Nam Định: Gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện

Diendandoanhnghiep.vn Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Nam Định thống nhất quyết tâm chính trị trong việc giải phóng mặt bằng triển khai các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

>>>Dự án Vành đai 2 TP.HCM: Áp lực chi phí giải phóng mặt bằng

>>>Tháo điểm nghẽn giải phóng mặt bằng tái định cư dự án 4 tỷ USD Nam Hội An

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Nam Định vừa có Thông báo kết luận về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng sau 2 lần UBND tỉnh đối thoại với các hộ dân nuôi trồng thủy sản trong vùng dự án.

Giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng được yêu cầu

Các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng là 3 dự án tổ hợp thuộc dự án sản xuất thép, với số vốn đăng ký đầu tư 98.900 tỷ đồng. Gồm: dự án Nhà máy thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, dự án Nhà máy sản xuấy cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định.

Tổng quan tổ hợp Nhà máy thép của Tập đoàn Xuân Thiện đang được triển khai tại huyện Nghĩa Hưng (Nam Định)

Tổng quan tổ hợp Nhà máy thép của Tập đoàn Xuân Thiện đang được triển khai tại huyện Nghĩa Hưng (Nam Định)

Để triển khai các dự án, UBND tỉnh Nam Định đã ra quyết định thu hồi hơn 431 ha đất bãi bồi ở một số xã ven biển huyện Nghĩa Hưng vốn được chính quyền địa phương cho các hộ dân thuê để nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, quá trình giải phòng mặt bằng, nhiều hộ dân không đồng tình bàn giao, với một số lý do như không nhận được đền bù, lo ngại mất sinh kế truyền thống…

Trong Thông báo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định cho biết, các quy trình, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện các Dự án được tiến hành bài bản, thận trọng theo đúng các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước hiện hành.

Tuy nhiên, theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các Dự án chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Hiện tại chỉ bàn giao thực địa được 1 trong 3 Dự án. Hai dự án còn lại, người dân nuôi trồng thủy sản mặc dù đã hết hạn thuê đất nhưng chưa bàn giao mặt bằng cho chính quyền quản lý do vậy đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các Dự án và môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Hơn 400ha đất tại khu vực Cồn Xanh (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) sẽ được thu hồi để xây dựng tổ hợp Nhà máy thép xanh với công suất 9,5 triệu tấn/năm

Hơn 400ha đất tại khu vực Cồn Xanh (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) sẽ được thu hồi để xây dựng tổ hợp Nhà máy thép xanh với công suất 9,5 triệu tấn/năm

Thông báo cũng nêu rõ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Nam Định thống nhất quyết tâm chính trị trong việc giải phóng mặt bằng triển khai các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh. Đồng thời cho biết, các Dự án này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đồng ý chủ trương. Việc thu hút đầu tư các Dự án trên là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với các chủ trương, chính sách hiện hành của trung ương, của tỉnh Nam Định. Phù hợp với quy hoạch khu vực Cồn Xanh là khu vực phát triển công nghiệp, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Nghĩa Hưng và của tỉnh Nam Định, từng bước đưa Nghĩa Hưng trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng theo định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sẽ xử lý đơn vị, cán bộ không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ

>>>Thái Bình: Giải phóng mặt bằng - “chìa khóa” thu hút đầu tư

>>>Thái Bình: Quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN Tiền Hải trong năm 2023

Để các Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện được triển khai theo kế hoạch, sớm đi vào hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Nam Định giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng tiếp tục tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản đã hết hạn hợp đồng tại khu vực Cồn Xanh (khi có những nội dung phát sinh mới mà người dân kiến nghị trong quá trình giải phóng mặt bằng). Chỉ đạo Thanh tra tỉnh sớm ban hành Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực Cồn Xanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan, tập trung hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn huyện Nghĩa Hưng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng triển khai các Dự án. Cần rà soát các quy định của pháp luật để hỗ trợ người dân thuộc diện thu hồi đất (nếu có). Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Người dân Cồn Xanh đối thoại với đại diện chính quyền tỉnh Nam Định.

Người dân Cồn Xanh đối thoại với đại diện chính quyền tỉnh Nam Định.

Giao Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Hưng chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, giải thích, vận động người dân. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Xử lý ngay từ cơ sở, không để người dân khiếu kiện kéo dài, đông người lên tỉnh và Trung ương, không để hình thành điểm “nóng” về an ninh trật tự.

Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách theo quy định với các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ những nút thắt, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Chỉ đạo UBND huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đối với từng Dự án. Chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Nam Định hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai các Dự án.

Giao Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo tăng cường bám sát, nắm chắc địa bàn, tình hình. Không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; kịp thời, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm, các đối tượng lợi dụng tình hình gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng và Giám đốc Công an tỉnh Trần Minh Tiến thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng đối với các Dự án.

Bên cạnh đó, thông báo còn nêu rõ, sẽ kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với những đơn vị, cán bộ không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến quá trình giải phóng mặt bằng triển khai các Dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Gỡ vướng giải phóng mặt bằng các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714202997 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714202997 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10