Năm 2024, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng sẽ đạt 13-14%

Diendandoanhnghiep.vn Dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt 13-14% nhờ mức nền thấp trong năm 2023.

>>> Động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng 3 tháng cuối năm

Dự báo

Dự báo nền tăng trưởng của ngành ngân hàng năm 2024 sẽ đạt 13-14%. Ảnh minh họa

Tăng trưởng tín dụng 10 tháng năm 2023 của ngành ngành ngân hàng khiêm tốn trong bối cảnh kinh tế ảm đạm. Số liệu công bố từ NHNN cho thấy tính đến cuối tháng 10/2023, tổng dư nợ nền kinh tế tăng 6,81%, tăng trưởng tín dụng chứng kiến tốc độ nhanh hơn kể từ cuối quý II. Mặc dù đã có sự cải thiện so với đầu năm song nhu cầu tín dụng vẫn tương đối thấp trong bối cảnh kinh tế chưa thực sự có nhiều điểm sáng.

Xu hướng dịch chuyển cho vay từ nhóm  khách hàng cá nhân (KHCN) sang nhóm khách hàng doanh nghiệp (KHDN) ở một số ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng có tỷ trọng cho vay bán lẻ lớn như ACB, VIB, HDB do kinh tế khó khăn khiến nhóm KHCN thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó nhóm ngân hàng và công ty tài chính thu hẹp cho vay trước lo ngại rủi ro nợ xấu từ mảng cho vay tiêu dùng tương đối cao. Theo chia sẻ của một số ngân hàng, mảng KHCN vẫn ghi nhận tăng trưởng nhưng chậm hơn so với năm trước.

 

Tăng trưởng tín dụng có sự phân hoá giữa các ngân hàng. Các ngân hàng có tỷ trọng cho vay KHDN và cho vay lĩnh vực BĐS ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng vượt trội hơn so với các ngân hàng còn lại. Nhóm NHQD (SOB) với khẩu vị rủi ro thấp, thận trọng trong việc giải ngân có mức tăng trưởng thấp hơn

Tăng trưởng tín dụng có sự phân hoá giữa các ngân hàng. Các ngân hàng có tỷ trọng cho vay KHDN và cho vay lĩnh vực BĐS ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng vượt trội hơn so với các ngân hàng còn lại. Nhóm NHQD (SOB) với khẩu vị rủi ro thấp, thận trọng trong việc giải ngân có mức tăng trưởng thấp hơn

Dư nợ cho vay tiêu dùng toàn hệ thống chỉ tăng khoảng 1,53%, đây là mức thấp nhất trong 5 năm gần đây, trong khi nhu cầu từ nhóm KHDN nhiều hơn. Dù vậy, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp chủ yếu vẫn để duy trì vốn lưu động hơn là mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tín dụng cấp cho lĩnh vực bất động sản (BĐS) đạt 2,74 triệu tỷ đồng, tương ứng mức tăng 6,04%, chiếm tỷ trọng 21,46% dư nợ nền kinh tế. Điều này phù hợp để giải thích cho tăng trưởng tín dụng vượt mức trung bình ngành ở một số ngân hàng có tỷ trọng cho vay BĐS lớn như TCB, VPB, MBB. Tín dụng BĐS tăng trở lại sau những chính sách hỗ trợ được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn trong thời gian qua.

Một điểm nữa, tín dụng thông qua trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) giảm mạnh trong 9 tháng đầu năm bởi những vụ việc liên quan đến Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát gây ảnh hưởng tiêu cực tới niềm tin của nhà đầu tư. Số dư TPDN tại các ngân hàng giảm đáng kể bởi lượng phát hành mới từ các doanh nghiệp BĐS hạn chế và các doanh nghiệp tích cực mua lại trái phiếu trước hạn.

 

Mặc dù thị trường BĐS vẫn đang gặp khó khăn trong việc tháo gỡ pháp lý, nhưng tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực này vẫn vượt mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Tuy nhiên tỷ lệ nợ xấu từ cho vay BĐS có xu hướng tăng nhanh lên mức 2.9%, so với 1.8% cuối năm 2022.

Mặc dù thị trường BĐS vẫn đang gặp khó khăn trong việc tháo gỡ pháp lý, nhưng tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực này vẫn vượt mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Tuy nhiên tỷ lệ nợ xấu từ cho vay BĐS có xu hướng tăng nhanh lên mức 2,9%, so với 1,8% cuối năm 2022.

Theo VBMA, tính đến tháng 10/2023, tổng giá trị TPDN phát hành riêng lẻ đạt 184.796 tỷ đồng  giảm 43,8% so với cùng kỳ. Do vây, tăng trưởng tín dụng sẽ duy trì đà phục hồi tốt hơn trong quý IV/2023, với mức tăng trưởng dự kiến cho cả năm nay là 10-11% dựa trên cơ sở  nhu cầu vay tiêu dùng được thúc đẩy trong các dịp lễ tết cuối năm; mặt bằng lãi suất cho vay đã ở mức thấp và tiếp tục duy trì xu hướng giảm để thúc đẩy tín dụng; NHNN vừa có thêm đợt cấp hạn mức tín dụng nên dư địa cho các ngân hàng vẫn còn nhiều.

Sang năm 2024, kỳ vọng các lĩnh vực của nền kinh tế sẽ ấm dần lên, những khó khăn trên thị trường BĐS và TPDN sẽ tiếp tục được tháo gỡ. Mức tăng trưởng tín dụng năm 2024 kỳ vọng đạt 13-14%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Năm 2024, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng sẽ đạt 13-14% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10