Một năm đại thắng của nhà đầu tư F0

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020 đã khép lại, nhưng bữa tiệc gặt hái thành công trên thị trường chứng khoán không phải là nhà đầu tư kỳ cựu kinh nghiệm mà là nhà đầu tư F0?

Những nhà đầu tư F0 trẻ tuổi trên TTCK-hiện tượng của năm 2020

Những nhà đầu tư F0 trẻ tuổi trên TTCK-hiện tượng của năm 2020

Những bữa tiệc trên TTCK

Kết thúc năm 2020, chỉ số VN-Index dừng tại mốc 1.103,87 điểm, tương ứng mức tăng 14,9% so với năm trước. Đây có lẽ là kết quả mà không nhà đầu tư nào có thể hình dung ra vào thời điểm cuối quý 1 khi có thời điểm VN-Index về sát 650 điểm.

Có thể nói, chỉ số VN-Index cán mốc hơn 1000 điểm đã mang lại niềm vui cho phần lớn nhà đầu tư chứng khoán. Trên thực tế, hầu hết cổ phiếu trong năm qua đều ghi nhận đà bứt phá mạnh, thậm chí có tới hàng chục mã tăng mạnh.

Thống kê trên Sở GDCK TP.HCM (HoSE) trong năm 2020 có tới 46 mã chứng khoán có mức tăng trưởng trên 100; Trong khi đó, số lượng mã chứng khoán có mức tăng trưởng từ 15 – 99% (tăng mạnh hơn VN-Index) lên tới 178.

Bên cạnh đó, cùng với đà tăng của thị trường, đó số lượng tài khoản mở chứng khoán tại VN đã tăng kỷ lục.Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), lũy kế tới hết tháng 11/2020, số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đạt 2,71 triệu tài khoản, tương đương 2,8% dân số Việt Nam.

Theo VSD, tháng 11, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 41.203 tài khoản. Số tài khoản mở mới trong tháng 11 đã phá kỷ lục mới khi chính thức vượt qua số tài khoản mở mới của tháng 3/2018 là 40.651 tài khoản. Đây là số tài khoản mở mới tăng cao nhất trong 1 tháng kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam được vận hành. 

Chiếm phần lớn số tài khoản mở mới là nhà đầu tư cá nhân với 41.080 tài khoản. Chỉ có 123 tài khoản mở mới từ các tổ chức. Nhà đầu tư nước ngoài mở mới 294 tài khoản. 

Thực tế, VN-Index đã có khoảng thời gian rực rỡ khi đón nhận dòng vốn từ làn sóng những nhà đầu tư F0 (tên gọi chung trên toàn thế giới về làn sóng các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường chứng khoán sau khi dịch bệnh bùng nổ). Thanh khoản mỗi phiên đạt mức gần 15.000 tỷ đồng. Điều này, cho thấy thị sức hấp dẫn từ thị trường và đòn bẩy tài chính của các nhà đầu tư F0. 

Có thể nói, sự gia nhập bền bỉ của các nhà đầu tư F0 khiến VN-Index sôi động hẳn lên, giá trị giao dịch bình quân của thị trường trong tháng 11 đạt trên 8.000 tỷ đồng/phiên.

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch, UBCK Nhà nước, cho biết theo Ðề án Cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm 2020 - 2025, mục tiêu tới 2020 quy mô của thị trường chứng khoán đạt 100% GDP và 120% GDP vào năm 2025. Mục tiêu số lượng nhà đầu tư đạt 3% dân số vào 2020 và 5% vào năm 2025. Nếu thị trường giữ được tốc độ gia tăng nhanh chóng của các tài khoản mới gia nhập sẽ sớm đạt được mục tiêu số lượng nhà đầu tư chứng khoán đạt 5% dân số năm 2025. 

Ông Sơn cho biết, xu hướng các nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán mới tăng vọt. Đây là xu hướng chung bao trùm thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng này. Các nhà đầu tư F0 đã làm thay đổi cục diện của thị trường hoàn toàn, vượt đại dịch COVID-19 để có những bữa tiệc  trên thị trường chứng khoán. Điều này thúc đẩy sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong đại dịch, bất chấp sự bán ròng của khối ngoại trong suốt thời gian qua.

Những dấu ấn của nhà đầu tư F0

Vậy bữa tiệc nào làm nên đại thắng của nhà đầu tư F0 trên TTCK? Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, nhà đầu tư VPBS cho hay, chị đã rút hết tiền trong các tài khoản gửi ngân hàng để đầu tư chứng khoán, bởi mức lời gửi tiết kiệm giờ đây quá thấp. Theo các chuyên gia chứng khoán, sở dĩ làn sóng nhà đầu tư F0 trên TTCK dâng mạnh là do lãi suất đang cực kỳ  thấp.

Xưa nay, kênh tiết kiệm luôn là đối trọng với kênh đầu tư chứng khoán. Với xu hướng lãi suất thấp đang bao trùm toàn thế giới, và Việt Nam hiện nay cũng có nền lãi suất rất thấp, thậm chí được dự báo có thể còn giảm tiếp, kỳ vọng cùng chính sách hỗ trợ kinh tế, chính sách tài khoá, sẽ lần lượt phát huy tác dụng hỗ trợ nền kinh tế. Đây chính là cơ hội của thị trường…

Một dấu ấn khác biệt của năm 2020 trên thị trường chứng khoán, đó chính là những nhà đầu tư F0 ở độ tuổi 20-30 có cái nhìn rất khác so với những thế hệ nhà đầu tư Fn (nhà đầu tư có kinh nghiệm). Các nhà đầu tư F0 mới này chính là thế hệ thừa hưởng sự phát triển kinh tế và các giá trị tích luỹ tài sản trước đó nên họ rất có tiềm lực.

Bùng nổ tài khoản giao dịch chứng khoán trong năm 2020, phấn đấu

Bùng nổ tài khoản giao dịch chứng khoán trong năm 2020, phấn đấu năm 2025 đạt 5% dân số có tài khoản chứng khoán

Ông Dương Văn Chung, nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm tại Công ty Chứng khoán MBS, chia sẻ chính sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư F0 trong 01 năm qua đã giúp TTCK Việt Nam phục hồi nhanh chóng kể từ khi chạm đáy hồi cuối tháng 3 và hiện đã quay trở lại mức trước khi dịch bệnh diễn ra.

Ngoài ra, những chính sách hấp dẫn mà các công ty chứng khoán đưa ra để hỗ trợ nhà đầu tư F0 trong giai đoạn đầu tham gia thị trường cũng là một nhân tố góp phần giúp thị trường phục hồi nhanh. Năm 2020, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm đã đứng ngoài thị trường rất lâu do tư duy bảo thủ đã đứng ngoài và cơ hội đã vụt qua...

"Chính phủ từng đặt mục tiêu đến năm 2025 Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ lên 5% dân số có tài khoản chứng khoán. Đó là kỳ vọng và đợt dịch Covid-19 là điểm kích hoạt với hiện tượng có tới 60% cổ phiếu trên thị trường thấp hơn giá trị sổ sách. Có thể nói, với ngòi kích hoạt này và đà tăng trưởng của thị trường năm qua, mục tiêu 5% dân số đầu tư chứng khoán của VN có thể đạt được sớm hơn", ông Phạm Hồng Sơn khẳng định...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một năm đại thắng của nhà đầu tư F0 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713503344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713503344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10