Một số bộ, ngành có trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ

Diendandoanhnghiep.vn Có một số bộ, cơ quan trung ương được đầu tư trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ để bố trí cho đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục sử dụng.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết khi trình bày Báo cáo thẩm tra về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020, chiều 24/7.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường, tình trạng vi phạm định mức, tiêu chuẩn, chế độ vẫn còn diễn ra. Một số bộ, cơ quan trung ương được đầu tư trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ để bố trí cho đơn vị thuộc phạm vi quản lý tiếp tục sử dụng nhưng Chính phủ chưa thống kê trong báo cáo, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp xử lý.

Việc trả lại nhà công vụ của một số trường hợp còn chậm so với thời hạn được thuê nhưng chưa nêu cụ thể các trường hợp này và giải pháp khắc phục. Việc sắp xếp, xử lý nhà, đất của một số địa phương còn chậm, đạt dưới 50%.

"Báo cáo của Chính phủ cũng nêu một số trường hợp phải đi thuê nhà thương mại trong khi quỹ nhà công vụ còn có thể bố trí được. Việc trả lại nhà công vụ của một số trường hợp còn chậm so với thời hạn được thuê nhưng chưa nêu cụ thể các trường hợp này và giải pháp khắc phục”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường nói.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chưa tổng hợp được các dự án “treo”, diện tích đất nông nghiệp để hoang hóa trên toàn quốc, chưa thống kê các dự án BT, BOT đang vướng mắc, nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư chưa phù hợp, gây lãng phí để có giải pháp xử lý.

Việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại một số doanh nghiệp chưa thực sự hiệu quả; tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp còn chậm; việc phối hợp giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu, chính quyền địa phương trong lập, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo còn chậm, nhất là các thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Còn trong phần trình bày báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2020, Bộ Xây dựng đã thông báo và tổ chức thu hồi 12 căn nhà công vụ của các trường hợp đã hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại hạn chế, như tính kết nối trong việc bố trí, sử dụng nhà công vụ còn thấp, một số trường hợp phải đi thuê nhà thương mại trong khi quỹ nhà công vụ còn có thể bố trí được; việc trả lại nhà công vụ của một số trường hợp còn chậm so với thời hạn được thuê.

Cũng theo báo cáo, vẫn còn xảy ra vi phạm trong đấu thầu mua sắm tài sản công, như vụ án hình sự “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội xảy ra vào tháng 4/2020.

Hay vụ án hình sự "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan theo quyết định khởi tố tháng 4.2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an…

Nguyên nhân những bất cập trong mua sắm, sử dụng tài sản công là chưa kiểm soát hết được các tiêu cực có thể xảy ra trong đấu thầu, chỉ định thầu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một số bộ, ngành có trụ sở mới nhưng vẫn giữ trụ sở cũ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717239 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717239 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10