Mua bán vàng cuối năm: Sức mua giảm những ngày giáp Tết

Diendandoanhnghiep.vn Nếu như những năm trước, những ngày cuối năm thường là thời điểm tấp nập mua sắm của thị trường vàng, nhưng năm nay, thị trường vàng lại ảm đạm hơn thường lệ.

>>>Giá vàng ngày 18/1: Thế giới tiếp đà giảm, trong nước “đứng yên” nghe ngóng

Ngày 19/1 (tức ngày 28 tháng Chạp), giá vàng miếng thương hiệu quốc gia SJC của Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) chốt ở mức giá 66.900.000 đồng/lượng mua vào và 67.900.000 đồng/lượng bán ra, tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch trước đó. Chênh lệch mua – bán của thương hiệu vàng quốc gia là 1.000.000 đồng/lượng. Đây cũng là phiên tăng thứ 3 trong tuần trước Tết của thương hiệu vàng quốc gia này trước khi thị trường bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Cửa hàng vàng trên đường Phan Văn Hớn vắng bóng khách hàng chiều ngày 28 Tết - Ảnh: Đình Đại.

Cửa hàng vàng trên đường Phan Văn Hớn vắng bóng khách hàng chiều ngày 28 Tết - Ảnh: Đình Đại.

Giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch ngày 20/1, đạt mức giá 1.926 USD. Đây là đỉnh giá cao nhất của kim loại quý thế giới trong vòng 9 tháng qua. Giá vàng thế giới quy đổi tương đương hơn 53,4 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng miếng trong nước 14,5 triệu đồng mỗi lượng.

Cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục đi lên trong bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ hạ nhiệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể làm chậm lại đà tăng lãi suất trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, thị trường vàng những ngày cuối năm đang đi ngược lại xu thế của những năm trước. Theo đó, ngững ngày cuối năm luôn là thời điểm cao điểm mua, bán vàng của người dân, nhưng năm nay, sức mua giảm sút, khiến giá vàng trong nước mặc dù có tăng nhưng không “nóng” như mọi năm.

Khảo sát tại một vài địa điểm kinh doanh vàng tại TP.HCM vào chiều ngày 28 tháng Chạp, phong viên ghi nhận giao dịch tại các tiệm vàng hầu như rất trầm lắng, một vài cửa hàng giao dịch sôi động nhưng chủ yếu là mua bán vàng nhẫn, vàng trang sức, còn vàng miếng SJC thì gần như rất ít khách giao dịch.

Tại các cửa hàng vàng trên đường Phan Văn Hớn, Q.12, rất ít khách đến giao dịch, nhân viên của các tiệm vàng này gần như ngồi không, thỉnh thoảng mới có khách đến mua vàng, nhưng chủ yếu là mua vàng nhẫn.

Nhân viên một cửa hàng vàng tại khu vực này cho biết, vào thời điểm này những năm trước, người dân đến mua bán vàng rất đông, nhưng năm nay rất vắng khách, thỉnh thoảng mới có người đến mua một vài chỉ vàng 4 số 9, còn vàng miếng thì gần như không có người hỏi.

“Mọi năm từ sau ngày Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp – PV) là cửa hàng đông khách nườm nượp, tụi em làm việc không ngơi tay. Công nhân lãnh thưởng Tết xong cũng ra mua người 1-2 chỉ vàng để dành, nhưng năm nay chắc do các doanh nghiệp khó khăn, thưởng Tết ít nên công nhân cũng không có tiền mua vàng”, nhân viên một cửa hàng trên đường Phan Văn Hớn cho biết.

Khách hàng mua vàng tại một cửa hàng vàng trên đường CMT8, quận Tân Bình - Ảnh: Đình Đại.

Khách hàng mua vàng tại một cửa hàng vàng trên đường CMT8, quận Tân Bình - Ảnh: Đình Đại.

Tại khu vực chợ Võ Thành Trang, quận Tân Bình, TP.HCM các cửa hàng kinh doanh vàng tại đây hoạt động sôi nổi hơn, nhưng cũng giống như những nơi khác, khách hàng đến giao dịch chủ yếu là vàng nhẫn và vàng trang sức.

Theo chủ một cửa hàng vàng trên đường Cách mạng Tháng 8, quận tân Bình, năm nay lượng khách đến mua vàng những ngày cuối năm giảm khoảng từ 20 – 30% so với những năm trước. Lượng vàng khách mua cũng giảm rất nhiều. Nếu như những năm trước rất nhiều người mua cả cây vàng, nhưng năm nay khách chỉ mua vài chỉ.

“Mọi năm nhiều khách hàng đến mua vàng miếng để chờ đến ngày Thần Tài đầu năm nếu vàng lên thì bán ra kiếm lời, còn năm nay thì rất ít, chủ yếu là mua vài chỉ vàng 4 số 9 để để dành”, vị chủ cửa hàng này cho biết.

Theo các chuyên gia, thị trường vàng trong nước năm nay trầm lắng những ngày giáp Tết, một phần nguyên nhân do kinh tế khó khăn, thưởng Tết không được cao như mọi năm, khiến người lao động không có khoản dư đột biến; Một phần là do lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng hiện đang cao, khiến nhà đầu tư không mặn mà với thị trường vàng.

Theo chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh, giá vàng được dự báo còn tăng trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể mua vàng trong lúc này. Tuy nhiên, ông khuyến cao, nhà đầu tư không nên kỳ vọng tăng cao do giá vàng tại trong nước hiện vẫn đang cao hơn rất nhiều so với thế giới.

“Với nhiều người nếu có tiền nhàn rỗi cuối năm thì kênh tiết kiệm vẫn an toàn nhất. Hơn nữa, lãi suất vẫn đang duy trì ở mức cao nên là khá ổn. Nhưng nếu xét trong dài hạn cho cả năm 2023 thì có thể các kênh đầu tư khác sẽ hồi phục từ mức thấp, khi đó tỷ suất sinh lời có thể cao hơn tiền lãi tiết kiệm”, chuyên gia Phan Dũng Khánh nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mua bán vàng cuối năm: Sức mua giảm những ngày giáp Tết tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714059943 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714059943 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10