Năm 2019 là cơ hội vàng cho dệt may Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2019, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đề ra mức tăng trưởng 8 - 10% trước diễn biến khó lường của thị trường thế giới và áp lực cạnh tranh từ CPTPP.

CPTPP có một yêu cầu khắt khe là nguyên tắc xuất xứ. Đây là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam.

CPTPP có một yêu cầu khắt khe là nguyên tắc xuất xứ. Đây là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Thông tin về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019, lãnh đạo Vinatex nhận định, 2019 sẽ tiếp tục là một năm thị trường có những diễn biến khó lường, nhất là khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn căng thẳng, Brexit tại Liên minh châu Âu... Kinh tế toàn cầu bất ổn sẽ tiềm ẩn rủi ro làm mất giá VND, gây thiệt hại cho doanh nghiệp dệt may về tỷ giá khi nhập khẩu nguyên phụ liệu. Trong khi đó, ở trong nước, dự báo chi phí đầu vào của ngành dệt may (lương tối thiểu vùng; giá điện) tiếp tục có xu hướng tăng. Do đó, Tập đoàn đặt ra mức tăng trưởng vừa phải từ 8 - 10%, xuất khẩu toàn ngành khoảng 40 tỷ USD.

CPTPP khắt khe với nguyên tắc xuất xứ

Từ 1/1/2019, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) bắt đầu có hiệu lực cũng sẽ là một động lực tăng trưởng cho ngành dệt may Việt Nam nói chung và Vinatex nói riêng. Tuy nhiên, thách thức không phải là không có. Điển hình như việc cắt giảm thuế quan theo CPTPP sẽ có tác động hai mặt, trong đó có hướng hàng hoá từ các nước mạnh về dệt may tràn vào Việt Nam với giá cả cạnh tranh. Điều này có thể ảnh hưởng tới giá và dẫn đến tỷ suất lợi nhuận của ngành dệt may giảm xuống.

Ngoài ra, theo một số báo cáo gần đây, ngành dệt may chủ yếu nhập khẩu nguyên liệu (90% bông nguyên liệu, 100% xơ sợi tổng hợp, 50% sợi bông và 80% vải khổ rộng) từ Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc. Đây là những thị trường không tham gia CPTPP. Vì vậy, nếu giữ nguyên tắc nguồn gốc xuất xứ “từ sợi trở đi” trong CPTPP, các doanh nghiệp có thể không được lợi nhiều từ cắt giảm thuế quan.

Trả lời câu hỏi về việc Vinatex đã chuẩn bị những gì cho những thách thức năm 2019, ông Cao Hữu Hiếu, Giám đốc điều hành Vinatex cho biết: “Để cạnh tranh được với đối thủ, những năm qua, các dự án đầu tư mới của Vinatex đã được đầu tư bài bản, tiệm cận được về tiêu chí sản xuất thân thiện môi trường, lấy năng suất, chất lượng làm lợi thế cạnh tranh”.

CPTPP có một yêu cầu khắt khe là nguyên tắc xuất xứ. Đây là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam, bởi hiện tại ngành công nghiệp phụ trợ hàng dệt may đang phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước ASEAN.

... nhưng là kỳ vọng của doanh nghiệp dệt may

Có thể nói  khi có hiệu lực vào đầu năm  2019, CPTPP sẽ tạo cú hích lớn và mang đến động lực cho sự phát triển của dệt may Việt Nam. Theo các chuyên gia, CPTPP kỳ vọng là cơ hội vàng cho ngành dệt may Việt Nam với con số ước tính về kim ngạch xuất khẩu dệt may đến năm 2025 lên đến 50 tỷ USD, tăng gần gấp đôi năm 2015 với 27 tỷ USD. Dù không có quy mô bằng Hiệp định TPP cũ, nhưng Hiệp định này cũng giúp nhiều nước tiếp cận được với các thị trường thương mại tự do mới.

Với hơn 95% quần áo được xuất khẩu vào các thị trường EU, Tập đoànMay Hồ Gươm đang kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi hiệp định CPTPP được ký kết.  Mới đây, doanh nghiệp đã đầu tư thêm  30 tỷ đồng để  xây dựng hệ thống dập là cầu vai,  tra tay áo vest… để đáp ứng đủ tiêu chuẩn về chất lượng của các thị trường khó tính. Ông Phí Ngọc Trịnh, Tổng giám đốc Tập đoànMay Hồ Gươm cho biết, doanh nghiệp dệt may trong nước cũng kỳ vọng không kém vào các thị trường mới như: Canada, Australia, Peru.. cơ hội mở rộng thị trường là rất lớn.

Sự mong mỏi và tâm huyết của các doanh nghiệp dệt may đối với CPTPP cũng là điều dễ hiểu bởi sau hơn 7 năm, với gần 40 vòng đàm phán, hiệp định CPTPP mới được ký kết thành công. Đây được coi là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới lớn nhất từng được thông qua trong suốt hơn 22 năm qua, kể từ thời điểm ra đời Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Nền kinh tế sẽ tăng trưởng thêm 1,3%, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng thêm 4% là những dự báo được đưa ra khi Việt Nam tham gia vào hiệp định này. Trong đó, dệt may được coi là một trong những ngành  mũi nhọn, có nhiều cơ hội mở rộng  thị trường từ CPTPP.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, thị trường lao động trong ngành dệt may cũng sẽ gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Khi thuế suất về 0%, hàng hóa xuất khẩu sang các nước sẽ tăng lên, đồng nghĩa với nhu cầu lớn về lực lượng lao động. Lực lượng lao động tham gia vào ngành dệt may sẽ cao hơn kéo theo chất lượng lao động sẽ tốt hơn tạo đà cho doanh nghiệp dệt may tăng trưởng và phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2019 là cơ hội vàng cho dệt may Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130210 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130210 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10