Mục tiêu và hành động

Diendandoanhnghiep.vn Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam nêu mục tiêu phát triển của Việt Nam đến năm 2045 là “trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và các đại diện các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như CMC; VNG Cloud, VCCorp... thực hiện nghi lễ phát động chiến dịch chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây tháng 5/2020.

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và các đại diện các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như CMC; VNG Cloud, VCCorp... thực hiện nghi lễ phát động chiến dịch chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây tháng 5/2020.

25 năm nữa cho mục tiêu này? Nhìn lại, gần gấp đôi khoảng thời gian này kể từ ngày thống nhất, chúng ta vẫn đang là một nước đang phát triển, thu nhập trung bình thấp.

Nhìn lại…

Nhìn sang các nước gần ta, trong khoảng thời gian vài chục năm ngắn ngủi, họ đã đạt được những thành công lớn. Nhật Bản, từ trong đổ nát chiến tranh, Hàn Quốc trong cảnh bị chia tách, Singapore một quốc đảo nhỏ mới độc lập vị thế rất mong manh hay Đài Loan một vùng lãnh thổ nông nghiệp lạc hậu, đã nhanh chóng trở thành các nền kinh tế rất phát triển và phát triển, thu nhập cao.

Nhìn lại Viêt Nam, dù chúng ta đã có những cố gắng nhất định, nhất là trong giai đoạn đầu đổi mới và trong mấy năm gần đây, cả quá trình dài không thể nói là đã thành công liên tục và vượt bậc được. Nền kinh tế vẫn thiếu khả năng cạnh tranh trên cả ba cấp độ: quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm, năng suất lao động rất thấp và đáng lo hơn là chưa có dấu hiệu cải thiện, kinh tế thị trường chưa phát triển.

Về chính sách, một thời gian dài vẫn còn loay hoay định vị “chiếu trên, chiếu dưới” cho các thành phần kinh tế, cải cách sau hàng mấy chục năm vẫn chưa giải phóng cho doanh nghiệp khỏi cảnh oằn mình trong gánh nặng của các điều kiện và chi phí kinh doanh, ba nút thắt cơ bản (hạ tầng, nhân lực và thể chế) đã được nhận diện từ lâu nay vẫn chưa giải quyết căn bản; kinh tế FDI với ba mục tiêu tốt đẹp từ hơn ba mươi năm trước nay vẫn còn xa vời trong khi tình trạng thâm dụng lao động giá rẻ, ô nhiễm môi trường, chuyển giá, ưu đãi tràn lan, là “ốc đảo riêng” biệt lập với các thành phần kinh tế còn lại vẫn còn khá phổ biến.

Các yếu kém về kinh tế khắc phục còn chậm một phần vì thiếu cải cách một cách đồng bộ, kiên quyết, được dẫn dắt bởi một đội ngũ tiên phong, sáng tạo, thiếu một nền kỷ trị hành chính chuyên nghiệp, công tâm, dám làm dám chịu đặt trong một thể chế lập pháp hành pháp và tư pháp hoạt động và giám sát lẫn nhau một cách hiệu quả.

Để bước tới

Để trở thành một nước phát triển, thu nhập cao là một mục tiêu vô cùng khó và càng ngày càng khó khăn hơn trong điều kiện địa chính trị, địa kinh tế sẽ có nhiều thay đổi rất nhanh, rất mạnh, hệ thống thương mại đa phương nói riêng, các liên kết chính trị - kinh tế - quân sự nói chung đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi đất nước phải đổi mới một cách toàn diện, sáng tạo, kiên quyết và triệt để hơn.

Chúng ta phải khai thác tối đa các chính sách, kinh nghiệm tốt thời gian qua như các Nghị quyết của Đảng (09 về doanh nhân, 10 về kinh tế tư nhân, 52 về đầu tư, 06 về hội nhập kinh tế quốc tế…), các Nghị quyết của Chính phủ (19, 02 về cải cách môi trường kinh doanh, 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp…), các nỗ lực xóa bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lí, các cố gắng trong xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi kĩ thuật số nói riêng và cách mạng 4.0 nói chung, khai thác có hiệu quả các FTA thế hệ mới (CPTPP, EVFTA). Tổng kết các bài học thành công và thất bại trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết và hoạt động này sẽ là hành trang quý báu cho chúng ta trong giai đoạn tới đây, đầy cơ hội nhưng cũng rất nhiều khó khăn, thử thách.

Dự thảo văn kiện đại hội Đảng lần này có một số điểm đáng chú ý, trước hết đó là các bài học kinh nghiệm về xây dựng Đảng (cả về chính trị, đạo đức, tổ chức, cán bộ), xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Bài học kinh nghiệm về nhận thức vai trò của Nhân Dân là chủ thể của công cuộc đổi mới, trong đó Doanh nhân phải là lực lượng tiên phong, về yêu cầu lãnh đạo là phải có nỗ lực lớn, quyết liệt, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, là việc xây dựng thể chế đồng bộ phát triển (chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đổi mới cả lập pháp, tư pháp và hành pháp), là việc phải chủ động tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng hơn.

Các bài học kinh nghiệm rút ra nếu được vận dụng sáng tạo, quyết liệt cùng với việc phát huy dân chủ trong hệ thống chính trị, chính quyền và trong toàn xã hội, biết khơi dậy và bảo vệ tinh thần sáng tạo trong mọi lĩnh vực, biết bảo vệ quyền tài sản của các tổ chức cá nhân, xây dựng một nền kinh tế thị trường thực sự để dùng làm phương tiện phục vụ hiệu quả định hướng xã hội chủ nghĩa mà mục tiêu cuối cùng là “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”.

Biết cải cách sâu rộng hệ thống giáo dục đào tạo nhằm cung cấp nguồn lực cho phát triển… chắc chắn chúng ta sẽ khai thác được các cơ hội từ cuộc cải cách 4.0, từ các FTA, từ việc dịch chuyển chuỗi cung ứng, thu hút đầu tư, “đón đại bàng”, cải cách được doanh nghiệp nhà nước, xây dựng được một đội ngũ doanh nghiệp dân tộc lớn mạnh, đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

* Năm 2045 là tròn 100 năm ngày Bác Hồ viết thư gửi giới doanh nhân, trong đó Bác đã khẳng định: nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà công thương nghiệp thịnh vượng. Chính phủ, Nhân Dân và tôi sẽ tận tâm giúp giới công thương trong cuộc kiến thiết này.

* Năm 2045 cũng là năm kỷ niệm 100 năm Thư Bác Hồ gửi học sinh trong đó Người Cha Già dân tộc đã bày tỏ mong muốn có ngày non sông Việt Nam trở nên tươi đẹp, dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu, một mong muốn lớn lao giữa những ngày giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm đang hoành hành. Rất cần quốc gia phải nỗ lực hành động quyết liệt trong cuộc cạnh tranh quốc tế này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mục tiêu và hành động tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645264 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645264 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10