Một tuần nhộn nhịp của thị trường xe điện toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Những tuần đầu tiên của năm mới, thị trường xe ô tô điện bỗng trở nên “sôi động” với rất nhiều tin tức đáng chú ý.

Mỹ: Rivian, công ty khởi nghiệp xe tải điện do Amazon hậu thuẫn, được cho là chuẩn bị gây quỹ với mức định giá 25 tỷ USD. Trong khi đó, Tesla đã đạt số đơn giao hàng kỷ lục: 180.500 chiếc, nâng tổng số xe đã giao trong năm 2020 lên mức gần 500.000. Còn Apple? Huyndai Motor cho biết họ đang đàm phán bước đầu với gã khổng lồ công nghệ từ Cupertino về khả năng hợp tác phát triển ô tô điện và ra mắt vào năm 2027.

Na Uy: Doanh số bán xe điện tăng lên mức kỷ lục: chiếm 54% tổng thị phần xe vào năm 2020 - cũng là năm đầu tiên ô tô điện bán chạy hơn các mẫu xe chạy bằng gas và hybrid. Đáng buồn cho Elon Musk, Volkswagen đã thay thế Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại quốc gia này.

Anh: Ô tô điện đã có một năm kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay - doanh số bán xe điện tăng gần gấp ba lần trong khi doanh số bán ô tô nói chung ở Anh đạt mức thấp nhất kể từ năm 1992.

Việt Nam: VinFast được tờ Auto Press - chuyên trang ô tô hàng đầu Châu Âu nhận định đã có một năm 2020 ghi nhiều dấu ấn. Kể từ khi ra mắt, hãng đã bán được 41.000 xe và luôn nằm trong top 10 các xe bán chạy nhất tại quốc gia này. Chia sẻ về kế hoạch ra mắt các thị trường nước ngoài như Mỹ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết đây sẽ là chìa khoá giúp mang lại lợi nhuận cho công ty.

Trung Quốc: Doanh số bán xe điện từ tháng 1 đến tháng 11 đã tăng 4,4% so với năm trước, trong khi toàn ngành xe du lịch giảm 7.6%. Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đều đang đầu tư vào xe điện hoặc các công nghệ liên quan. Alibaba là nhà đầu tư vào Zhiji, một doanh nghiệp kinh doanh xe điện do nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc SAIC Motor thành lập.

Công ty gọi xe Didi đã ra mắt xe điện của riêng mình với nhà sản xuất ô tô BYD, được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn. Gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc Baidu cũng sẽ nhanh chóng gia nhập cuộc chơi với việc thành lập một công ty sản xuất xe điện cùng đối tác sản xuất là Geely.

Xu hướng chính trị có thể khiến năm 2021 trở thành năm của ô tô điện. Ông Biden nhiều lần lên tiếng khẳng định sẽ đẩy mạnh chương trình năng lượng xanh. Nền công nghiệp xe điện sẽ nhờ đó mà phát triển. Quốc hội Mỹ đã đề xuất kế hoạch 10 năm trị giá 454 tỷ USD để cung cấp từ 3.000 USD trở lên cho mỗi cá nhân mua xe điện, với mục tiêu chuyển đổi 25% lưu lượng xe đang sử dụng thành xe điện. Cùng với việc giá pin đang giảm nhanh chóng, năm 2021 sẽ là một năm đầy hứa hẹn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một tuần nhộn nhịp của thị trường xe điện toàn cầu tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714295345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714295345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10