Doanh nghiệp

Mở rộng dịch vụ thanh toán trên ETC: Sẽ có thêm doanh nghiệp cung cấp

Thy Hằng 23/09/2024 02:57

Dự thảo Nghị định cho phép các nhà cung cấp dịch vụ khác tham gia cung cấp dịch vụ ETC, ngoài hai doanh nghiệp hiện tại.

Dự thảo nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ với nhiều điểm mới, được người dân quan tâm.

img1664-1658480602023896724604.jpg
Đề xuất cho phép mở rộng ra các dịch vụ thanh toán khác như sân bay, bến cảng, bãi đỗ xe... trên nền tảng hệ ETC hiện nay.

Theo đó, Dự thảo hướng đến mục tiêu mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông đường bộ trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã được triển khai theo Quyết định 07/2017 và Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đề xuất cho phép mở rộng ra các dịch vụ thanh toán khác như sân bay, bến cảng, bãi đỗ xe... trên nền tảng hệ ETC hiện nay.

Theo Bộ GTVT, đến nay dịch vụ thu phí ETC đã trở thành quen thuộc, số lượng các phương tiện dán thẻ, mở tài khoản đạt trên 96% tổng số lượng phương tiện trên cả nước (trên 5,6 triệu phương tiện đã dán thẻ). Số lượng giao dịch thu phí không dừng chiếm 95% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc.

Tuy nhiên, hệ thống thu phí điện tử không dừng mới chỉ phục vụ việc thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ nên chưa tạo được sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng, chưa phát huy được hết hiệu quả của tài khoản giao thông và hiệu quả đầu tư của hệ thống.

Do đó, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, trong xu thế chung của việc ứng dụng giao thông thông minh, nhiều doanh nghiệp và cơ quan quản lý đề xuất mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đã đầu tư. Thay vì thanh toán phí đường bộ, chủ thẻ có thể thanh toán phí sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe, phí kiểm định…

images (4)
Dự thảo Nghị định là cho phép các nhà cung cấp dịch vụ khác tham gia cung cấp dịch vụ ETC.

Với điểm mới của dự thảo Nghị định là cho phép các nhà cung cấp dịch vụ khác tham gia cung cấp dịch vụ ETC, ông Toàn cũng cho rằng là phù hợp bởi 2 đơn vị hiện nay là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam sẽ không đảm bảo với việc mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí ETC và khi bổ sung dịch vụ mới sẽ phải điều chỉnh dự án BOO. Cùng đó, nhiều dịch vụ như thu phí sân bay, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường… không thuộc phạm vi quản lý, vượt quá thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT.

Đáng lưu ý, theo ông Tô Nam Toàn, tài khoản thu phí hiện nay sẽ được tách thành tài khoản giao thông và phương tiện thanh toán của chủ phương tiện.

Với tài khoản thu phí ETC, chủ phương tiện muốn nạp tiền vào tài khoản phải chuyển khoản hoặc đến trực tiếp điểm nạp tiền của nhà cung cấp dịch vụ. Khi muốn rút tiền dùng cho mục đích khác, chủ phương tiện gặp nhiều khó khăn về mặt thủ tục, phải đến tận trụ sở của nhà cung cấp dịch vụ mới rút được tiền.

Tài khoản thu phí bao gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện, tiền và tài khoản này chưa được quản lý trong quy định pháp luật về ngân hàng. Trong khi đó, tài khoản giao thông chỉ bao gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện.

Nguồn tiền sẽ được tách riêng theo phương tiện thanh toán, bao gồm ví điện tử và tài khoản ngân hàng của người dân được liên kết với tài khoản giao thông. Phương tiện thanh toán này sẽ được quản lý theo quy định của ngân hàng.

“Mỗi lần chủ phương tiện đi qua điểm thu như thu phí điện tử đường bộ, bãi đỗ xe, sân bay, bến cảng… hệ thống sẽ được kết nối và trừ vào nguồn tiền trong ví điện tử hay tài khoản ngân hàng. Chủ phương tiện có thể dễ dàng rút tiền từ phương tiện thanh toán và chi tiêu cho các mục đích khác”, ông Toàn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mở rộng dịch vụ thanh toán trên ETC: Sẽ có thêm doanh nghiệp cung cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO