Nam Định: Thúc đẩy hợp tác với Singapore

HẢI NGÂN 11/10/2023 06:59

Tỉnh Nam Định cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore hoạt động, nhất là về hạ tầng giao thông, hệ thống điện, nguồn nhân lực.

>>>Nam Định: Hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp đón các nhà đầu tư

>>>Nam Định: Thi công cây cầu mang tính liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng

Đó là khẳng định của ông Phạm Gia Túc – Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định tại cuộc làm việc mới đây giữa tỉnh Nam Định và Đoàn Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp và làm việc với đoàn công tác Đoàn Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam (Ảnh: Báo Nam Định)

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp và làm việc với đoàn công tác Đoàn Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam (Ảnh: Báo Nam Định)

Theo ông Phạm Gia Túc, nhìn về lịch sử, mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore luôn bền chặt, gắn bó. Hiện, Nam Định có 3 dự án của các doanh nghiệp Singapore với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 2,1 tỷ USD. Tiềm năng của Nam Định là còn rất lớn, vì vậy tỉnh Nam Định mong muốn phía Singapore sẽ hợp tác với Nam Định không chỉ trên lĩnh vực kinh tế mà cả trên lĩnh vực văn hoá, giáo dục, thể thao.

Thực tế, Nam Định được biết đến là địa phương nằm ở vị trí ở trung tâm Nam đồng bằng sông Hồng, trong vùng ảnh hưởng của tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ. Địa phương này cũng nằm trên hành lang kinh tế biển và lục địa và vòng cung kinh tế Vịnh bắc bộ; có hệ thống giao thông liên vùng kết nối thuận lợi đến các tỉnh miền Bắc, Đồng bằng Bắc bộ và cả nước.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tỉnh Nam Định quy hoạch mới 8 KCN với diện tích là 1.454,80ha (Ảnh: Inetrnet)

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tỉnh Nam Định quy hoạch mới 8 KCN với diện tích là 1.454,80ha (Ảnh: Inetrnet)

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, địa phương này đã liên tiếp đón các tập đoàn, nhà đầu tư lớn đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư. Sau các chuyến khảo sát, hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp đều đi đến ký kết ghi nhớ dự án đầu tư với tỉnh Nam Định, trong đó có các doanh nghiệp Singapore.

Tại cuộc làm việc mới đây giữa tỉnh Nam Định và Đoàn Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam mới đây, ông Jaya Ratman - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam cho biết, Singapore và Việt Nam đã thiết lập quan hệ được 50 năm và 10 năm là đối tác chiến lược của nhau.

Về hợp tác với tỉnh Nam Định, ông Jaya Ratman mong muốn 2 bên sẽ tăng cường hợp tác trên lĩnh vực đào tạo, văn hóa, thể thao. Đồng thời, mong muốn tỉnh Nam Định phát triển du lịch để là điểm đến mới cho du khách Singapore.

Cũng theo ông Jaya Ratman, thời gian tới, liên đoàn doanh nghiệp trẻ Singapore mong muốn đến thăm Nam Định; khoảng cuối năm sau sẽ có đoàn doanh nghiệp lớn hơn đến đây để tìm hiểu cơ hội đầu tư. Đây sẽ là cơ hội để tỉnh Nam Định nắm bắt thời cơ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Phạm Gia Túc, tỉnh Nam Định cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore hoạt động; nhất là tạo điều kiện về hạ tầng giao thông, hệ thống điện, nguồn nhân lực. Tỉnh Nam Định mong muốn sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có KCN VSIP, phía các doanh nghiệp của Singapore tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Nam Định, nhất là những lĩnh vực Nam Định ưu tiên thu hút đầu tư.

Lễ ký kết thỏa thuận phát triển dự án đầu tư trị giá 100 triệu USD giữa UBND tỉnh Nam ĐỊnh với Công ty Sunrise Material (Singapore) (Ảnh: Báo Nam Định)

Lễ ký kết thỏa thuận phát triển dự án đầu tư trị giá 100 triệu USD giữa UBND tỉnh Nam ĐỊnh với Công ty Sunrise Material (Singapore) (Ảnh: Báo Nam Định)

Được biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh Nam Định đã ký thỏa thuận với Công ty Sunrise Material (Singapore) về phát triển Dự án sản xuất Màng bọc polyme với tổng mức đầu tư 100 triệu USD. Đồng thời, đồng ý cho Công ty cổ phần Phát triển Đô thị và KCN Việt Nam - Singapore (VSIP JSC) nghiên cứu, khảo sát xây dựng KCN Hải Long ở huyện ven biển Giao Thủy với quy mô khoảng 1.100ha.

Theo ông Tống Kiến Tân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Sunrise Material, công ty đã tiến hành khảo sát tại nhiều quốc gia như Nga, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Khi đến Nam Định, chính quyền địa phương đã hỗ trợ nhà đầu tư về thủ tục hành chính một cách thuận lợi, nhanh chóng, đối tác cung ứng hạ tầng cũng rất thân thiện. Vì vậy, phía công ty đã nhanh chóng quyết định chọn Nam Định để đầu tư. Phía công ty mong muốn thời gian tới, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía tỉnh Nam Định để thực hiện thuận lợi các thủ tục, quy trình liên quan trong quá trình đầu tư xây dựng nhà xưởng cũng như khi đi vào vận hành sản xuất, kinh doanh tại Nam Định.

Liên quan đến thu hút đầu tư tại tỉnh Nam Định thời gian qua, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định, tính đến ngày 15/9/2023, địa phương này đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 36 dự án (bao gồm 25 dự án đầu tư trong nước và 11 dự án FDI) với tổng số vốn đăng ký 1.835,3 tỷ đồng và 181,9 triệu USD. Trong đó, cấp mới cho 10 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 178,5 triệu USD.

Theo quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tỉnh Nam Định quy hoạch mới 8 KCN với diện tích là 1.454,80ha, nâng tổng số lên 12 KCN với tổng diện tích 2.546ha vào năm 2030. Trong giai đoạn 2031-2050, địa phương này sẽ mở rộng, tăng thêm 30 KCN mới với diện tích là 5.843ha, nâng tổng số KCN đến năm 2050 tỉnh là 42 KCN với tổng diện tích 8.389,48ha. Đây được cho là dư địa lớn để tỉnh Nam Định thu hút đầu tư FDI, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Singapore.

Hiện địa phương này đang nỗ lực xây dựng hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi với sân bay, cảng biển lớn của Hải Phòng; quy hoạch nhiều khu nghỉ dưỡng, khu thể thao, tắm biển phục vụ nhu cầu của du khách, doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp đón các nhà đầu tư

    Nam Định: Hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp đón các nhà đầu tư

    14:18, 08/10/2023

  • Nam Định: Thi công cây cầu mang tính liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng

    Nam Định: Thi công cây cầu mang tính liên kết vùng Đồng bằng sông Hồng

    20:25, 29/09/2023

  • Nam Định: Thúc đẩy ngành cơ khí phát triển mạnh mẽ hơn nữa

    Nam Định: Thúc đẩy ngành cơ khí phát triển mạnh mẽ hơn nữa

    02:37, 26/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nam Định: Thúc đẩy hợp tác với Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO