Mở rộng quyền làm từ thiện của tổ chức, cá nhân!

Diendandoanhnghiep.vn Với việc thay thế nghị định 64/2008, quyền làm từ thiện không chỉ áp dụng cho các tổ chức mà còn được mở rộng, khuyến khích tới các cá nhân, các thành viên trong xã hội.

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cùng các doanh nghiệp "đồng hành yêu thương miền Trung".

Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì xây dựng nghị định thay thế Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14.5.2008 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng về vấn đề này do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCPMai Tiến Dũng ký.

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2020, Chính phủ đã thông qua đề nghị xây dựng Nghị định của Chinh phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; các bệnh nhân mắc bênh hiểm nghèo.

Điều này là để việc tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo bảo đảm hiệu quả, kịp thời, khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nhanh chóng hỗ trợ nhằm ổn định cuộc sống, khôi phục và phát triển sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi, đầy đủ các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đối tượng chịu sự tác động trực tiếp, xây dựng Nghị định nêu trên để thay thế nghị định 64/2008 của Chính phủ, trình Chính phủ theo quy định của pháp luật.

UBND các tỉnh, thành phố phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi trách nhiệm của mình khẩn trương phối hợp với UB Trung ương MTTQ Việt Nam cùng cấp, Hội Chữ thập đỏ và các cơ quan liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động cứu trợ đúng địa chỉ, đối tượng, đúng quy định pháp luật, bảo đảm minh bạch, khách quan, công bằng giữa các đối tượng hưởng cứu trợ.

Bà con miền Trung đang rất cần sự trợ giúp từ các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện.

Trước đó, Bộ Tài chính đã xây dựng hồ sơ trình Nghị định thay thế Nghị định 64/2008.

Theo Bộ Tài chính, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, Nghị định số 64/2008 đã bộc lộ một số bất cập cần sửa đổi.

Chẳng hạn Nghị định chưa quy định rõ mức độ thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng cụ thể để xác định trường hợp nào do UB Trung ương MTTQ Việt Nam ra lời kêu gọi, trường hợp nào do UB MTTQ Việt Nam các cấp ra lời kêu gọi.

Đáng chú ý, Nghị định số 64/2008 chưa quy định hình thức hỗ trợ (bằng tiền hay hiện vật) từ nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nội dung chi hỗ trợ theo quy định. Ngoài ra, khi tổ chức thực hiện một số địa phương còn gặp khó khăn trong việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị tại địa phương

Cho ý kiến về vấn đề này trên báo Tuổi trẻ, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội cho rằng, Nghị định 64 ra đời hướng tới mục tiêu rất nhân văn nhưng thực tiễn hiện nay có những vướng mắc, bất cập có thể dẫn đến hiểu sai, áp dụng sai quy định này, thậm chí có thể biến một người có công thành có tội.

Hiện đã có cả một hệ thống pháp luật để phòng chống những hành vi phạm tội, người lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm đã có những quy định pháp luật cụ thể để chế tài, xử phạt, các hành vi cố ý làm trái cũng có quy định xử lý rồi.

Vì thế, nghị định thay thế nghị định 64 phải tạo ra cơ chế để khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, các thành viên trong xã hội đều có thể tham gia thiện nguyện, huy động nguồn lực xã hội để xử lý các vấn đề mang tính cấp bách như lũ lụt, thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn.

"Ví dụ trường hợp ca sĩ Thủy Tiên và nhiều trường hợp khác cũng quyên góp, chia sẻ với đồng bào lũ lụt khó có thể quy kết đây là thành lập quỹ. Trong những tình huống khẩn cấp không nên đòi hỏi người ta phải trình người nọ, người kia vì người dân gặp thiên tai cần sự giúp đỡ nhanh chóng, từng giây, từng phút". - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

Đồng quan điểm, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho rằng, việc hướng mọi người đến với việc làm từ thiện thì không có văn bản nào có thể hạn chế được và mặt trận luôn khuyến khích vì đó là truyền thống của dân tộc. Việc điều chỉnh chỉ quy định rõ hơn trách nhiệm, bảo đảm nguồn lực sau vận động được phân bổ hiệu quả, thiết thực.

Theo nghị định 64 thì từ khi ra lời kêu gọi tới khi kết thúc cuộc vận động là 60 ngày, sau đó 20 ngày phải quyết toán, công khai toàn bộ nguồn lực cứu trợ ở cấp trung ương. Nếu không quy định rõ ràng thì rất khó giám sát được hoạt động vận động, cứu trợ hoặc trục lợi từ các cuộc vận động.

Trong quá trình sửa đổi nghị định, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ cùng Bộ Tài chính và Trung ương Hội Chữ thập đỏ VN - PV) sẽ nghiên cứu việc cá nhân thực hiện việc kêu gọi vận động cứu trợ để tạo nguồn lực cùng với Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các cấp tới nhân dân.

"Sau đợt ủng hộ lũ bão miền Trung lần này, chúng tôi sẽ suy nghĩ, tính tới khả năng phối hợp với các văn nghệ sĩ nổi tiếng, có ảnh hưởng trong xã hội và bất cứ cá nhân nào có hoạt động hỗ trợ nhân dân khi bị thiên tai, dịch bệnh". - bà Ngọc Ánh nói.

------------------------

Bài viết có sử dụng dữ liệu của https://tuoitre.vn/cac-chuyen-gia-noi-gi-ve-thay-the-nghi-dinh-64-gay-tranh-cai-2020102422590132.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mở rộng quyền làm từ thiện của tổ chức, cá nhân! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676096 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676096 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10