Hội thảo xúc tiến thương mại sang Hoa Kỳ giúp doanh nghiệp Việt cập nhật thông tin, tháo gỡ rào cản và mở rộng thị phần tại thị trường xuất khẩu lớn nhưng đầy thách thức này.
Ngày 16/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ theo hình thức trực tuyến. Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh xuất khẩu sang thị trường này đang đối mặt với nhiều rào cản mới.
Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, đi kèm tiềm năng là hàng loạt thách thức: từ thuế quan, rào cản kỹ thuật, quy tắc xuất xứ cho đến xu hướng siết chặt chính sách thương mại. Hội thảo là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp cập nhật những thông tin mới nhất, từ đó định vị chiến lược tiếp cận phù hợp.
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định: xúc tiến thương mại bài bản, chuyên sâu là một trong những đòn bẩy chiến lược giúp hàng hóa Việt vươn xa, chinh phục thị trường Hoa Kỳ, một trong những thị trường lớn và khắt khe bậc nhất thế giới.
Theo ông Chiến, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang có bước phát triển mạnh mẽ và ổn định. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt trên 122 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 97 tỷ USD, duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Các mặt hàng chủ lực như dệt may, điện tử, nông sản, thủy sản và đồ gỗ đang từng bước khẳng định thương hiệu tại thị trường Mỹ nhờ chất lượng ngày càng được cải thiện, giá cả cạnh tranh và khả năng tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật cao. Ngược lại, Việt Nam cũng trở thành điểm đến chiến lược cho hàng hóa, công nghệ, nguyên liệu và nông sản từ Mỹ, góp phần tăng cường tính liên kết trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuy nhiên, ông Chiến cũng chỉ rõ, doanh nghiệp Việt hiện đối mặt với thách thức không nhỏ từ các biện pháp phòng vệ thương mại và chính sách thuế quan gia tăng. Để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp buộc phải chuyển mình mạnh mẽ, tái cấu trúc quy trình sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, đầu tư vào đổi mới sáng tạo và phát triển thương hiệu quốc tế.
Trên tinh thần đó, Cục Xúc tiến thương mại với vai trò là đầu mối kết nối chính sách và doanh nghiệp đang đẩy mạnh chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, phối hợp cùng Văn phòng XTTM Việt Nam tại New York, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế như USABC, Amazon, Wayfair…
Chuỗi hoạt động này không chỉ tập trung vào xúc tiến xuất khẩu, mà còn mở rộng sang xúc tiến nhập khẩu, thông qua các chương trình triển lãm chuyên ngành, hội chợ quốc tế và kết nối doanh nghiệp (B2B) tại các đô thị lớn như New York, Los Angeles, Chicago – những “đầu tàu” kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ.
“Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục giữ vai trò cầu nối vững chắc giữa cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị phần, quảng bá thương hiệu quốc gia và khẳng định vị thế hàng Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu”, ông Chiến nhấn mạnh.
Theo ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, chính sách tăng thuế nhập khẩu của Mỹ đang làm gia tăng chi phí và áp lực cho cả nhà nhập khẩu lẫn người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy, tái cấu trúc sản phẩm và chiến lược thâm nhập thị trường theo hướng tinh gọn, chuyên biệt và giá trị gia tăng cao hơn.
Tại hội thảo, đại diện Cục Xuất nhập khẩu đã cung cấp thông tin cập nhật về quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và các chính sách ưu đãi thuế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đang tham gia. Đây là các công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Đặc biệt, xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới được đánh giá là kênh tiềm năng để doanh nghiệp Việt tiếp cận người tiêu dùng Mỹ một cách nhanh chóng và tiết kiệm. Các nền tảng như Amazon và Wayfair không chỉ đóng vai trò là kênh phân phối, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu toàn cầu. Đây là cơ hội lớn cho các ngành hàng chủ lực như thủ công mỹ nghệ, nội thất, hàng tiêu dùng nhanh… của Việt Nam.
Số liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy, 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt gần 80 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 70,5 tỷ USD (tăng 39,9%), nhập khẩu 5,7 tỷ USD. Việt Nam hiện đang xuất siêu sang Mỹ ở mức 64,8 tỷ USD, đứng thứ 5 toàn cầu.
Trước bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu biến động mạnh, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần tập trung vào các nhóm hàng thiết yếu, sản phẩm thân thiện với môi trường, hữu cơ, có thể bán với giá trị cao. Song song đó, tích cực tham gia các sự kiện thương mại quốc tế để nâng cao khả năng kết nối, mở rộng kênh phân phối và tiếp cận thị trường.
Với sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp và vai trò dẫn dắt từ các cơ quan chức năng, hàng hóa Việt Nam hoàn toàn có cơ hội chinh phục thị trường Hoa Kỳ - một thị trường lớn nhưng cũng là "sân chơi" đầy cạnh tranh và khắt khe.