Mỹ dọa sẽ tấn công phủ đầu Syria

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ đã cảnh báo rằng nếu chính phủ Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học, thì Washington sẽ tấn công phủ đầu quốc gia này.

Cố vấn

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc họp Mỹ- Nga tại Geneva. 

Các quan chức Mỹ cho biết họ có thông tin Tổng thống Syria Assad có thể đang lên kế hoạch tấn công hóa học ở tỉnh Idlib phía Tây Bắc Syria. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác định cụ thể.

Tại cuộc họp vừa qua tại Geneva, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói với người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev, rằng Mỹ đang chuẩn bị tăng cường lực lượng quân sự lớn chưa từng có để chống lại chế độ của ông Assad. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Ryabkov cũng nói với ông Bolton về những lo lắng của họ tại cuộc họp Geneva. “Khi mọi thứ không diễn ra theo cách mà Hoa Kỳ và các đồng minh của họ muốn, thì không ngoại trừ các cuộc tấn công mới nhằm vào Syria", ông Sergei Ryabkov cho biết. 

Hiện nay, lực lượng Syria, được hỗ trợ bởi không quân Nga, đang triển khai xung quanh Idlib, nơi các phiến quân nổi dậy có một sự hiện diện đáng kể. Ước tính có hàng chục ngàn binh lính, nhiều người trong số họ đã sơ tán đến Idlib theo thỏa thuận ngừng bắn khi liên minh Assad-Nga-Iran giành lại quyền kiểm soát các phần khác của Syria.

Những diễn biến này thể hiện sự thất bại của Mỹ và các đồng minh phương Tây và vùng Vịnh, những nước đã ủng hộ các nhóm nổi dậy trong suốt cuộc chiến kéo dài 7 năm. Hiện tại, phần lớn họ đã từ bỏ mục tiêu lật đổ chính quyền của ông Assad và thay vào đó tập trung vào việc kiềm chế ảnh hưởng của Iran ở Syria.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn còn khoảng 2.000 quân ở phía đông bắc Syria, liên minh với các nhóm người Kurd đang tìm kiếm quyền tự chủ từ Damascus. Mỹ, Anh và Pháp hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vấn đề này. Trước đó vào giữa tháng 4/2018, 3 nước này đã đồng loạt tiến hành công kích Syria nhằm trả đũa vụ tập kích nghi dùng vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.

Các cuộc đàm phán Mỹ-Nga tại Geneva cũng đề cập đến các chủ đề bao gồm việc có thể rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi căn cứ quân sự ở biên giới Syria-Iraq, hoặc hợp tác với các lực lượng Nga gần đó. Hiện chưa có một thỏa thuận nào về các điều kiện này. Mỹ cũng bác bỏ một đề xuất của Nga về việc đình chỉ lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran như là một phần của biện pháp giải quyết ở Syria.

Ông Ryabkov cho biết vẫn có những khác biệt lớn về các vấn đề chính liên quan đến Syria. Bất chấp những cam kết của Trump về việc rút quân khỏi Syria, ông Ryabkov cho rằng nước Mỹ muốn duy trì sự hiện diện tại đây trong tương lai gần và ngăn chặn tiến trình hướng tới một biện pháp hòa bình.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng Mỹ không rời khỏi Syria trong bất kỳ hoàn cảnh nào trong tương lai gần", ông Ryabkov nói và cho biết thêm, Nga coi yêu cầu của Mỹ để giảm vai trò của Iran trong khu vực là "xa rời thực tế" và cảnh báo rằng ép buộc vấn đề này có thể làm mất ổn định khu vực hơn nữa.

Tổng thống Donald Trump trước đây đã nói rằng ông sẽ trừng phạt Tổng thống Assad nếu ông tiếp tục sử dụng thêm vũ khí hóa học, dù hai cuộc tấn công của Mỹ trước đây vào Syria phần lớn mang tính biểu tượng và ít gây thiệt hại cho khả năng quân sự của chính quyền ông Assad.

Nhận định về vấn đề này, một số nhà phân tích cho rằng Syria dùng vũ khí hóa học là điều phi logic, đây chỉ là môt trong những cái cớ để Mỹ thay đổi cục diện quân sự tại Syria.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ dọa sẽ tấn công phủ đầu Syria tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373287 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373287 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10