Cụm công nghiệp Ba Hàng (Hải Dương): Xả thải và bất hợp tác với dân

Diendandoanhnghiep.vn Dù chính quyền đã nhiều lần mời làm việc, thậm chí phải liên lạc bằng điện thoại nhưng doanh nghiệp vẫn “lờ” đi, mặc người dân mòn mỏi chờ đợi.

Sự việc Cụm công nghiệp (CCN) Ba Hàng (xã Nam Đồng, Hải Dương) xả thải vào ao cá và cánh đồng lúa của người dân xảy ra gần 2 tháng nay, khiến người dân tổn hại hàng trăm triệu đồng gây xôn xao dư luận, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa có “động thái”. Vấn đề nằm ở chính thái độ hợp tác của doanh nghiệp khi giải quyết hậu quả sự việc.

p/Cụm Công nghiệp Ba Hàng, xã Nam Đồng, Hải Dương.

Cụm Công nghiệp Ba Hàng, xã Nam Đồng, Hải Dương.

Mòn mỏi chờ hồi âm

Để có cái nhìn rõ hơn về sự việc, phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã tìm về xã Nam Đồng trao đổi với người dân. Khi nói về hướng giải quyết của chính quyền và doanh nghiệp, người dân ở đây vô cùng bức xúc.

Anh Đoàn Như Thế, thôn Đồng Ngọ tỏ thái độ thất vọng: Những người dân thấp cổ bé họng không biết kêu cứu vào ai? Sau khi sự việc xảy ra, nhiều cơ quan ban ngành vào kiểm tra nhưng đến nay mọi thông tin chúng tôi cung cấp đều không được phản hồi. Mặc dù, chúng tôi đã gửi đơn lên tận tỉnh Hải Dương nhưng không thấy một văn bản nào trả lời. Người dân chỉ muốn sau khi phản ánh sự việc tới các cơ quan chức năng thì giảm được ô nhiễm môi trường và được bồi thường thiệt hại. Nhưng doanh nghiệp nọ đùn đẩy doanh nghiệp kia, không bên nào nhận, lại còn tỏ thái độ coi thường người dân.

Nhiều người dân ở thôn Đồng Ngọ cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, họ đã làm đơn kiến nghị gửi UBND xã Nam Đồng.

Được biết ngày 21/5, UBND xã Nam Đồng đã có văn bản tổng hợp số tiền thiệt hại của 2 thôn Đồng Ngọ và Vũ La. Tổng thiệt hại về con giống, cây trồng lên tới gần 300 triệu đồng.

“Sống chết mặc bay”

Trước kiến nghị của người dân, ngày 17/5, UBND xã tổ chức buổi làm việc với Công ty TM Vận tải Thành Đạt (chủ đầu tư hạ tầng CCN Ba Hàng) và người dân nhưng Giám đốc của công ty vắng mặt, cử PGĐ đi thay “nên không có quan điểm cụ thể”. UBND xã cũng tổng hợp và gửi văn bản xác định mức đề nghị bồi thường hỗ trợ đến Công ty xem xét nhưng chưa có quan điểm cụ thể. Sau buổi làm việc ngày 28/5 với Sở Tài nguyên và Môi trường và công ty Thành Đạt, UBND xã Nam Đồng đã liên hệ (bằng điện thoại) với doanh nghiệp đề nghị phối hợp thống nhất phương án hỗ trợ cho một số hộ dân nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

Trao đổi với PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Phú, PCT UBND xã Nam Đồng cho biết: Đêm mùng 9/5, do trời mưa, nước từ trong CCN bị ứ đọng, có cơ sở trong Cụm đã khơi thông cho nước chảy vào khu vực Đồng Ngọ. Tại buổi làm việc với chính quyền xã và người dân, ông Đỗ Văn Tăng - Giám đốc CCN xác nhận có nước màu đen chảy vào khu vực canh tác của nhân dân. Qua hai lần làm việc ông Tăng đứng ra nhận sẽ bồi thường cho các hộ dân. UBND xã đã hướng dẫn các hộ dân kê khai tất cả thiệt hại khoảng gần 300 triệu nhưng doanh nghiệp nhất quyết không nghe.

“Về phía chính quyền địa phương, khi người dân bị thiệt hại, UBND xã cũng rất muốn các doanh nghiệp phải bồi thường dứt điểm ngay cho dân, nhưng chức năng của địa phương có hạn nên phía doanh nghiệp chưa hợp tác. Xã đã có văn bản gửi UBND thành phố để sớm giải quyết cho người dân bị thiệt hại.”- ông Phú cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cụm công nghiệp Ba Hàng (Hải Dương): Xả thải và bất hợp tác với dân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690378 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690378 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10