Mở rộng cánh cửa hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Uganda

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Uganda còn rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, khoa học công nghệ, du lịch, khai khoáng…

>>  VCCI khẳng định vị thế, tầm vóc mới

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp quốc gia Uganda (UNCCI) Olive Kigongo. Ảnh: TTXVN

Ngày 20/1, trong khuôn khổ tham dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 19 tại Kampala, Uganda. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có buổi tiếp Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp quốc gia Uganda (UNCCI) bà Olive Kigongo và chứng kiến việc trao Thoả thuận hợp tác giữa UNCCI và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ sự vui mừng khi gặp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Uganda Olive Kigongo, đồng thời đánh giá cao vị thế và uy tín của UNCCI, tổ chức quốc gia đại diện và bảo vệ quyền lợi cho khối doanh nghiệp tư nhân có lịch sử lâu đời nhất với hơn 10.000 hội viên đăng ký trải khắp 126 đơn vị hành chính của Uganda.

Theo Phó Chủ tịch nước, Việt Nam và Uganda có quan hệ song phương tốt đẹp và đã có sự hợp tác hiệu quả các diễn đàn đa phương như Phong trào Không liên kết. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực thương mại, đầu tư còn khiêm tốn.

Do đó, Phó Chủ tịch nước cho rằng, hai nước cần tăng cường hợp tác kinh tế, nâng cao kim ngạch thương mại để tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp nhằm khai thác hiệu quả quy mô thị trường gần 150 triệu dân của hai nền kinh tế.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng và đánh giá cao việc VCCI và UNCCI đã ký kết Thỏa thuận hợp tác. Việc ký kết này là kết quả chuyến thăm của Ngài Tổng thống Uganda tới Việt Nam vào tháng 11/2022; đồng thời góp phần hiện thực hóa mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch nước đề nghị, trên cơ sở thỏa thuận hợp tác, VCCI và UNCCI sẽ nghiên cứu, đề xuất với chính phủ hai nước một số giải pháp, chính sách phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; sớm xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm tăng cường trao đổi thông tin, trao đổi đoàn doanh nghiệp, có những hợp tác hiệu quả và thực chất trong thời gian tới, giúp doanh nghiệp hai bên tăng cường xúc tiến các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, v.v.

“Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu và thâm nhập sâu vào thị trường Uganda cũng như các nước trong khu vực Đông Phi. Ở chiều ngược lại, đối với Uganda, kinh doanh với Việt Nam cũng là tiếp cận với cửa ngõ của khu vực ASEAN", Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh

Đại diện VCCI, Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh và bà Olive Kigongo, Chủ tịch UNCCI ký kết thỏa thuận hợp tác dưới sự chứng kiến của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Ảnh: TTXVN

Nhận định về tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký VCCI cho biết, hai bên được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác về thương mại, nông nghiệp, khai khoáng, giáo dục, thông tin – truyền thông, khoa học công nghệ…

Trong thời gian qua, VCCI cũng đã có những hợp tác với ĐSQ Việt Nam tại Tanzania kiêm nhiệm Uganda cũng như ĐSQ Uganda tại Malaysia kiêm nhiệm Việt Nam, các cơ quan xúc tiến của Uganda đặc biệt là UNCCI trong việc trao đổi thông tin, kết nối doanh nghiệp. Đặc biệt, VCCI cũng phối hợp cùng Cơ quan xúc tiến đầu tư Uganda tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp Việt Nam.

>>  VCCI phát huy vai trò thúc đẩy hội nhập kinh tế về quốc tế

“Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Uganda vào năm 2022, việc ký kết thỏa thuận sẽ cụ thể hóa hơn nữa hợp tác giữa VCCI và UNCCI cũng như cộng đồng doanh nghiệp hai nước, bao gồm việc trao đổi đoàn doanh nghiệp trong thời gian tới”, Tổng thư ký VCCI cho biết thêm.

Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh trao quà lưu niệm cho bà Olive Kigongo, Chủ tịch UNCCI

Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh tặng quà lưu niệm cho bà Olive Kigongo, Chủ tịch UNCCI. Ảnh: TTXVN

Lắng nghe những kiến nghị từ phía Việt Nam, Chủ tịch UNCCI Olive Kigongo cũng bày tỏ mong muốn hợp tác cũng như học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam trong việc chế biến sâu, từ đó làm tăng giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực của Uganda như cà phê, bông...

Hiện nay Uganda cũng nằm trong top 10 quốc gia sản xuất cà phê lớn của thế giới, nhưng chủ yếu chỉ xuất khẩu các sản phẩm thô. Bên cạnh đó, bà Kigongo đánh giá, du lịch, khai khoáng cũng là lĩnh vực nhiều tiềm năng để doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hợp tác trong tương lai.

Theo đó, Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa VCCI và UNCCI tập trung vào cam kết của hai bên trong việc cùng nhau hợp tác, nỗ lực đóng góp vào việc tăng cường và cải thiện quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai chiều giữa hai nước thông qua việc thường xuyên trao đổi thông tin về thương mại, môi trường kinh doanh và cơ hội đầu tư tại quốc gia của mình; khuyến khích trao đổi đoàn thương mại giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh doanh tiềm năng; cùng hỗ trợ nhau tổ chức hoặc tham gia các hội nghị, các sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư diễn ra tại Việt Nam và Uganda.

Chủ tịch UNCCI tặng quà lưu niệm cho Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh

Chủ tịch UNCCI tặng quà lưu niệm cho Tổng Thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng cánh cửa hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Uganda tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715400715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715400715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10