Nâng ngưỡng thuế cho thuê nhà

Diendandoanhnghiep.vn Tổng Cục thuế vừa đề xuất nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với người cho thuê nhà trong chương trình sửa các luật thuế.

 Thuế suất đối với hoạt động cho thuê nhà là 10% được cho là quá cao so với các ngành nghề khác.

Thuế suất đối với hoạt động cho thuê nhà là 10% được cho là quá cao so với các ngành nghề khác.

Văn phòng Chính phủ mới đây đã có công văn số 4974 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc giao Bộ Tài chính xem xét các phản ánh, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện quy định thu thuế GTGT, thuế TNCN đối với người cho thuê nhà.

Ngưỡng tính thuế lạc hậu

Trên thực tế, việc người cho thuê nhà lâu dài cần nộp thuế đã được quy định rõ tại điểm b, khoản 1 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC. Bên cạnh đó, mới đây, Bộ Tài chính cũng vừa ban hành Thông tư 40/2021 hướng dẫn về thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Theo đó, người cho thuê nhà cá nhân phải chịu thuế 10% với doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên; trong đó, thuế giá trị gia tăng 5%, thuế thu nhập cá nhân 5%.

Tuy nhiên, quy định trên đã gặp phải nhiều luồng ý kiến phản đối. Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, ngưỡng thu thuế trên không khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê, vì hạn mức này quá thấp. Bởi chủ nhà vừa phải bỏ ra nguồn vốn đầu tư có giá trị lớn, vừa phải trả lãi vay, vừa phải chịu trách nhiệm bảo trì nhà...

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế - PGS TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng, ngưỡng doanh thu chịu thuế trên 100 triệu đồng/năm đã được ban hành cách đây 6 năm, không còn phù hợp với hiện tại, mức giảm trừ gia cảnh hiện cũng đã tăng lên so với trước đây. Vị chuyên gia cho rằng, nếu so với mức thuế khoán cho hộ kinh doanh trong các ngành nghề, lĩnh vực khác là khoảng 4,5-7%/tổng doanh thu, thì rõ ràng, thuế suất đối với hoạt động cho thuê nhà là 10% là quá cao.

Tuy nhiên, ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - kiểm tra, Tổng cục Thuế cho biết, cá nhân cho thuê nhà chỉ phải nộp 5% thuế GTGT và 5% thuế TNCN trong khi doanh nghiệp phải nộp 10% thuế GTGT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên chênh lệch doanh thu trừ chi phí.

Đây là mức thuế TNCN thấp nhất và cũng không bị tính thuế lũy kế theo tiền thuê nhà như thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Cũng theo ông Cường, việc đặt vấn đề tính toán các khoản chi phí đối với hoạt động cho thuê BĐS để tính trừ khi xác định số thuế phải nộp như tiền mua BĐS, chi phí lãi vay... là không phù hợp vì phải tính đến yếu tố sở hữu BĐS lâu dài, BĐS có thể tăng giá trong tương lai.

Tiếp tục lắng nghe

Bên cạnh đó, ông Cường cũng cho biết, để bảo đảm công bằng, dịch vụ lưu trú không tính vào hoạt động cho thuê tài sản gồm dịch vụ cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai; cung cấp cơ sở lưu trú cùng dịch vụ ăn uống và các phương tiện giải trí, trong đó không bao gồm cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn được coi như cơ sở thường trú như cho thuê căn hộ hàng tháng hoặc hàng năm, tức là đã loại trừ hoạt động cho thuê nhà đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội như sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự.

Về các kiến nghị liên quan đến ngưỡng chịu thuế với doanh thu 100 triệu đồng/năm trở lên, đại diện Tổng cục Thuế cho biết sẽ tiếp tục lắng nghe, ghi nhận ý kiến của tổ chức, cá nhân, chuyên gia và đang nghiên cứu để đề xuất với Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Quốc hội nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế trong chương trình sửa các luật thuế trong thời gian tới để phù hợp với tình hình thực tế.

Mặt khác, thời gian qua, để giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế do tác động của đại dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021. Theo đó, cá nhân cho thuê tài sản phát sinh thuế thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong năm 2021 sẽ chưa phải nộp thuế cho đến ngày 31/12/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nâng ngưỡng thuế cho thuê nhà tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10