Nam Định: Nỗ lực cùng ngư dân gỡ "thẻ vàng" trong đánh bắt thủy sản

Diendandoanhnghiep.vn Nam Định đang gấp rút chỉ đạo các địa phương và ngư dân trong việc gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam trong thời gian tới.

>>> Nam Định: Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

Vai trò quan trọng từ tuyên truyền

Theo lãnh đạo tỉnh Nam Định, trên địa bàn tỉnh có 19 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng có khu vực biên giới biển, dân số 56.181 hộ với 198.460 nhân khẩu, nhân dân chủ yếu làm nghề trồng lúa, làm muối và khai thác nuôi trồng thủy hải sản trên biển. Có 1.019 lều, chòi với 1.228 lao động tại vùng đầm, bãi nuôi trồng thủy sản ngoài đê; có 1.813 phương tiện nghề cá với 5.481 lao động (trong đó có 540 phương tiện có chiều dài từ 15m trở lên).

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP), năm 2022, BĐBP tỉnh phối hợp với Sở NN và PTNT và chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí của tỉnh, các huyện, xã ven biển tổ chức tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng cho quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức về chủ quyền, an ninh trên các vùng biển, đảo, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương liên quan đến hoạt động nghề cá và bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự trên vùng biển của tỉnh. Xây dựng phong trào quần chúng tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền vận động ngư dân thực hiện, chấp hành tốt Luật Thủy sản không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nam Định quyết tâm tháo gỡ “thẻ vàng”, kiên quyết “cấm” biển tàu cá vi phạm

Nam Định quyết tâm tháo gỡ “thẻ vàng”, kiên quyết “cấm” biển tàu cá vi phạm (ảnh minh họa)

Từ đầu năm 2022 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Sở NN và PTNT đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho trên 2.830 lượt ngư dân trong đó tập trung tuyên truyền các nội dung như: Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Thuỷ sản 2017, Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, Nghị định 71/2015/NĐ-CP ngày 3-9-2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các văn bản pháp luật có liên quan, phát hành hàng nghìn tờ rơi nội dung tuyên truyền về một số ranh giới biển; các quy định chống khai thác bất hợp pháp. 

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển của tỉnh, tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài; tình hình làm ăn, sản xuất khai thác nuôi trồng thủy hải sản của ngư dân, bảo vệ tài nguyên môi trường, nguồn lợi thủy sản, tình hình liên quan đến tai nạn, sự cố và phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển; tình hình chấp hành pháp luật, các quy định ở khu vực biên giới biển, hoạt động vi phạm của tàu cá khi khai thác thủy sản, vi phạm của ngư dân trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn...; tình hình có liên quan đến tàu cá mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình trên biển trên 10 ngày; tình hình hợp tác giữa Việt Nam với đối tác nước ngoài trong lĩnh vực thu mua, xuất khẩu, nuôi trồng thủy sản có liên quan đến ngư dân trong tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tàu cá Huyện Hải Hậu cho biết: Chúng tôi luôn chấp hành mọi qui định pháp luật của Nhà nước như: Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá, kiểm soát ghi nhật ký hành trình. Chúng tôi đã được Sở NN&PTNT trực tiếp hướng dẫn triển khai, đồng thời cam kết cùng ngư dân địa phương thực hiện việc đánh cá có trách nhiệm.

Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về chống khai thác thủy sản (IUU) cho ngư dân

Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về chống khai thác thủy sản (IUU) cho ngư dân (ảnh báo Nam Định)

Luôn đồng hành…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định: Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung cao điểm để chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT đưa tàu neo đậu chốt chặn 24/24h tại các cửa sông trên địa bàn tỉnh để kiểm tra, ngăn chặn, phát hiện các lỗi vi phạm về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập bến của tàu cá, kiên quyết không cho ra khơi những tàu không đảm bảo đủ điều kiện theo quy định.

Đối với chính quyền các huyện nằm ven biển và có các cửa sông lớn như Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Trực Ninh, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu phải chỉ đạo khẩn trương rà soát các tàu cá mất kết nối trên địa bàn, hỗ trợ ngư dân liên hệ nộp cước phí, sửa chữa, bảo hành và yêu cầu các chủ tàu cá phải có tín hiệu trở lại, xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế tại địa phương và triển khai nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới. Chỉ đạo rà soát lại số tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, lập danh sách từng trường hợp, xác định nguyên nhân, vị trí tàu cá neo đậu.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT Nam Định: Những năm qua, hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản ở khu vực biển đã và đang được Chính phủ, UBND tỉnh ưu tiên, khuyến khích phát triển, góp phần tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng ven biển, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên hoạt động khai thác hải sản phần lớn là nhỏ lẻ, không theo tổ chức, quy củ, ý thức tuân thủ pháp luật của ngư dân không cao, thường sử dụng phương pháp, khai thác tận diệt, xâm phạm trái phép vùng biển nước ngoài gây ra những hệ quả tiêu cực trong đó là việc Ủy ban châu Âu (EC) áp dụng cảnh báo thẻ vàng đối với hải sản xuất khẩu Việt Nam.

Thực hiện Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Lãnh đạo kiếm tra công tác phòng, chống khai thác IUU ở Nam Định

Lãnh đạo kiếm tra công tác phòng, chống khai thác IUU ở Nam Định (ảnh internet)

Theo lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực, cùng với cả hệ thống chính trị, BĐBP tỉnh đã triển khai quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ các biện pháp tham gia góp phần sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong hoạt động khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh, tiến tới đánh bắt có trách nhiệm và hiệu quả.

Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Nỗ lực cùng ngư dân gỡ "thẻ vàng" trong đánh bắt thủy sản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713889682 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713889682 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10