Nao lòng vẻ đẹp của Đồng Lâm

Bài và ảnh: KỲ NAM 03/06/2024 01:56

Thảo nguyên Đồng Lâm là một điểm du lịch Lạng Sơn hấp dẫn cách Hà Nội chỉ 130km. Nơi đây có diện tích gần 100ha mang vẻ đẹp tựa như tranh vẽ khó có nơi nào sánh bằng.

>>Mãn nhãn ngắm Cao Bằng mùa lúa chín

Thảo nguyên Đồng Lâm nằm tại Xã Hữu Liên, Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Cảnh đẹp như tranh ấy không thể không kể đến khu rừng Hữu Liên với 8,9 nghìn ha rừng nguyên sinh và hệ sinh thái đa dạng với 776 loài thực vật và 409 loài động vật tự nhiên, là nơi thu hút cho công tác nghiên cứu khoa học cũng như du lịch sinh thái.

Danh thắng Hữu Liên đang là điểm đến cho những ai yêu thích du lịch cộng đồng và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của vùng Đông Bắc Việt Nam. Với diện tích 66,58km2 trong đó rừng đặc dụng chiếm 60%.

Hữu Liên sở hữu nhiều điểm du  lịch đang hấp dẫn du khách. Nằm gần trung tâm xã có hồ Nong Dùng - Michi Camp, tại đây du khách có thể chèo thuyền Kayak giữa hồ nước trong xanh hoặc ngồi trên bè mảng ngắm cảnh hùng vỹ của núi rừng: Thác Khe Dầu, Đập Bắc Mỏ, Bản người Dao cũng là điểm tham quan, trải nghiệm của nhiều du khách; 100ha đồng cỏ Đồng Lâm cùng con suối uốn lượn quanh co tạo nên vẻ đẹp nao lòng du khách. Từ tháng 4 đến tháng 7 khi con suối đầy nước là lúc dòng suối như chiếc khăn màu ngọc bích vắt dọc ngang trên nền cỏ xanh mượt với hàng trăm đàn ngựa nhởn nhơ ăn cỏ giữa mênh mông núi rừng.

>>Nhìu Cồ San rực rỡ khi hoa xuân về

Đến Đồng Lâm chiêm ngưỡng, hòa mình cùng đất trời nơi đấy mới thấy mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho Hữu Liên một địa danh chẳng đâu có được. 

Từ tháng 7 đến tháng 10 khi mùa mưa đến, nước sẽ dâng lên cao phủ kín cánh đồng cỏ, biến thảo nguyên Đồng Lâm thành một hồ nước giữa lòng núi trong xanh, tạo nên khung cảnh non nước nên thơ.

Vào những ngày cuối tuần các hoạt động du lịch ngoài trời như cắm trại, đi bè, thả diều, trải nghiệm cưỡi ngựa với trang phục dân tộc địa phương hay những trang phục như dân du mục Mông Cổ được đông đảo du khách tham gia và sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra nơi đây còn có di sản văn hoá phi vật thể “Lễ hội Gò Chùa Hữu Liên” được tổ chức hàng năm vào tháng 4 âm lịch với việc phục dựng lại các nghi lễ, trò chơi diễn xướng dân gian thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham dự và trải nghiệm du lịch tâm linh. 

Năm 2020, Xã Hữu Liên được UBND tỉnh Lạng Sơn công nhận là Làng du lịch cộng đồng, địa danh trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh. Các chính sách hỗ trợ người dân đã được chính quyền các cấp triển khai thực hiện tạo cơ sở để phát triển các điểm lưu trú, các sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Chia sẻ về công tác quản lý nhà nước tại địa phương theo định hướng của Tỉnh và Huyện, Chủ tịch xã Hữu Liên Hoàng Minh Tiến cho biết: “Xã Hữu Liên hiện có 803 hộ với 3858 nhân khẩu trong đó dân tộc Kinh chiếm 43%, Nùng 27%, Dao 13% còn lại là các dân tộc khác, trong đó có 86 hộ nghèo và 159 hộ cận nghèo. Phát huy tiềm năng sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống của bà con các dân tộc. Thực hiện Nghị quyết của UBND Tỉnh Lạng Sơn xác định Hữu Liên là xã trọng điểm của huyện Hữu Lũng về phát triển du lịch, trong những năm qua, nhất là sau khi dịch Covid-19 kết thúc, lãnh đạo xã cùng các ban ngành phối hợp cùng các hộ mở rộng và phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương, giữ gìn an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Được công nhận là “Làng du lịch cộng đồng” Hữu Liên hiện đã có 19 Homestay đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Hàng năm các cơ sở phục vụ du lịch đều được tập huấn chuyên môn như: Buồng phòng, nấu ăn, trang trí nội ngoại thất, ngoại ngữ, phòng chống cháy nổ, kỹ năng giao tiếp…Chắc chắn rằng ngoài vẻ đẹp của thiên nhiên, du khách sẽ ấn tượng về những người dân Hữu Liên thân thiện và mến khách.”  

Cảnh quan đa dạng, với khu rừng đặc dụng, những hồ nước, hang động, núi đá… cùng các giá trị lịch sử, văn hoá giúp cho Hữu Liên hứa hẹn trở thành một điểm du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn và độc đáo.

Xin mời độc giả của Diễn đàn Doanh nghiệp cùng chiêm ngưỡng các tác phẩm được thực hiện tại Đồng Lâm:

Có thể bạn quan tâm

  • Nhìu Cồ San rực rỡ khi hoa xuân về

    19:20, 23/02/2023

  • "Giấc mơ màu" của các hoạ sĩ "tay ngang"

    10:42, 08/11/2022

  • Ngất ngây vẻ đẹp Trùng Khánh mùa lúa chín

    02:30, 10/10/2022

  • Khám phá vẻ đẹp hoang sơ đảo Quan Lạn

    16:33, 23/05/2024

  • Vẻ đẹp hoang sơ giữa đại ngàn

    05:00, 22/08/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nao lòng vẻ đẹp của Đồng Lâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO