Năm 2017, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (mã chứng khoán RAL) đạt 270,7 tỷ lợi nhuận, tăng 43,3% so với 2016.
Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Rạng Động cho biết, năm 2017 vẫn còn những khó khăn, thách thức mà Rạng Đông phải đối mặt, nhưng Công ty vẫn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đề ra trong chiến lược phát triển.
Theo đó, năm 2017 công ty đạt 3.270 tỷ đồng doanh thu tăng 11,3% so với 2016. Nộp ngân sách đạt 300,7 tỷ tăng 6,9% so với 2016. Lợi nhuận đạt 270,7 tỷ, tăng 43,3% so với 2016. Thu nhập bình quân đạt 12,9 triệu/người/tháng, tăng 8% so với 2016. Năm 2017, Rạng Đông trả cổ tức 50%, giá trị cổ phiếu RAL đạt 149 nghìn đồng/cổ phiếu, đạt mức cao nhất trong 13 năm cổ phần hóa. Giá vốn hàng bán trên doanh thu giảm 7%, lợi nhuận gộp trên doanh thu tăng 7%, vốn chủ sở hữu tăng 20% so với 2016.
Bên cạnh những chỉ tiêu kinh tế đã đạt được trong năm 2017, Rạng Đông cũng gặp không ít khó khăn do khách quan mang lại. Chỉ riêng sản xuất sản phẩm chiếu sáng LED đã có trên 20 công ty FDI sản xuất tại Việt Nam từ những khâu đầu như bao gói LED đang cạnh tranh. Các công ty Thái Lan được Nhà nước hỗ trợ chuẩn bị rất kỹ - thậm chí còn đào tạo cả Tiếng Việt cho doanh nghiệp Thái để thôn tính thị trường bán lẻ Việt Nam, và nay bắt đầu mua lại doanh nghiệp sản xuất Việt Nam.
Trong khi đó, doanh nghiệp Việt chưa được chuẩn bị tốt, chưa được quan tâm hỗ trợ thực chất và thiết thực, thậm chí còn là đối tượng tận thu triệt để, thuế phí, chi phí, các khoản đóng góp kinh phí, bảo hiểm không ngừng tăng. Riêng trong lĩnh vực chiếu sáng, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ và sản xuất đèn chiếu sáng LED, các sản phẩm chiếu sáng chủ lực, truyền thống của Rạng Đông bị thay thế, thu hẹp với tốc độ suy giảm rất nhanh, ông Thăng chia sẻ thêm.
Từ 2013, đàn dây tóc bị cấm loại trên 60W và đang tiến tới sẽ cấm hoàn toàn. Đèn huỳnh quang, đèn huỳnh quang Compact trong những năm trước đây chiếm tới trên 60% doanh thu, trên 60% lợi nhuận của Rạng Đông, năm 2017 chỉ còn trên 30% và năm 2018 kế hoạch chỉ trên 20%. Ngoài bù đắp doanh thu sản phẩm truyền thống bị suy giảm mạnh, sản phẩm LED còn phải đảm bảo tăng tổng doanh thu chung của Công ty hàng năm trên 10%.
Những năm trước, thị trường chiếu sáng truyền thống ( đèn IL, FL, CFL), Rạng Đông chỉ phải cạnh tranh với 5,6 nhà cung cấp, trong đó Rạng Đông là doanh nghiệp lớn nhất có vai trò chi phối thị trường, các công ty Việt Nam khác èo uột, công ty nước ngoài hoặc nhập khẩu còn bị hàng rào thuế hạn chế. Năm 2017, chỉ tính 11 tháng đầu năm, nhập khẩu chính ngạch đã có tới 2.918 công ty nhập khẩu 190 triệu sản phẩm LED, chưa kể các công ty biên mậu, nhập lậu, trốn thuế. Vị thế cạnh tranh của Rạng Đông trên thị trường đã mất vị trí dẫn dắt, chi phối.
Ông Nguyễn Đoàn Thăng cho biết, từ quý 4/2017, Rạng Đông thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm chiếu sáng LED Rạng Đông thành sản phẩm Chủ lực – Chiến lược – Mũi nhọn – Cứu cánh của Rạng Đông, chuyển Rạng Đông từ sản xuất nguồn sáng sang sản xuất thiết bị chiếu sáng, tiến tới cung cấp hệ thống và giải pháp chiếu sáng thông minh cho các loại công trình, các thị trường chuyên dụng. Chuyển Rạng Đông từ cung cấp hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng sang tiết kiệm năng lượng & thân thiện môi trường, tiến tới chiếu sáng lấy con người làm trung tâm HCL – vì sức khỏe và hạnh phúc của con người.
Năm 2017, năm thứ 6 liên tiếp Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được Forbes xếp hạng trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, được Vietnam Report xếp 1 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, 1 trong 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam, 1 trong 500 doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng, TOP 100 doanh nghiệp đạt chỉ số tài chính tốt nhất.