Không có hãng hàng không quốc gia nào trong cuộc chiến đại dịch COVID-19 mà không bị tổn thương đôi cánh. Vietnam Airlines không là một ngoại lệ.
Đôi cánh bên bờ vực phá sản của Vietnam Airlines may mắn đã được Quốc hội, Chính phủ và giờ đây là các ngân hàng tham gia cuộc giải cứu. Trên thực tế ở phía các ngân hàng không phải bây giờ mới vào cuộc. Những cái tên trước đó đã cho Vietnam Airlines vay như Vietcombank, Techcombank, BIDV, SeABank… với tổng các khoản vay ngắn hạn có tài sản đảm bảo 4.000 tỷ đồng, tức đã vượt gói Chính phủ phê duyệt, thực hiện theo Nghị quyết Quốc hội, cho Vietnam Airlines vay khoản tái cấp vốn mới.
Một thực tế khác là khoản vay tái cấp vốn này từ nguồn tái cấp vốn lãi suất 0%. Nhưng đừng quên các ngân hàng có trách nhiệm và quyền đàm phán về khoản vay bao gồm lãi suất. Do đó, khoản vay 3 ngân hàng mới tham gia là SHB, SeABank và MSB đang cam kết và tiến hành thủ tục giải ngân cho Vietnam Airlines, chưa hẳn đã lãi suất 0%.
Dù vậy, đây vẫn là chia sẻ nhất định của các ngân hàng đối với một chủ thể vay mà trước mắt, năng lực tài chính và tài sản đang có rủi ro hiện hữu. Song đó chỉ là trước mắt. Cũng như hầu hết các hãng hàng không quốc gia khác, Vietnam Airlines có nhiều điều kiện hứa hẹn sẽ sải cánh trở lại, khi đại dịch COVID-19 đi qua. Họ cần một sự nâng đỡ để có đà sải cánh trong nay mai.
Vấn đề là các hãng hàng không khác, không nhiều và chỉ đếm được chưa đủ trên một bàn tay, liệu họ có cơ hội được sẻ chia để cùng sải cánh?
Có thể bạn quan tâm
04:00, 24/06/2021
15:32, 17/06/2021
11:00, 17/06/2021
04:00, 23/06/2021
05:00, 17/06/2021