Nâng cao văn hoá kinh doanh nhìn từ vụ chủ shop quần áo bạo hành nữ sinh

Diendandoanhnghiep.vn Trong văn hóa kinh doanh, các hành vi bạo lực đối với khách hàng luôn được xem là điều tối kỵ mà mỗi hộ kinh doanh đều biết rõ.

 Nữ sinh quỳ dưới sàn, khóc lóc van xin nhưng vẫn không được thap/CẮT TỪ VIDEO

Nữ sinh trộm quỳ dưới sàn, khóc lóc van xin nhưng vẫn không được tha. Ảnh cắt từ clip

>> Bạo hành trẻ em không chỉ là tội ác!

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại sự việc một nữ sinh (khoảng 15 - 16 tuổi) trộm một chiếc váy ngắn tại một shop quần áo ở TP Thanh Hóa bị chủ quán bắt được quả tang. Ngay sau khi sự việc bị vỡ lở, nữ sinh đã hối lỗi, mong được bỏ qua và hứa sẽ bồi thường giá trị của chiếc váy.

Một chiếc váy trị giá 160.000 đồng, thế nhưng hành xử của chủ shop lại khiến nhiều người ngỡ ngàng. Lặng mạ, đánh đập, hành hung vẫn chưa khiến chủ shop hài lòng cho đến khi cắt tóc và cắt cả áo người nữ sinh kia.

Còn chưa kể đến, nhiều người có mặt tại cửa hàng quần áo lúc đó còn hỗ trợ chủ quán khống chế để chủ shop dễ dàng thực hiện hành vi bạo lực trên. Không một ai ngăn cản, sự việc cứ thế diễn ra và lan truyền đến tốc độ chóng mặt.

Ngay sau khi sự việc trên được chia sẻ lên mạng xã hội, nhiều người bức xúc với cách hành xử của chủ cửa hàng thời trang nói trên. Bởi hành vi trộm cắp là không đúng, thế nhưng việc hành xử thiếu nhân văn của chủ cửa hàng với người khác như vậy là không nên.

Lực lượng công an khám xét shop quần áo M.H ngay trong đêmp/CTV

Lực lượng công an khám xét shop quần áo M.H vào rạng sáng 4/12. Ảnh: CTV

Rạng sáng ngày 4/12, Công an TP Thanh Hóa đã tiến hành điều tra sự việc, kiểm tra cả cơ sở kinh doanh kia. Chỉ vì một chiếc váy, một phút thiếu suy nghĩ chính chủ shop quần áo đã tự hất đổ chén cơm của mình bởi hành vì trên là quá đáng.

Bạo lực, chưa bao giờ được xem là một cách giải quyết mâu thuẫn tối ưu nhất đối với các vấn đề trong cuộc sống. Đặc biệt là trong văn hóa kinh doanh, các hành vi bạo lực đối với khách hàng luôn được xem là điều tối kỵ mà mỗi hộ kinh doanh đều biết rõ.

Tuy nhiên, không kìm chế được cảm xúc, bản năng đã khiến sự việc đi quá xa gây nhức nhói. Và hiện tại, đây là một sự việc mang tính chất báo động trong xã hội ngày nay.

Hàng loạt sự việc bạo lực nghiêm trọng vẫn diễn ra trong suốt thời gian qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Từ môi trường trường học, xã hội, kinh doanh,... đâu đâu cũng có vết nhơ tiêu cực của vấn nạn này.

Có lẽ, cái “tiên học lễ, hậu học văn” vẫn chưa được truyền đạt đúng cách, nhuần nhuyễn để mỗi cá nhân ý thức được khi bước vào môi trường học tập, môi trường sống. Làm người, cần nhất vẫn là cách “đối nhân, xử thế” để dễ dàng bao dung cho những sai lầm nhất thời.

Tư tưởng ngày xưa của Khổng Tử từng thể hiện rõ “nhân chi sơ, tính bản thiện”, con người khi sinh ra vốn đã có bản tính hiện lành. Qua rèn luyện, trao đồi sẽ khiến đức tính ấy càng trở nên mạnh mẽ, thấm nhuần hơn cho mỗi cá nhân.

Khi đối mặt với xã hội xô bồ, càng phải có ý thức giữ gìn lương tri để hành xử hài hòa với cuộc sống. Chớ để những tiêu cực làm ảnh hưởng, đổi thay bản tính dẫn đến những hệ lụy không đáng có.

Cần lắm những thay đổi trong cách ứng xử, để những câu chuyện cảm xúc có thể được dễ dàng kìm chế. Với mọi sự trong cuộc sống, việc mềm dẻo trong xử lý tình huống luôn là biện pháp khôn ngoan và “được việc”.

Đặc biệt, trong môi trường kinh doanh khốc liệt, việc nâng cao văn hóa, ý thức luôn là vấn đề cần thiết được quan tâm.

Nếu xuất hiện tiêu cực, hãy để pháp luật lên tiếng. Đừng vì một phút nóng giận mà đánh mất đi nhân cách của một con người, mất đi nghĩa tình giữa đồng bào với nhau.

Hãy để sự tử tế lan tỏa. Đừng làm hoen ố thêm bức tranh tình người giữa bôn ba cuộc sống. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng cao văn hoá kinh doanh nhìn từ vụ chủ shop quần áo bạo hành nữ sinh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714072356 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714072356 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10