Nâng cao hợp tác Việt Nam - Italy trong bối cảnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh Việt Nam – EU sắp ký kết Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), mối quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Ý được kỳ vọng sẽ thúc đẩy.

 TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao quà kỉ niệm cho nguyên Thủ tướng Italy, ông

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI trao quà kỉ niệm cho nguyên Thủ tướng Italy, ông Enrico Letta

Bằng những tín hiệu tích cực từ Hiệp định EVFTA, cùng với chính sách thúc đẩy và mở rộng quan hệ với các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước có quan hệ đối tác chiến lược đã thu hút các nhà đầu tư đến từ khu vực Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian gần đây, trong đó có các doanh nghịêp và nhà đầu tư đến từ Italy.

Nhận định về mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước, trong buổi làm việc với nguyên Thủ tướng Italia Enrico Letta, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Italy là một trong những thị trường quan trọng của và tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu. 

"Mặc dù mối quan hệ ngoại giao đã có nhiều thành tựu tốt đẹp, tuy nhiên hợp tác trong lĩnh vực kinh tế vẫn còn hạn chế, doanh nghiệp hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác", Chủ tịch VCCI đánh giá.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá là có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, cùng với những chính sách thu hút đầu tư đang được Chính phủ ưu tiên đẩy mạnh sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Italy tìm hiểu về cơ hội hợp tác và nắm bắt thông tin về thị trường Việt Nam; từ đó tìm hiểu và tấn công sang các thị trường khác trong khối ASEAN.

Với mong muốn Italy sẽ trở thành cửa ngõ để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các nước trong khối EU, Chủ tịch Vũ Tiến Lộc kiến nghị thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam - Italy để doanh nghiệp hai nước có kênh trao đổi thông tin đầu tư, thuận tiện cho việc hỗ trợ kết nối hợp tác. Đồng thời, qua việc hợp tác, các doanh nghiệp Italy sẽ hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm với doanh nghiệp Việt về công nghệ, chuẩn hóa quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn châu Âu, giúp sản phẩm Việt Nam có thể tiến sâu vào thị trường EU.

Đồng tình với quan điểm của Chủ tịch VCCI, nguyên Thủ tướng Italy Enrico Letta cho biết, Việt Nam có vị trí chiến lược trong khu vực châu Á và ASEAN, là quốc gia có nhiều Hiệp định thương mại tự do nhất châu Á, đặc biệt Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sắp có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư Italy. 

Cùng với việc lựa chọn Hà Nội là địa điểm tổ chức sự kiện “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN - Italy lần thứ 3”, ông Enrico kỳ vọng sự kiện sẽ thể hiện bước phát triển trong quan hệ song phương Việt Nam - Italy mà còn là một khởi đầu mới cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

"Đây là cơ hội hợp tác lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi các nhà đầu tư hàng đầu Italy và một số đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và các quốc gia Đông Nam Á sẽ đến Việt Nam tham dự diễn đàn", nguyên Thủ tướng Italy thông tin thêm và  mong muốn VCCI sẽ cùng phối hợp hỗ trợ với các cơ quan của Italy trong việc kết nối, thông tin đến các doanh nghiệp Việt; góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác kinh tế, nâng cao kim ngạch song phương trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao hợp tác Việt Nam - Italy trong bối cảnh mới tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713572039 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713572039 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10