Mỹ ký thỏa thuận mới với ZTE kèm mức phạt 1 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, ZTE sẽ chịu phạt 1 tỷ USD trong thỏa thuận mới để chấm dứt các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

ZTE của Trung Quốc đã chấp nhân chịu phạt

ZTE của Trung Quốc đã chấp nhân chịu phạt 1,4 tỷ USD để Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm

Cụ thể, Chính phủ Mỹ đã ký một hợp đồng viễn thông khổng lồ với ZTE – Trung Quốc để chấm dứt các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết. Đáng chú ý, thỏa thuận này bao gồm một khoản phạt lên tới 1 tỷ USD đối với ZTE kèm với đội ngũ giám sát được chỉ định. 

Biện pháp trừng phạt của Mỹ được đưa ra cho ZTE khi công ty này có các giao dịch kinh doanh với các công ty của Iran và Triều Tiên. Theo ông Ross, việc này vi phạm các hiệp định thương mại của Mỹ. Đây được xem là hình phạt hà khắc nhất và lớn nhất mà Bộ Thương mại Mỹ từng đưa ra, nó được xem như bài học không chỉ cho ZTE mà còn là biện phát “dằn mặt” đối với các doanh nghiệp có ý định vi phạm "luật chơi" của Mỹ.

ZTE đã phải chi tới 1,9 tỷ USD tiền phạt, tuy nhiên mọi việc không dừng lại ở đó. Bộ Thương mại sau đó cho rằng ZTE đã gian lận khi không kỷ luật những nhân viên của mình, những người chịu trách nhiệm liên quan đến giao dịch với Iran và Triều Tiên.

ZTE đã phải chi tới 1,9 tỷ USD tiền phạt, tuy nhiên mọi việc không dừng lại ở đó. Bộ Thương mại sau đó cho rằng ZTE đã gian lận khi không kỷ luật những nhân viên của mình, những người chịu trách nhiệm liên quan đến giao dịch với Iran và Triều Tiên.

"Nếu có bất kỳ một vi phạm nào nữa, ngoài khoản tiền phạt trước đó, chúng tôi đã cho họ giành ra 400 triệu USD ký quỹ. Tổng số tiền là 1,4 tỷ đô la. Số tiền đó sẽ bị mất nếu họ vi phạm bất cứ điều gì, và chúng tôi vẫn có quyền đóng cửa công ty này một lần nữa", Bộ trưởng Ross nói.

Bên cạnh việc điện thoại thông minh, ZTE còn là một nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn cho phép các hãng vận tải lớn vận hành mạng không dây và dữ liệu của họ. Đây là nhà sản xuất thiết bị viễn thông đầu tiên của Trung Quốc ra công chúng. Nó được niêm yết trên thị trường chứng khoán Thâm Quyến và Hồng Kông.

Mặc dù có nhiều năm tăng trưởng, ZTE đã giảm từ vị trí năm 2012 là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, đang gặp khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh mới.

Dưới sự quản lý của Tổng thống Donald Trump,  ZTE cũng chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc tranh chấp thương mại lớn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tổng thống Trump đã thề sẽ cân bằng quyền lực trong quan hệ thương mại của Mỹ với Trung Quốc, và cả hai quốc gia đã có những đề xuất thuế thương mại 

Ông Ross đã ở Bắc Kinh cuối tuần qua để tiến hành các cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Trung Quốc. Đây cũng là "lần đầu tiên" Mỹ mạnh tay đẩy lùi tầm ảnh hưởng của các công ty đa quốc gia của Trung Quốc trên tất cả các mặt trận, đặc biệt trong vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã nói rằng việc thực thi lệnh cấm này không có nghĩa là nghiêm cấm hoạt động kinh doanh của công ty này tại Mỹ, và bất kỳ thay đổi nào cũng sẽ được xem xét tầm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Nhưng những người hoài nghi lo ngại rằng sự hủy diệt ZTE có thể làm rạn nút mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ ký thỏa thuận mới với ZTE kèm mức phạt 1 tỷ USD tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714123662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714123662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10