Nam Định: Tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp để phòng tránh COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Nam Định đã hỗ trợ chính sách BHXH cho doanh nghiệp,gặp khó khăn do dịch COVID-19, tiếp thêm động lực quan trọng để giúp cộng đồng doanh nghiệp và người lao động vượt qua những khó khăn.

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 của tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh kịp thời đề xuất và triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; trong đó có: Nhóm về BHXH; nhóm về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh kịp thời đề xuất và triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19;

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh kịp thời đề xuất và triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (doanh nghiệp) và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19;

Nam Định là cái nôi của ngành dệt, hầu hết các khu công nghiệp đều cho các công ty nước ngoài sản xuất về ngành dệt thuê. Đây là mảnh đất thuận lợi về nhân công, địa hình, địa lý và các cơ chế mở để chào đón các doanh nghiệp đến đầu tư.

Nam Định là cái nôi ngành dệt may.

Nam Định là cái nôi ngành dệt may.

Chính vì vậy tỉ lệ các công ty thuộc ngành dệt chiếm đại đa số các công ty trong các khu công nghiệp của Nam Định. Vì vậy khi đại dịch diễn ra sẽ kéo theo các công ty may trong tỉnh bị lao đao và ảnh hưởng.

Hiện nay, dịch COVID-19 đang bùng phát trên toàn thế giới, gây khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp dệt may bị thu hẹp các hoạt động sản xuất, kinh doanh và bị đứt gãy một số chuỗi cung ứng về cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp.

Trước diễn biến phức tạp và suy thoái chung của nền kinh tế toàn cầu, ngành dệt may của Nam Định cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó. Vừa qua tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định có văn bản gửi BHXH tỉnh đề nghị tạm dừng đóng tiền BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 9-2020; không tính lãi phạt chậm nộp các khoản chưa đóng.

Ngoài ra còn các công ty vận tải hành khách, taxi, các công ty kinh doanh trong các lĩnh vực khác có số lượng công nhân lớn cũng đồng loạt gửi đơn để xin hoãn đóng tiền BHXH chờ thoát cơn đại dịch và phục hồi kinh tế doanh nghiệp.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều “ông lớn” của Nam Định xuất hiện trong danh sách nợ tiền BHXH như Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Đường (Hải Hậu) nợ hơn 6 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Bảo Linh (Ý Yên) nợ 2 tỷ 787 triệu đồng, Công ty TNHH KG VINA (Xuân Trường) nợ 1 tỷ 223 triệu đồng, Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Thịnh Long (Hải Hậu) nợ 2 tỷ 502 triệu đồng, HTX Toàn Thắng (thành phố Nam Định) nợ 2 tỷ đồng..

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến ngày 1/3/2020, tổng số nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN trong toàn tỉnh là hơn 329 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong và ngoài nước làm ảnh hưởng tới tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp bị giảm nguồn cung nguyên liệu đầu vào, giảm thị trường tiêu thụ sản phẩm…, Nam Định và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để giúp cộng đồng doanh nghiệp, người lao động vượt qua những khó khăn.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, ngày 17-3, BHXH Việt Nam đã ban hành Văn bản số 860/BHXH-BT về việc “Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”.

Trước đại dịch COVID-19, nhiều địa phương đã triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Mới đây, Cục Thuế Hải Phòng đã hỗ trợ các phương pháp kê khai và đóng thuế qua hình thức điện tử và đưa ra đề xuất với Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc giãn thời hạn kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2019 của các cá nhân người nước ngoài.

Cục Thuế Hải Phòng cũng tích cực đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Cục Thuế Hải Phòng cũng tích cực đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Việc hỗ trợ kịp thời của các ngành, địa phương đã tác động không nhỏ tới cộng đồng doanh nghiệp và đời sống của người lao động, góp phần vào việc chung tay thực hiện nhiệm vụ “kép” mà Thủ tướng Chính phủ vừa giao là vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân; góp phần duy trì, ổn định, cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp để phòng tránh COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711653252 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711653252 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10