Nam Định: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 11 cả nước

BÙI HIỀN 05/07/2024 02:36

Những quyết sách trong đầu tư hạ tầng trọng điểm, cải cách thủ tục hành chính đã đưa kinh tế Nam Định tăng trưởng ấn tượng, đứng thứ 11 cả nước, đứng thứ 5 vùng Đồng bằng sông Hồng.

>>>Nam Định: Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư

>>>Doanh nghiệp FDI đầu tư dự án sản xuất máy chiếu tại Nam Định

Những con số nổi bật

Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của những biến động kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, song, với mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho từng lĩnh vực, cùng sự quyết tâm cao, đoàn kết, dám nghĩ dám làm, kinh tế của tỉnh Nam Định vẫn tăng trưởng ở mức khá.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê tỉnh Nam Định, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2024 ước tính tăng 8,56% so với cùng kỳ năm 2023. Với mức tăng trưởng trên, GRDP của tỉnh xếp thứ 5/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và thứ 11/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 3,84%, đóng góp 0,75 điểm phần tăng vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 12,68%, đóng góp 5,11 điểm phần trăm, khu vực dịch vụ tăng 6,91%, đóng góp 2,34 điểm phần trăm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,55%, đóng góp 0,27 điểm phần trăm.

1.GRDP của Nam Định đứng thứ 5 vùng Đồng bằng sông Hồng và thứ 11 cả nước

GRDP của Nam Định đứng thứ 5 vùng Đồng bằng sông Hồng và thứ 11 cả nước

Quy mô kinh tế tỉnh Nam Định trong 6 tháng đầu năm 2024 theo giá hiện hành ước tính đạt 53.868 tỷ đồng, tăng 13,83% so với cùng kỳ năm 2023. Về cơ cấu kinh tế cơ bản duy trì ổn định, đẩy mạnh phát triển hoạt động công nghiệp trên địa bàn. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 20,41%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 42,11%; khu vực dịch vụ là 34,42%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm là 3,06% (cơ cấu tương ứng 6 tháng đầu năm 2023 lần lượt là: 20,82%, 42,01%, 34,46%, 2,71%).

Mặt khác, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư tại địa phương cũng đạt nhiều kết quả tích cực, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia tìm hiểu, khảo sát và tiến hành đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tính đến hết ngày 20/6/2024, tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 39 dự án (bao gồm 20 dự án đầu tư trong nước và 19 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký là 5.572,8 tỷ đồng và 148,9 triệu USD. Số lượng dự án tăng gấp 3,4 lần và số vốn đầu tư đăng ký gấp 5,8 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện - cho biết trong quá trình khảo sát đầu tư đã nhận thấy Nam Định là mảnh đất có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Môi trường đầu tư hiện nay của tỉnh rất thông thoáng, cởi mở với sự tích cực tạo điều kiện thuận lợi, quan tâm hướng dẫn nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục theo quy định" - ông Hoàng chia sẻ.

Hiện nay, tập đoàn này đang tập trung nguồn lực để triển khai chuỗi dự án thuộc tổ hợp thép xanh Xuân Thiện Nam Định tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng với tổng vốn đầu tư 98.900 tỉ đồng.

Cùng với sự phát triển kinh tế, việc đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế -  xã hội cũng được quan tâm. Các công trình trọng điểm được tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công cùng với tín hiệu tích cực của khu cực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, hộ dân cư giúp hoạt động xây dựng đạt mức khá. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Để đạt được những thành tích trên, đó là sự đồng thuận vào cuộc của cả hệ thống chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, nhân dân tỉnh Nam Định cùng chung sức, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, phù hợp với chủ trương của Nhà nước và sát với thực tiễn của tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Giang - phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Rạng Đông - cho biết trong quá trình đơn vị triển khai đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Rạng Đông, các khó khăn vướng mắc về hoàn tất thủ tục, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh công năng sử dụng đất... đã được các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ kịp thời.

"Điểm cộng hấp dẫn của môi trường đầu tư ở Nam Định phải kể đến các dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng. Trong đó, dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua các huyện Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Hải Hậu đã giúp chúng tôi khai thông được đường dẫn từ khu công nghiệp đến các cảng biển lân cận, rút ngắn thời gian đi lại tới các địa phương khác, góp phần giải quyết yêu cầu về logistics cho các doanh nghiệp" - ông Giang chia sẻ.

