Mỹ- Hàn sắp tập trận, bán đảo Triều Tiên "nóng" trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đang nóng trở lại trong những ngày gần đây khi Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ tập trận chung từ ngày từ 22/8 đến 1/9/2022.

>> Chiến sự Nga- Ukraine "đánh thức" tham vọng hạt nhân của Triều Tiên?

Một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Korea Herald

Một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: Korea Herald

Theo thông báo mới đây của Bộ quốc phòng Hàn Quốc, từ 22/8 đến 1/9, quốc gia này và Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi". Dự kiến, cuộc tập trận sẽ kết hợp các nội dung huấn luyện chỉ huy giả định trên máy tính, diễn tập thực địa với sự tham gia của tàu chiến, máy bay, xe tăng và hàng chục nghìn binh sỹ cũng như diễn tập phản ứng của người dân trong tình huống bất ngờ.

“Ý nghĩa lớn nhất của cuộc tập trận này là củng cố thế trận phòng thủ chung, góp phần củng cố liên minh Hàn-Mỹ”, ông Moon Hong-sik, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát và quan hệ giữa Mỹ, Hàn Quốc với Triều Tiên không có tiến triển thêm, Bình Nhưỡng tiếp tục tăng cường các chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Trong khi đó, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng chọn nối lại các cuộc tập trận quân sự với Mỹ và tập trung vào việc ứng phó trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên.

>> Nga- Triều Tiên thắt chặt quan hệ, Mỹ có thêm nỗi lo!

Hình ảnh vụ phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh của Triều Tiên ngày 11/1/2022. Nguồn: KCNA

Hình ảnh vụ phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh của Triều Tiên ngày 11/1/2022. Nguồn: KCNA

Các chuyên gia nhận định, với việc liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận trong thời gian gần đây, chắc chắn Mỹ và Hàn Quốc sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Triều Tiên, đe doạ làm bùng phát căng thẳng khu vực. Trước đó, Triều Tiên đã có những động thái đáng lo ngại khi phóng hai tên lửa hành trình vào ngày 17/8, sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu diễn tập chung sơ bộ trong 4 ngày để chuẩn bị cho cuộc tập trận thường niên sắp tới.

Theo ông Ahn Yinhay, Giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul đánh giá, nhiều khả năng tình hình Triều Tiên bắt đầu chuyển hướng sang một giai đoạn căng thẳng mới. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng cho biết ông sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong các cuộc xung đột quân sự tiềm tàng, cũng như tạm dừng mọi hợp tác với Hàn Quốc.

"Trong quá khứ, Triều Tiên từng thực hiện vụ thử hạt nhân thứ ba vào tháng 2/2013, chỉ 13 ngày trước khi bà Park Geun-hye tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc, vì vậy hoàn toàn có khả năng Bình Nhưỡng sẽ có những hành động khiêu khích khi Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung vào cuối tháng này", ông Ahn Yinhay nhận định.

Trên thực tế, cùng với việc thúc đẩy các cuộc tập trận chung, Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Abraham Lincoln và hạm đội tháp tùng ở ngoài khơi vùng biển phía đông của bán đảo Triều Tiên. Với sự bổ sung của 80 máy bay và tàu khu trục Aegis tiên tiến, Mỹ sẽ làm gia tăng thêm sự bất an của Triều Tiên vào thời điểm căng thẳng ngày càng trầm trọng.

Tuy nhiên, một vài ý kiến cũng chỉ ra rằng, Triều Tiên từng leo thang đe dọa, khiêu khích mỗi khi một chính phủ mới lên nắm quyền ở Hàn Quốc, hoặc có các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm tạo ra môi trường chính trị có lợi hơn cho các cuộc đàm phán trong tương lai. Sau mỗi lần như thế, Bình Nhưỡng lại hạ nhiệt căng thẳng. Kịch bản này có thể một lần nữa tái diễn.

Nhưng với việc Bình Nhưỡng đang có xu hướng xích lại gần Moscow và việc đàm phán với Mỹ - Hàn đang trong tình trạng đình trệ, rất khó để dự đoán động thái tiếp theo của Triều Tiên. Việc quốc gia này nối lại hoạt động thử nghiệm hạt nhân sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian, bởi thử hạt nhân là bước không thể thiếu trong kế hoạch mở rộng kho vũ khí hạt nhân theo kế hoạch 5 năm của ông Kim Jong Un. Nếu điều này xảy ra, bán đảo Triều Tiên sẽ là một điểm "nóng" đáng lo ngại trong khu vực cùng với Afghanistan và Đài Loan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ- Hàn sắp tập trận, bán đảo Triều Tiên "nóng" trở lại tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615067 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615067 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10