Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp 

Diendandoanhnghiep.vn Trung tâm ĐMST quốc gia (NIC), Bộ KH & ĐT và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức tổng kết hoạt động nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp (USAID-WISE).

tổng kết hoạt động nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp (USAID-WISE)

Toàn cảnh lễ tổng kết hoạt động nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp (USAID-WISE)

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia thực hiện Hoạt USAID-WISE trong giai đoạn 2021-2023 với mục tiêu đào tạo và nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC chia sẻ, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số ở mức khá trong khu vực ASEAN.

Tháng 9/2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, đặt mục tiêu tới 2030, kinh tế số chiếm khoảng 30% GDP.

>> Thanh niên Lạng Sơn chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mục tiêu quan trọng của Chính phủ Việt Nam là trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030. Để duy trì xu hướng tăng trưởng cao, đồng thời tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam cần vượt qua nhiều thách thức quan trọng. Một trong các thách thức đó là sự thiếu hụt lực lượng lao động có tay nghề cao để có thể chuyển đổi từ sản xuất hàng hóa có giá trị thấp, dễ lắp ráp sang hàng hóa và dịch vụ công nghệ và có giá trị cao hơn. Dự án "Nguồn nhân lực cho Đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp" của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam có mục tiêu xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao cho Việt Nam.

Một trong những cơ sở để phát triển nền kinh tế năng động, nhanh và bền vững chính là tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc CMCN lần thứ tư, làm chủ và ứng dụng rộng rãi công nghệ mới trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội; từng bước sáng tạo được công nghệ mới nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hóa đất nước; phát triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao…

Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

NIC là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019, nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng 4.0, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, quản lý sáng tạo và do đó, là đơn vị đầu mối phối hợp với các đơn vị đối tác triển khai hoạt động USAID-WISE.

Trong ba năm triển khai, Hoạt động hướng tới 3 nhóm mục tiêu chính bao gồm: Tăng cường kỹ năng số căn bản, phát triển thị trường đào tạo kỹ năng số; các giải pháp tài chính sáng tạo cho giáo dục. NIC đã phối hợp với rất nhiều những đối tác cả công lập và trong khối tư nhân tổ chức thực hiện nhiều khóa đào tạo, các hội nghị, hội thảo chuyên sâu giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực chú trọng của Hoạt động, như: AI, Điện toán đám mây, Phát triển sản phẩm, Nhà máy thông minh,…”, ông Vũ Quốc Huy nhận định.

Ông Douglas Balko, Giám đốc Phòng Quản trị Nhà nước và Tăng trưởng Kinh tế, USAID Việt Nam nhận định, USAID WISE sẽ cung cấp các chương trình đào tạo về các chủ đề như an ninh mạng, tiếp thị kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, lập trình, kiểm thử phần mềm… Đây sẽ là bước đầu tiên để tiếp tục phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nền kinh tế số mà Việt Nam đang triển khai cũng như mục tiêu phấn đấu trở thành một nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 của Việt Nam.

>> Hà Nội: Tìm giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trình bày về hoạt động USAID-WISE, ông Phan Vinh Quang, Trưởng Nhóm chuyên gia cho biết, với nguồn tài chính 2,2 triệu USD do USAID tài trợ và khoảng 1 triệu USD của các đối tác, WISE đã cùng các đối tác như: Bkacad (Đại học Bách khoa), Funix, VietAI, imgroup, AI Education, gemo, AES Vietnam, Codegym… tổ chức hơn 300 khóa đào tạo, sự kiện tuyển sinh/truyền thông; kết nối hơn 500 giảng viên chuyên gia tham gia các chương trình, từ đó, các giảng viên quay lại đào tạo kỹ năng số cho khoảng hơn 1.900 sinh viên trong cả nước.

Bên cạnh đó, hoạt động USAID-WISE còn có khoảng 1.500 học viên được đào tạo bởi các đối tác với nguồn kinh phí khoảng 1 triệu USD; hoạt động cũng xây dựng được 10 công cụ và nghiên cứu phục vụ cho việc đào tạo nâng cao và đào tạo lại nguồn nhân lực sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bao gồm các website, các nghiên cứu,…

Thông qua quan hệ đối tác này với NIC, USAID -WISE đã hỗ trợ các đối tác mở rộng khả năng tiếp cận đào tạo kỹ năng đổi mới và kỹ thuật số nhằm thu hẹp khoảng cách giới tính và thành thị-nông thôn; đồng thời, tăng cường lực lượng lao động kỹ thuật số của đất nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp  tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714275853 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714275853 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10