Quyết tâm về đích

Nam Định đặt mục tiêu tới năm 2030 là tỉnh phát triển khá trên cả nước, là trung tâm phát triển của vùng nam Đồng bằng sông Hồng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021 – 2030 là 9,5%.

Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo quyết liệt các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang ngày càng khó tính.

Đặc biệt, xác định phương châm “Đồng hành với doanh nghiệp, cùng hướng tới thành công, tỉnh Nam Định cam kết sẽ dành những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là sự thành công của tỉnh”. Thế nên, UBND tỉnh Nam Định, các cấp, các ngành đang tạo mọi điều kiện, hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được phát huy mọi thế mạnh sản xuất, kinh doanh.

UBND tỉnh Nam Định xác định tập trung đẩy mạnh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN, cụm công nghiệp (CCN) như KCN dệt may Rạng Đông, Mỹ Thuận, CCN Yên Bằng, Thanh Côi… Tiếp đó, tiến hành khởi công xây dựng dự án đầu tư hạ tầng KCN Giao Thiện (huyện Giao Thủy). Triển khai lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu các KCN: Hải Long (huyện Giao Thủy), Nam Hồng (huyện Nam Trực); Minh Châu, (huyện Nghĩa Hưng), Xuân Kiên (huyện Xuân Trường). Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư KCN Trung Thành, KCn Hồng Tiến (huyện Ý Yên).

Với phương châm “Không ngừng đổi mới hướng tới các nhà đầu tư, xác định doanh nghiệp là động lực phát triển, là đối tượng phục vụ”, Nam Định đã cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư và có những khuyến khích, ưu đãi đầu tư FDI. Tuy nhiên, không vì vậy mà đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế, không thu hút các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu gây ảnh hưởng đến môi trường.

2.UBND tỉnh Nam Định đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước

UBND tỉnh Nam Định đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước

Ông Nghị cho biết thêm, tỉnh Nam Định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin đầu tư, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục hành chính. Đặc biệt, tỉnh cũng tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước đảm bảo tính đồng bộ, kết nối phục vụ cho hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Rạng Đông chia sẻ: Kể từ khi tiếp cận, triển khai đầu tư xây dựng KCN đến nay, các khó khăn vướng mắc về hoàn tất thủ tục, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh công năng sử dụng đất nội bộ KCN… đã được các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh Nam Định hỗ trợ. Vì vậy, phía công ty đã đẩy mạnh thi công đảm bảo kịp thời cung ứng hạ tầng cho nhà đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó, công ty cũng nhận được sự hỗ trợ tối đa của tỉnh trong thu hút nhà đầu tư thứ cấp vào thuê mặt bằng tại KCN.

Nam Định đang là điểm sáng trong phát triển kinh tế của cả nước. Nơi đây cũng là vùng đất hứa, hấp dẫn mạnh mẽ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tỉnh cũng đang quyết tâm thực hiện tốt việc quản lý và triển khai các quy hoạch để đẩy mạnh khai thác hết tiềm năng, thế mạnh về công nghiệp, kinh tế biển, nông, lâm nghiệp của vùng, hướng tới phát triển nhanh, phát triển bền vững, hiện đại và giàu bản sắc.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Những “tỷ phú” làm giàu từ kinh tế biển

    Nam Định: Những “tỷ phú” làm giàu từ kinh tế biển

    03:22, 02/07/2024

  • Nam Định: Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư

    Nam Định: Tạo bứt phá trong thu hút đầu tư

    02:04, 30/06/2024

  • Cảng Nam Đình Vũ: Hành trình kiến tạo cảng sông lớn nhất miền Bắc

    Cảng Nam Đình Vũ: Hành trình kiến tạo cảng sông lớn nhất miền Bắc

    15:18, 27/06/2024

  • Doanh nghiệp FDI đầu tư dự án sản xuất máy chiếu tại Nam Định

    Doanh nghiệp FDI đầu tư dự án sản xuất máy chiếu tại Nam Định

    16:51, 26/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 11 cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO