Mỹ - Trung tái khởi động đối thoại, ngưng áp thuế

Diendandoanhnghiep.vn Kết thúc cuộc gặp Mỹ - Trung, hai lãnh đạo đã thống nhất tái khởi động đối thoại và Washington sẽ ngừng áp thuế mới.

Tổng thống Trump cùng phái đoàn Mỹ trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Tổng thống Trump cùng phái đoàn Mỹ trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Nguồn tin từ đài CCTV của Trung Quốc khẳng định, Mỹ đã đồng ý không áp các mức thuế mới lên hàng hoá của Trung Quốc trong khi các cuộc đàm phán diễn ra. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp kéo dài một giờ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 ở Nhật. Phái đoàn Mỹ chưa xác nhận thông tin này và dự kiến công bố kết quả cuộc họp vào 15h30 hôm nay (13h30 giờ Hà Nội).

Hiện chưa có xác nhận từ phái đoàn Mỹ về các điều khoản đã được nhất trí trong cuộc gặp nhưng ông Trump cho biết, đàm phán với Trung Quốc đã "trở lại đúng hướng" sau cuộc gặp của họ. Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng, ông đã sẵn sàng trao đổi quan điểm về các vấn đề cơ bản.

Ông Trump không tiết lộ chi tiết thoả thuận sẽ bao gồm những gì. Tuy nhiên, ông khẳng định ông sẽ tăng cường các mức thuế hiện có để áp dụng đối với gần như toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ nếu không có tiến triển trong cuộc gặp về yêu cầu cải cách kinh tế của phía Mỹ.

Theo Bloomberg, Mỹ và Trung Quốc đều đã tạm đóng băng các quyết định áp thuế bổ sung trong khi các nhà đàm phán bàn thảo về khả năng nối lại hoạt động thương thảo giữa hai bên trước khi các nhà lãnh đạo gặp gỡ ở G20. 

Trong khi đó ông Tập lại đề cập tới lối ngoại giao bóng bàn hồi những năm 1970, sự kiện mở đường cho quan hệ ngoại giao chính thức giữa Mỹ và Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc nói với ông Trump rằng ông sẵn sàng trao đổi quan điểm về các vấn đề cơ bản và nhấn mạnh sự cần thiết của việc đối thoại. "Trung Quốc và Mỹ đều được lợi khi hợp tác và thiệt hại khi đối đầu", ông Tập phát biểu.

Vẫn chưa có tuyên bố chính thức từ Nhà Trắng hoặc kế hoạch khi nào các cuộc đàm phán mới có thể bắt đầu.

Dù kết quả của các cuộc đàm phán ngày nay là gì, vẫn có một khoảng cách giữa Mỹ và Trung Quốc về một số nhu cầu thương mại quan trọng, bao gồm chuyển giao công nghệ bắt buộc và thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều có lý do chính đáng để chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Tin tức về việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại sau cuộc gặp hôm nay giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc siết chặt nguồn cung đất hiếm. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, chính quyền tỉnh Giang Tây của Trung Quốc đang lên kế hoạch hỗ trợ cho Tập đoàn đất hiếm miền Nam Trung Quốc (CSRE) "để tăng sức mạnh và chiếm thế thượng phong".

Nếu thông tin Mỹ ngừng áp thêm thuế mới với Trung Quốc được chính thức xác nhận, đây có thể được coi là một lệnh ngừng bắn mới giữa hai nước trong chiến tranh thương mại kéo dài hơn một năm qua, đồng thời mở ra triển vọng đàm phán mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ - Trung tái khởi động đối thoại, ngưng áp thuế tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714919945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714919945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10