Điểm kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng mạnh

Diendandoanhnghiep.vn Điểm ở chỉ số lĩnh vực “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đã tăng từ 5,8 điểm năm 2016 lên 6,15 điểm năm 2017. Đây là mức cải thiện đáng kể, bởi trước đây chỉ số này liên tục giảm qua các năm.

Chỉ số kiểm soát tham nhũng năm 2017 đã tăng đáng kể so với các năm trước.

Chỉ số kiểm soát tham nhũng năm 2017 đã tăng đáng kể so với các năm trước.

Sáng nay (3/4), Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT), Công ty Phân tích Thời gian thực (RTA) đã công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2017 tại Hà Nội.

 

Kết quả phân tích dữ liệu thống kê PAPI 2017 cho thấy một số xu thế tích cực. Cải thiện được ghi nhận ở năm trong số sáu chỉ số lĩnh vực nội dung gồm: Công khai, minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công và Cung ứng dịch vụ công, mặc dù mức cải thiện ở từng chỉ số nội dung là khác nhau.

Trong bản báo cáo năm nay, chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” năm gia tăng về điểm đáng kể nhất trong sáu chỉ số nội dung.

Cụ thể, tỉ lệ người trả lời cho biết họ đã phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm từ 23% năm 2016 xuống còn 17% năm 2017; họ đã hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến huyện/quận giảm từ 17% năm 2016 xuống còn 9% năm 2017.

Tuy nhiên, mức độ chịu đựng tham nhũng có xu hướng tiếp tục gia tăng. Mức tiền bị vòi vĩnh trung bình buộc người trả lời phải tố giác hành vi đòi hối lộ của cán bộ, công chức địa phương năm 2017 là 27,5 triệu VNĐ, tăng 2 triệu VNĐ so với mức tiền trung bình 25,6 triệu VNĐ theo số liệu PAPI năm 2016. Nhìn chung, mặc dù người dân đánh giá nỗ lực kiểm soát tham nhũng của các cấp chính quyền năm 2017 tốt hơn vài năm trước, song mức độ hài lòng chưa đạt mức của năm 2012. Vì vậy, những nỗ lực kiểm soát tham nhũng vẫn cần được duy trì.

Ông Paul Schuler - Chuyên gia quốc tế Thành viên nhóm nghiên cứu PAPI đánh giá, đã có những cải thiện đáng kể trong kiểm soát tham nhũng trong chính quyền, trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực công, một số cải thiện trong kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công nhưng “tôi thấy quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền địa phương còn ít thay đổi”.

Tỉ lệ người dân cho rằng vẫn phải đút lót khi xin việc vẫn cao.

Tỉ lệ người dân cho rằng vẫn phải đút lót khi xin việc vẫn cao.

Bên cạnh đó, bản chỉ số PAPI cho thấy, tỉ lệ người dân cho rằng phải đưa lót tay khi xin việc làm trong khu vực công vẫn cao mặc dù tỉ lệ người dân cho rằng phải đưa hối lộ mới làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và có hiện tượng cán bộ chính quyền dùng tiền công quỹ vì mục đích riêng giảm đáng kể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điểm kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng mạnh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10