Mối lo nhân sự chất lượng cao ngành du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đang rất thiếu cán bộ quản lý cấp cao trong tất cả các lĩnh vực của ngành du lịch, từ khách sạn, lữ hành, vui chơi giải trí...

 

PGS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Nguyễn Việt

PGS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Nguyễn Việt

Đây là chia sẻ của PGS.TS Phạm Hồng Chương – Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân với báo Diễn đàn Doanh nghiệp tại Hội chợ việc làm ngành du lịch và khách sạn lần thứ 1, vừa được tổ chức gần đây.

- Ông đánh giá thế nào về ngành du lịch Việt Nam hiện nay?

Ngành du lịch Việt Nam trong những năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, ngành có sự đòi hỏi rất cao về nhân sự, trong khi nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam còn tương đối hạn chế. Phần lớn những người lãnh đạo các cơ sở này đều phải đi thuê từ nước ngoài. Các cán bộ quản lý cấp trung cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay. 

Chính vì vậy, một trong những vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay là phải tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch Việt Nam. Ngày hội việc làm là bước khởi đầu cho quá trình đào tạo, nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khi bản thân các sinh viên của hơn 10 trường đại học, cao đẳng sẽ có điều kiện tiếp xúc với các doanh nghiệp, để từ đó có thể nắm bắt được tất cả các yêu cầu của các doanh nghiệp đối với công việc trong ngành du lịch, khách sạn. Từ đó có thể hiểu rõ thách thức cũng như cơ hội trong tương lai, đây cũng là cơ hội cho sinh viên tự bồi dưỡng kiến thức và nuôi dưỡng niềm đam mê trong việc phát triển ngành du lịch.

- Theo ông, vì sao nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch lại bị thiếu hụt?

Trước đây sức hấp dẫn của ngành du lịch không cao như các ngành khác. Đã có rất nhiều nhân sự chất lượng cao được đào tạo về lĩnh vực du lịch nhưng lại chuyển sang làm trong những lĩnh vực khác, bởi vì ở đó có thu nhập tốt hơn.

Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành du lịch, chúng tôi nhận định, trong hiện tại cũng như tương lai gần, sức hấp dẫn của ngành du lịch đối với lao động chất lượng cao ngày càng tăng lên. Chính vì vậy, việc có thể thu hút được lao động chất lượng cao vào ngành này hay không là bài toán của các doanh nghiệp cũng như đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Sự bắt tay giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực du lịch đã cho thấy, bản thân các doanh nghiệp cũng có nhu cầu muốn đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho bản thân doanh nghiệp của mình. Nhưng cũng không thể nói nếu hôm nay cần thì ngày mai phải có, vì cần phải có một quá trình đào tạo. Do đó, hội chợ việc làm ngành du lịch và khách sạn lần thứ 1 sẽ thu hút các sinh viên vào môi trường thực tiễn, có kinh nghiệm và dần trưởng thành. Nếu trong vòng 3 đến 5 năm tới công tác này được tiến hành thường xuyên, thì có thể bồi dưỡng được một nguồn nhân lực chất lượng cao.

- Để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành này thì việc kết hợp giữa cơ sở đào tạo với các nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành cần tiến hành như thế nào, thưa ông?

Tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, những chương trình đào tạo đã được thay đổi rất nhiều. Toàn bộ nội dung và kỹ năng thực tiễn đã được đưa vào trong chương trình đào tạo, theo đó, các cơ hội tham gia thực tập, làm việc tại các doanh nghiệp ngày càng tăng lên. Với sự thay đổi chương trình cùng với phương thức đào tạo, khi ra trường tất cả sinh viên đều có khả năng làm việc tại môi trường quốc tế.

- Chúng ta sẽ đào tạo theo quy chuẩn nào cho ngành du lịch, khi ngành này đang có xu hướng dịch chuyển trong các nước ASEAN, thưa ông?

Tại thời điểm này, đối với các trường đại học, do tính chất tự chủ nên các trường tự quyết định chương trình đào tạo của mình. Tuy nhiên, tất cả các chương trình đào tạo của các trường đại học đều có sự tham khảo từ chương trình của các nước trên thế giới. Ví dụ, trường Đại học Kinh tế quốc dân đã có một chương trình hợp tác với một trường Đại học của Hà Lan, đào tạo theo hướng hướng nghiệp. Tất cả kỹ năng cần thiết đối với một cán bộ ngành du lịch gần như đã đạt quy chuẩn trên thế giới, các trường đại học tại Việt Nam cũng áp dụng những quy chuẩn chung đó.

Đối với nghề cũng tương tự như vậy, Tổng cục Du lịch đã có một dự án do EU tài trợ cũng đã xây dựng những bộ chuẩn mực về nghề nghiệp của ngành du lịch. Các trường đào tạo nghề đang đi theo hướng này, còn với các trường đại học cũng tương tự như vậy.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mối lo nhân sự chất lượng cao ngành du lịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714180241 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714180241 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10