Nâng cao hiệu quả nuôi trồng tôm bằng giải pháp công nghệ chiếu sáng nhân tạo

Diendandoanhnghiep.vn Signify Tập đoàn dẫn đầu về chiếu sáng Hà Lan và Công ty ShrimpVet (Việt Nam) đã công bố kết quả hợp tác nghiên cứu đầu tiên về tác động của ánh sáng nhân tạo đối với sự phát triển của tôm nuôi.

Kết quả nghiên cứu đã mở ra triển vọng mới trong việc cải thiện và nâng cao hiệu quả nuôi trồng tôm trên đất liền tại Việt Nam thông qua việc ứng dụng công nghệ

Kết quả nghiên cứu đã mở ra triển vọng mới trong việc cải thiện và nâng cao hiệu quả nuôi trồng tôm từ ứng dụng công nghệ chiếu sáng đèn LED

Kết quả nghiên cứu đã mở ra triển vọng mới trong việc cải thiện và nâng cao hiệu quả nuôi trồng tôm trên đất liền tại Việt Nam thông qua việc ứng dụng công nghệ chiếu sáng LED tiên tiến, các công thức ánh sáng năng động và thiết bị điều chỉnh độ sáng. Dự án được triển khai từ đầu năm 2021 tại huyện Cần Giờ là vùng nuôi trồng thủy sản lớn nhất của TP. HCM. Chương trình nghiên cứu được các chuyên gia của 2 Công ty này thực hiện trên tôm thẻ chân trắng, chia thành 2 giai đoạn, nhằm đánh giá tác động của ánh sáng nhân tạo, bao gồm độ sáng, quang chu kỳ và quang phổ, đối với quá trình sinh trưởng, phát triển, trưởng thành, tình trạng sức khỏe và chất lượng của tôm nuôi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tôm được nuôi kết hợp với quang phổ ánh sáng xanh lam và xanh lục cùng các công thức chiếu sáng năng động tăng trưởng nhanh hơn, cho sản lượng cao hơn và có sức kháng bệnh tốt hơn tôm nuôi trong môi trường ánh sáng hoàn toàn tự nhiên. Cụ thể, trong giai đoạn 1, tôm nuôi trong các bể kết hợp sử dụng ánh sáng nhân tạo với độ sáng và thời gian chiếu sáng được kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng nhanh hơn 18% so với tôm nuôi theo cách truyền thống không có sự hỗ trợ của thiết bị chiếu sáng.

 Tương tự, ở giai đoạn 2, tôm nuôi trong các bể này có kích cỡ lớn hơn 32%, khả năng chống lại mầm bệnh và miễn dịch tốt hơn với tỷ lệ sống sót tăng 35%. Không chỉ giúp tăng năng suất 47% và cải thiện tỷ lệ chuyển hóa thức ăn 22%, việc nuôi tôm kết hợp ánh sáng nhân tạo còn cho phép nhà nông duy trì hoạt động nuôi trồng tôm, đặc biệt là trong mùa mưa bão, để có thể thu hoạch quanh năm, trong khi vẫn giảm thiểu được lượng chất thải trong nước.

Signify Việt Nam và ShrimpVet đã đi đến thỏa thuận hợp tác

Signify  và ShrimpVet đã đi đến thỏa thuận hợp tác ứng dụng công nghệ LED trong nuôi tôm tại VN

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuỷ sản, Việt Nam hiện là nước sản xuất và xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, với tổng sản lượng tôm nuôi năm 2021 đạt 970.000 tấn. Tuy nhiên, việc nuôi trồng tôm theo cách thức truyền thống lệ thuộc hoàn toàn vào môi trường ánh sáng tự nhiên khiến hệ thống nuôi trồng thiếu ổn định, hạn chế khả năng kiểm soát dịch bệnh và ô nhiễm môi trường, dẫn đến sản lượng tôm nuôi không đồng đều, giá thành sản xuất cao, giảm lợi nhuận của nhà nông.

“Là công ty nghiên cứu, chẩn đoán và hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, chúng tôi nhận thấy đã đến lúc phải thay đổi cách thức nuôi tôm truyền thống thông qua việc áp dụng các công nghệ mới, chẳng hạn như công nghệ chiếu sáng LED. Dự án hợp tác nghiên cứu với Signify đã mang lại cho chúng tôi kiến thức và kinh nghiệm về lắp đặt và vận hành hệ thống chiếu sáng nhân tạo dành cho tôm nuôi,” Tiến sĩ Trần Hữu Lộc, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Phòng nghiên cứu ShrimpVet nói.

Dựa trên kết quả nghiên cứu đạt được, Signify  và ShrimpVet đã đi đến thỏa thuận hợp tác trên một quy mô toàn diện hơn nhằm nhân rộng mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao sử dụng các giải pháp chiếu sáng tiên tiến. Hai bên sẽ hợp tác phân phối giải pháp Philips LED Aqua-lighting tiên phong tại thị trường Việt Nam, bắt đầu với Philips AquaAdvance 260W.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao hiệu quả nuôi trồng tôm bằng giải pháp công nghệ chiếu sáng nhân tạo tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401326 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401326 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10