Một mình Trump có cứu nổi ZTE?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ cho phép nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE Corp. duy trì hoạt động kinh doanh sau khi trả khoản tiền phạt 1,3 tỷ USD.

ZTE có thể trả 1,3 tỷ USD để tiếp tục hoạt động tại Mỹ

ZTE có thể trả 1,3 tỷ USD để tiếp tục hoạt động tại Mỹ

Trong một dòng tweet tối thứ 6, Trump đã xác nhận một thỏa thuận mà chính quyền của ông đã vạch ra cho các thành viên của Quốc hội

Các nhà lập pháp của cả hai đảng đã bày tỏ lo ngại về quyết định giảm nhẹ án phạt trước đó của Mỹ với ZTE về những gì mà Bộ trưởng thương Mỹ gọi là "vi phạm nghiêm trọng" lệnh trừng phạt Iran và Triều Tiên.

Trump đã nhắm vào đảng Dân chủ trong dòng tweet của mình, nói rằng, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và cựu Tổng thống Barack Obama đã "cho phép công ty điện thoại ZTE phát triển mạnh mà không hề kiểm tra an ninh".

Theo thỏa thuận cho phép ZTE tiếp tục hoạt động, ZTE cũng sẽ thuê các nhân viên tuân thủ của Mỹ để theo dõi hoạt động của công ty. Một khi ZTE tuân thủ các yêu cầu, Bộ Thương mại sẽ dỡ bỏ sắc lệnh mà theo đó công ty này bị cấm giao dịch với các nhà cung cấp của Mỹ, bao gồm Qualcomm, qua đó gián tiếp cắt đứt hoạt động của công ty này.

Thỏa thuận về ZTE này có ý nghĩa rộng lớn hơn những lợi ích của công ty Mỹ và Trung Quốc đang tham gia vào các cuộc đàm phán cấp cao về xuất nhập khẩu thép và quyền sở hữu trí tuệ khi cả hai nước đều đưa ra những đe doạ áp thuế trừng phạt.

Trump cho biết đầu tuần này rằng ông đã ra lệnh xem xét lại các hình phạt đối với ZTE như một hành động thiện chí đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. ZTE ước tính thiệt hại ít nhất 3,1 tỷ USD từ lệnh cấm công nghệ của Mỹ.

Kế hoạch này càng làm tăng thêm căng thẳng giữa Nhà Trắng và Quốc hội về chính sách thương mại trong một tuần mà đảng Cộng hòa đã chỉ trích chính quyền vì chần chừ áp dụng thuế nhập khẩu ô tô.

Schumer nói rằng "cả hai đảng trong Quốc hội nên bắt tay để ngăn chặn thỏa thuận này".

Thượng nghị sĩ Mark Warner, thành viên đảng Dân chủ hàng đầu của Ủy ban Tình báo Thượng viện, cũng đã chỉ trích thỏa thuận này. "Đây sẽ là một sai lầm lớn", ông nói trong một tuyên bố, thêm rằng Trump nên lắng nghe lời khuyên của các nhà lãnh đạo tình báo của mình, "những người đã nhất trí rằng ZTE đặt ra một mối đe dọa an ninh quốc gia".

Thượng viện hôm thứ 5 đã công bố một dự luật chính sách quốc phòng, trong đó có điều khoản yêu cầu rằng trước khi thực hiện bất kỳ thỏa thuận với ZTE nào, Trump phải xác nhận với Quốc hội rằng ZTE đã không vi phạm luật pháp của Mỹ trong năm qua và đang hợp tác với các cuộc điều tra của Mỹ.

“ZTE đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ, và không có gì trong thỏa thuận này đề cập đến thực tế cơ bản đó. Nếu Tổng thống Trump không ưu tiên an ninh của chúng ta trước việc làm của Trung Quốc, Quốc hội sẽ hành động trên cơ sở lưỡng đảng để ngăn chặn ông ấy", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Maryland Chris Van Hollen cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một mình Trump có cứu nổi ZTE? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713500296 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713500296 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10