thể thao Dick's Sporting Goods còn có các lồng đánh bóng, tường leo núi và trồng cây xanh. Hay điển hình hơn chính là các cửa hàng của Disney.

Hiệu quả ra sao?

Một trong những thành công điển hình của mô hình kết hợp ăn uống - vui chơi - mua sắm là của hãng đồ chơi Toy’s R Us. Năm 2017, Toy’s R Us nộp đơn xin phá sản vì gánh khoản nợ 5 tỷ USD. Tuy nhiên đến năm 2021, họ hồi sinh và cho ra mắt cửa hàng “soái hạm” (flagship) đầu tiên ở bên ngoài khu trung tâm mua sắm American Dream ở New Jersey. Đây không chỉ là cửa hàng để mua sắm, mà còn tích hợp khu vui chơi, tiệm kem và quán cà phê Geoffrey the Giraffe.

Trong năm 2022, Toy’s R Us thuyết phục được chuỗi bán lẻ Macy’s mở 400 cửa hàng bán đồ chơi Toy’s R Us trong các cửa hàng bách hóa của chuỗi. Đến năm nay, Toy’s R Us thông báo mở cửa hàng tại sân bay và trên du thuyền. Không chỉ vậy, công ty mẹ của Toy’s R Us còn hé lộ dự án cực khủng, mở đến 24 cửa hàng soái hạm mới ở Mỹ trong năm 2024.

Mặc dù vậy, sau 2 năm phát triển và nở rộ đến bây giờ, mô hình “ăn chơi sắm” này vẫn đem về kết quả khá khó đoán. Thành công thì có Toy’s R Us như đã kể ở trên. Còn những bên khác thì khá im lìm.
Tuy lĩnh vực kinh doanh của tiNi World phần nào khá giống Toy’s R Us, nhưng có vẻ vẫn cần thời gian để “thế giới nhỏ” này xây dựng nên được một “trung tâm to”.

Có thể bạn quan tâm

  • Sang trọng “ngầm”:p/Trào lưu “tốt”?

    Sang trọng “ngầm”: Trào lưu “tốt”?

    03:00, 22/10/2023

  • Trào lưu ứng dụng thời trang cũ

    Trào lưu ứng dụng thời trang cũ

    20:00, 18/08/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mô hình to của “thế giới nhỏ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO