Môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện

Diendandoanhnghiep.vn Đây là nhận định của ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương tại Hội thảo “Tổng quan về kinh tế Việt Nam năm 2018 và Dự báo kinh tế năm 2019”.

Ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương

Ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương

Hội thảo do Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Theo ông Phan Đức Hiếu, Chưa bao giờ Đảng, Chính phủ và Quốc hội lại quan tâm đến thúc đẩy, phát triển kinh tế tư nhân và đẩy mạnh cải cách về môi trường kinh doanh như trong những năm gần đây. Lần đầu tiên chúng ta có các Nghị quyết của Đảng, của Chính phủ và Quốc hội nhấn mạnh về vai trò của khu vực kinh tế tư nhân.

Trước đây, các Nghị quyết thường rất chung chung, trừu tượng, việc thực thi Nghị quyết rất yếu và rất kém. Nhưng gần đây cách làm Nghị quyết và việc tổ chức thực thi các Nghị quyết của Chính phủ đã thay đổi, đã đưa ra những mục tiêu, các giải pháp rất cụ thể, rõ ràng cho từng bộ ngành. Cụ thể như: Nghị quyết 19 của Chính phủ đã đặt ra mục tiêu và giao nhiệm vụ cụ thể của từng bộ ngành. Lấy tiêu chí đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB) để áp dụng vào các mục tiêu cụ thể chứ không tự đánh giá.

Mục tiêu và giải pháp của các Nghị quyết rất rõ ràng như: Đến năm 2020, xây dựng doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, nguồn lực mạnh; Phát triển mạnh khu vực kinh tế tư nhân Việt nam cả về số lượng, chất lượng, thực sự là một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế (NQ TW5); Chất lượng môi trường kinh doanh tại Việt Nam theo tiêu chí đánh giá của WB phải đặt ngang bằng với mức trung bình của 4 nước Asean gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia và Philippin.

Ngoài ra, Nghị quyết cắt giảm điều kiện kinh doanh thì Chính phủ giao các mục tiêu rất cụ thể là cắt giảm từ 1/3 đến 1/2 tổng số những điều kiện kinh doanh và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ ngành.

Ông Phan Đức Hiếu nhấn mạnh, Chính phủ đã rất quyết liệt trong việc cắt giảm và bãi bỏ các điều kiện kinh doanh. Chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện và nâng cao như việc Việc ban hành Nghị định số 19/NQ-CP thường niên kể từ năm 2015 đến nay là một minh chứng rõ ràng. Thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Tới nay, tuy mức độ, cường độ khác nhau nhưng các bộ ngành đều đã và đang vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt tạo ra sự thay về chất lượng của môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch VACPA

Ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch VACPA

Cũng tại buổi Hội thảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh cho biết thêm, trong suốt thời gian qua, VACPA đã phát huy tối đa vai trò của một Hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, hoạt động theo đúng phương châm “Nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín của Hội viên và hoạt động vì lợi ích của Hội viên”. Kết quả hoạt động của VACPA góp phần quan trọng trong việc công khai minh bạch thông tin tài chính, phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cơ quan nhà nước cũng như tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại buổi Hôi thảo, VACPA đã vinh danh 12 Hội viên cao cấp nhằm ghi công và tuyên dương các Hội viên tiêu biểu đã có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Kiểm toán độc lập Việt Nam và đóng góp tích cực cho hoạt động Hội và nghề nghiệp, đồng thời để “Chào mừng các Hội viên mới” gia nhập đại gia đình VACPA.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715071163 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715071163 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10