Thu thuế cho thuê nhà để tạo công bằng

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, nhiều cá nhân, tổ chức có thu nhập cả trăm triệu đồng/tháng từ cho thuê nhà mà chưa đóng thuế.

Trong khi thu nhập người lao động chỉ trên 9 triệu đồng/tháng đã phải đóng thuế.

 Cao ốc Khải Hoàn, quận 11, TP.HCM - chung cư được thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê.

Cao ốc Khải Hoàn, quận 11, TP.HCM - chung cư được thí điểm thu thuế căn hộ cho thuê.

Việc Cục Thuế TP.HCM vừa đề xuất “UBND TP HCM quản lý thu thuế hoạt động cho thuê văn phòng, căn hộ chung cư, mặt bằng kinh doanh trong chung cư và dự kiến thí điểm tại hàng loạt chung cư, cao ốc tại Quận 11” được kỳ vọng sẽ tạo sự công bằng về đóng góp ngân sách đối với thu nhập cá nhân.

Chặn né thuế

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho rằng, hiện nay có thực trạng người cho thuê căn hộ kê khai giá thấp hơn giá cho thuê thực tế nhằm né thuế, vì theo quy định hiện nay những hộ cho thuê nhà có doanh số trên 100 triệu/năm, tương đương với 8,3 triệu đồng/tháng thì phải nộp 10% thuế, trong đó 5% thuế giá trị gia tăng và 5% thuế thu nhập.

Lý giải vấn đề này, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh BĐS cho biết, đa số các chủ đầu tư khi tư vấn cho khách hàng mua căn hộ đều hỗ trợ khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu cho thuê lại căn hộ. Chủ đầu tư sẽ kết nối với khách thuê, giá thuê căn hộ thường là do khách hàng tự thỏa thuận với người thuê. Giá thuê cao hay thấp cũng không ảnh hưởng đến giá thành của căn hộ.

Phạt nặng hành vi trốn thuế

Ủng hộ việc cơ quan thuế thực hiện chống thất thu thuế trong lĩnh vực cho thuê nhà, ông Trần Xoa – Giám đốc Công ty luật Minh Quang cho rằng, thời gian qua, thị trường cho thuê nhà, căn hộ chung cư có doanh thu rất lớn nhưng chưa được quan tâm đúng mức. Để tránh những vi phạm trốn thuế, những người có nhà cho thuê có doanh số trên 100 triệu/năm cần áp dụng kê khai, đóng thuế.

Theo quy định hiện nay, trong trường hợp số thuế được xác định trốn trên 100 triệu đồng, sẽ bị phạt và có thể xử lý hình sự. Về mức phạt tiền, cơ quan thuế phạt từ 1 - 3 lần số thuế trốn, còn nếu vụ việc đã chuyển qua tòa án thì mức phạt lên đến 4,5 tỷ đồng với cá nhân và 10 tỷ đồng với pháp nhân.

Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho rằng, điểm chưa phù hợp ở đây là thuế thu nhập cá nhân đã điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh với cá nhân người nộp thuế, người phụ thuộc lên khoảng 30%. Vì vậy, để khuyến khích người thuê nhà khai đúng tiền thuê nhà cần điều chỉnh được tính khấu trừ khi đóng thuế của người cho thuê nhà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thu thuế cho thuê nhà để tạo công bằng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714040614 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714040614 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10