Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành ôtô

Diendandoanhnghiep.vn Vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp ôtô nước ta phát triển khá nhanh. Nhưng theo tính toán của VAMA, tùy mẫu xe, chênh lệch chi phí giữa xe sản xuất

tại Việt Nam cao hơn sản xuất ở một số nước ASEAN từ 10%-20%. Chẳng hạn, nắp bình xăng sản xuất trong nước được doanh nghiệp báo giá 4 USD, trong khi hàng Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam chỉ bằng một nửa. Khoảng chênh lệch này còn lớn hơn với những linh kiện có giá trị cao hơn. Ngoài ra công nghiệp hỗ trợ vẫn yếu hơn nhiều so với các nước trong khu vực, những linh phụ kiện cơ bản trong sản xuất ô tô vẫn phải nhập khẩu 80%.

Do đó, nhà nước cần thêm các giải pháp tập trung hỗ trợ nguồn lực để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô tô. Đặc biệt, Chính phủ cần rà soát, sửa đổi và bổ sung các chính sách tài chính khuyến khích đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô với mức độ ưu đãi phù hợp theo quy mô đầu tư.

Chính sách thuế cần được xem xét sửa đổi theo hướng khuyến khích sản xuất phụ tùng, linh kiện trong nước. Riêng quy định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo sự công bằng trong thực hiện chính sách ưu đãi, đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển tiếp ưu đãi thuế; trong đó có chuyển tiếp ưu đãi thuế đối với dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Thu Hoài ghi

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành ôtô tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711721838 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711721838 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10