Tài chính doanh nghiệp

Một doanh nghiệp Việt đạt điểm ESG cao trên S&P Global

M.Lê 09/10/2025 13:02

Cách những công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thực thi hiệu quả chiến lược ESG toàn diện.

Bước chuyển từ cam kết sang hành động

Theo Báo cáo khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 do PwC Việt Nam mới công bố phản ánh sự chuyển dịch rõ nét của các doanh nghiệp Việt Nam từ nhận thức sang hành động trong lĩnh vực trị ESG. Kết quả khảo sát từ 174 đại diện doanh nghiệp tại Việt Nam cho thấy 89% doanh nghiệp cho biết họ đã thiết lập hoặc đang có kế hoạch thiết lập các cam kết ESG trong vòng 2-4 năm tới, tăng so với mức 80% ghi nhận vào năm 2022.

chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao
Chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao

Xu hướng này đặc biệt quan trọng khi tương lai của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và bán lẻ sẽ gắn bó chặt chẽ với việc thực hành các nguyên tắc ESG. Để thành công và tạo ra sự khác biệt trong tương lai, các công ty trong ngành cần chuyển đổi từ việc chỉ giảm thiểu tác động tiêu cực sang tạo ra những giá trị tích cực và bền vững, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa cam kết và hành động. Đáng chú ý, mới đây, S&P Global xếp hạng điểm ESG Ratings cho thấy, tổng điểm của Masan Consumer (UpCom: MCH) – một trong những doanh nghiệp hàng đầu FMCG tại Việt Nam đã đạt được là 48, cao hơn 85% các công ty cùng ngành (tổng số xếp hạng 330 công ty). Kết quả này cho thấy hướng đi chuyên nghiệp theo các tiêu chuẩn quốc tế trong thực hành ESG đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2024, Masan Consumer (một thành viên trong hệ sinh thái tập đoàn Masan) đã giảm 18,33% lượng phát thải khí nhà kính (Phạm vi 1 và 2) so với năm 2023... Các sáng kiến để mang lại kết quả này bao gồm tối ưu hóa quy trình sản xuất và tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, với khoảng 65% tổng năng lượng tiêu thụ đến từ các nguồn tái tạo. Theo đó, MCH thực hiện Lộ trình thực thi cam kết giảm 15% lượng phát thải khí nhà kính (GHG) Phạm vi 1 và 2 vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phù hợp với cam kết quốc gia của Việt Nam. “Chúng tôi thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững, quan tâm đến môi trường và cộng đồng", đại diện MCH nói.

ms.jpg
Masan Consumer đạt điểm cao trên S&P Global ESG Ratings

Sản xuất xanh tăng lợi thế cạnh tranh

Các rủi ro liên quan đến khí hậu và quản lý tài nguyên có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng duy trì hoạt động lâu dài của doanh nghiệp FMCG trong thực thi Trụ cột về Môi trường (Environment). Các chính sách toàn cầu như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) và Chỉ thị báo cáo phát triển bền vững doanh nghiệp (CSRD) từ EU đang tạo ra những áp lực lớn. Điều này buộc doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng nâng cấp tiêu chuẩn ESG nếu không muốn bị loại khỏi chuỗi giá trị toàn cầu.

Xu hướng này cũng được ghi nhận ở nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Chẳng hạn, Friesland Campina Việt Nam đầu tư dài hạn vào hệ thống hơi sử dụng sinh khối và năng lượng mặt trời, đồng thời hợp tác chặt chẽ với nông dân và tổ chức đào tạo nhằm phát triển bền vững chuỗi giá trị nông nghiệp. Unilever đầu tư đáng kể vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), với trọng tâm là cải tiến sản phẩm, đặc biệt trong lĩnh vực bao bì nhựa, nhằm giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao khả năng tái chế. Còn MCH được đánh giá cao trong các xếp hạng phát triển bền vững trong và ngoài nước khi có nhiều sáng kiến trong hợp tác với các bên liên quan trong chuỗi giá trị, và đã triển khai các sáng kiến như chuyển đổi sang xe nâng điện, sử dụng năng lượng tái tạo từ nồi hơi sinh khối, và xây dựng nồi hơi sinh khối tự vận hành…

Không chỉ là những con số về khí nhà kính thải, rác thải… mà hành trình đi đến mục tiêu mới là điều thực sự tạo ảnh hưởng. Ở đó, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng quan trọng và các doanh nghiệp có quy mô lớn sẽ góp phần định hướng xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - lành mạnh và tác động sâu sắc đến cấu trúc thị trường hàng tiêu dùng.

Nối dài chuỗi cung ứng bền vững

Trong Trụ cột Quản trị (G), doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến chuỗi cung ứng bền vững để tăng cường năng lực cạnh tranh và thích ứng với các biến động toàn cầu. Thực tế, theo báo cáo của ngân hàng HSBC, bình quân chuỗi cung ứng chiếm hơn 90% lượng phát thải khí nhà kính của một doanh nghiệp.

Trong khi đó, báo cáo của Công ty CGS Việt Nam, chuỗi cung ứng vốn chiếm 50 - 70% chi phí vận hành – tối ưu theo hướng xanh có thể cắt giảm khoản chi khổng lồ. Chuỗi cung ứng bền vững đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn ưu đãi, củng cố uy tín thương hiệu và giữ chân khách hàng trung thành.

Chuỗi cung ứng cũng sẽ là trọng tâm quan trọng khi MCH đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% các nhà cung cấp cấp 1 quan trọng sẽ phải tuân thủ hướng dẫn chuỗi cung ứng bền vững. MCH thực hiện đánh giá hiệu suất nhà cung cấp hằng năm, tích hợp các yếu tố phát triển bền vững. Bằng cách tích hợp các nguyên tắc ESG, doanh nghiệp này có thể cân bằng hiệu quả giữa mục tiêu tăng trưởng và trách nhiệm với các bên liên quan, hướng đến việc tạo ra giá trị bền vững và dài hạn theo triết lý “Doing Well by Doing Good”.

“Người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua sản phẩm, họ mua cả giá trị và câu chuyện phía sau sản phẩm. Thực thi tốt ESG sẽ tạo nên những câu chuyện thuyết phục tất cả bằng sự minh bạch và luôn hướng tới phát triển một cách bền vững”, đại diện MCH cho biết.

ESG Rating của S&P Global cho Masan Consumer

S&P Global ESG Ratings đánh giá các hoạt động môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của công ty thông qua Đánh giá Bền vững Doanh nghiệp (CSA) hàng năm, sử dụng thang điểm từ 0-100 để đo lường mức độ rủi ro ESG và hiệu suất tài chính của công ty trên 61 ngành khác nhau. Các đánh giá này giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư bền vững, vì điểm ESG cao có thể thu hút vốn và cho thấy hiệu quả tài chính tốt hơn trong dài hạn.

Tổng điểm Masan Consumer đạt được là 48, cao hơn 85% các công ty cùng ngành được S&P Global rated (tổng số 330 công ty).Về từng khía cạnh:

Governance & Economic Dimension đạt 51 điểm, cao hơn 88% công ty cùng ngành

Environment Dimension đạt 47 điểm, cao hơn 80% công ty cùng ngành

Social Dimension đạt 47 điểm, cao hơn 85% công ty cùng ngành

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một doanh nghiệp Việt đạt điểm ESG cao trên S&P Global
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO