Mòn mỏi chờ nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt công dân ký hợp đồng mua nhà ở xã hội khu công nghiệp Hòa Khánh tại TP. Đà Nẵng đang “rơi lệ” vì chủ đầu tư không bàn giao nhà dù đã hứa hẹn nhiều lần.

>>Quảng Nam yêu cầu cấp “sổ đỏ” cho người dân dự án Nam Hội An

Dự án khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm Chủ đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức, các đối tượng chính sách xã hội có thu nhập thấp, đặc biệt ưu tiên cho công nhân các Khu công nghiệp và Chế xuất. Dự án có quy mô gồm 8 tòa nhà chung cư cao từ 12-15 tầng với gần 2.000 căn hộ. 

Mòn mỏi chờ giao nhà

Theo thông tin DĐDN có được, hiện tại các công dân đã ký hợp đồng mua nhà tại tòa E3, E4 dự án nhà ở xã hội (NOXH) khu công nghiệp Hoà Khánh từ tháng 1/2020 đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao nhà. Theo hợp đồng thỏa thuận, khách hàng đã đóng cho Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước số tiền giá trị 70% căn hộ.

Tại nội dung thỏa thuận, đến tháng 6/2021 chủ đầu tư sẽ giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, sau đó phía doanh nghiệp tiếp tục gia hạn thời gian bàn giao nhà đến lần 2 vào tháng 11/2021 và lần 3 là tháng 6/2022.

a

Dự án khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm Chủ đầu tư.

Anh Nguyễn Cảnh Thuận, người mua căn hộ tại dự án cho hay so với hợp đồng đầu tiên phía chủ đầu tư đã chậm tiến độ hơn 15 tháng. Theo anh Thuận, việc bàn giao nhà chậm trễ đã ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ khách hàng tại đây khi chờ đợi được ổn định cuộc sống.

“Với giá trị từ 600-700 triệu đồng/căn hộ, người lao động chúng tôi đã phải chắt góp, vay mượn từ nhiều nơi để đóng cho chủ đầu tư. Thế nhưng quyền lợi của chúng tôi lại bị treo lơ lửng. Chưa kể đến, hiện tại ở công trường có rất ít người làm việc, như thế chẳng biết bao giờ chúng tôi được bàn giao nhà để có thể chuyển vào sinh sống, làm việc và trả nợ”, anh Thuận bức xúc.

Khách hàng mua nhà thuộc dự án NOXH Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư “khóc ròng” vì doanh nghiệp thấp hứa nhiều lần.

Khách hàng mua nhà thuộc dự án NOXH Khu công nghiệp Hòa Khánh “khóc ròng” vì doanh nghiệp thất hứa nhiều lần

Cũng theo các khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà với chủ đầu tư, với tình hình mưa lũ cực đoan như hiện tại người dân rất cần chủ đầu tư bàn giao nhà sớm để chuyển vào sinh sống, đảm bảo an toàn tính mạng. Cùng với đó, công dân đã nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ song vẫn không có dấu hiệu khả quan, thời gian bàn giao nhà có thể tiếp tục sẽ bị chủ đầu tư lùi thêm trong thời gian tới.

“Chủ đầu tư đã không màng đến quyền lợi của khách hàng và bỏ qua tầm quan trọng của nhà ở xã hội với đối tượng là công nhân, chúng tôi mong muốn cơ quan thẩm quyền vào cuộc để xác minh, làm việc để đảm bảo quyền lợi cho công dân”, các cư dân đề nghị.

Chủ đầu tư liên tục thất hứa

Theo kế hoạch, tháng 9/2021, Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Tuy nhiên, vào tháng 10/2021, ông Nguyễn Phú Quý, Tổng Giám đốc công ty đã ký thông báo đến khách hàng về việc lùi thời hạn bàn giao đến 30/6/2022.

Lý do gia hạn: “Trong quá trình thực hiện, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP. Đà Nẵng ngày càng diễn biến phức tạp dẫn đến việc thắt chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chủ trương và Chỉ thị của thành phố làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao dự kiến đã cam kết  với khách hàng. Với vai trò là chủ đầu tư, chúng tôi nhận thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo tiến độ xây dựng, hoàn thiện căn hộ để sớm bàn giao cho quy khách hàng khi thành phố cho phép dự án được triển khai thi công trở lại”.

Tiếp đến vào tháng 7/2022, phía doanh nghiệp tiếp tục viện lý do vì dịch Covid-19 nên tiến độ dự án bị ảnh hưởng. Cùng với đó, với các lý do như tình hình thời tiết cực đoan, mưa lũ, giá nguyên vật liệu gia tăng khiến nhà thầu liên tục bù giá,... nên phía Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước chưa thể bàn giao nhà cho khách hàng.

Phía chủ đầu tư liên tục có thông báo lùi thời gian bàn giao nhà cho khách hàng dù họ đã đóng 70% giá trị căn hộ.

Phía chủ đầu tư liên tục có thông báo lùi thời gian bàn giao nhà cho khách hàng dù họ đã đóng 70% giá trị căn hộ.

“Việc chậm bàn giao đưa vào sử dụng khối nhà E3, E4 gây thiệt hại nặng nề cho công ty về mặt uy tín cũng như về mặt kinh tế (phải bù trượt giá cho Nhà thầu thi công, chi phí lãi vay, chi phí quản lý dự án,... tăng cao) trong khi giá bán căn hộ không được điều chỉnh tăng”, thông báo số 1097 do ông Nguyễn Phú Quý ký tiếp tục viện lý do và đề nghị khách hàng đồng ý với việc gia hạn tiến độ đến tháng 11/2022.

Tuy nhiên, với số lượng công nhân ít ỏi như hiện tại, các khách hàng mua nhà tại dự án này vẫn đau đáu nỗi lo chủ đầu tư sẽ tiếp tục thất hứa. Do đó, cần có thêm phương án giải quyết từ các cơ quan thẩm quyền để sớm có nhà bàn giao cho các đối tượng được quan tâm bố trí mua nhà ở.

Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết đã nắm được thông tin về việc chủ đầu tư dự án NOXH Khu công nghiệp Hòa Khánh trễ hạn bàn giao nhà cho công dân. Ông Phong cho biết, hiện tại đơn vị đang phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết sự việc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mòn mỏi chờ nhà ở xã hội tại Đà Nẵng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714461681 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714461681 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10