Mong muốn Chính phủ thúc đẩy sản xuất nguyên phụ liệu dệt may

Vương Công Văn, Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và Thương mại Thiên Bằng (Ngọc Diễm ghi) 14/04/2019 08:00

Nguồn nguyên phụ liệu của ngành dệt may Việt Nam hiện nay đến 80% phải nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Điều này sẽ cản trở việc đáp ứng các yêu cầu về xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế theo CPTPP và EVFTA.
Riêng đối với lĩnh vực may đồ bảo hộ lao động của Thiên Bằng, việc nhập khẩu nguyên liệu đòi hỏi khắt khe hơn như vải phải nhập loại từ Hàn Quốc, có hàm lượng cotton cao gần 100%, sợi vải dày, không bai, xù, mềm mượt mặc mát. Khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải là giá nguyên liệu cao, thời gian sản xuất phải nhiều, vì ở Việt Nam chưa sản xuất được những loại vải này trong khi thời gian nhập lên đến 25 ngày.

Dẫn đến việc khó khăn này, phải kể đến sự yếu kém ở khâu thượng nguồn (xơ sợi, dệt, nhuộm) trong ngành may mặc, điển hình như “cái chết lâm sàng” của nhà máy xơ sợi Đình Vũ thời gian qua.

Theo cá nhân tôi, nhà nước cần quyết liệt đẩy mạnh cổ phần hóa thực sự, đưa tư nhân vào cuộc để thúc đẩy tăng trưởng ngành. Những ông chủ thật của các doanh nghiệp sẽ chịu khó bám thị trường, quản trị sản xuất, tinh giản biên chế, giảm chi phí,… tạo hiệu quả rõ rệt. Đồng thời rộng cửa cho nước ngoài đầu tư vào dệt nhuộm để hoàn tất rút ngắn thời gian phụ thuộc vào nước khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mong muốn Chính phủ thúc đẩy sản xuất nguyên phụ liệu dệt may
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO