NATO sẽ tham chiến tại Ukraine trong năm 2023?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày càng có nhiều nhận định NATO cuối cùng sẽ trực tiếp tham chiến ở Ukraine. Hàng loạt diễn biến gần đây ngầm chứng minh cho viễn cảnh tồi tệ này.

Nhiều nhận định NATO cuối cùng sẽ can thiệp vào Ukraine

Nhiều nhận định NATO cuối cùng sẽ can thiệp trực tiếp vào chiến sự ở Ukraine

>> Chiến sự Nga - Ukraine: NATO sắp duyệt đơn xin gia nhập của Ukraine?

Hơn một năm trước, không ai nghĩ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ đưa quân trực tiếp tham chiến ở Ukraine. Ngay cả Tổng thống Mỹ Joe Biden ít nhất 2 lần khẳng định quan điểm không đối đầu trực tiếp với Nga.

Nhưng hàng loạt diễn biến ngoài dự kiến trong chiến sự Nga - Ukraine đã hướng suy nghĩ của các nhà quan sát đến khả năng xấu, rằng NATO sẽ can thiệp trực tiếp vào chiến sự Nga- Ukraine nếu mục tiêu của Kiev không có tiến triển.

Cuộc phản công của Kiev có dấu hiệu đình trệ, họ gặp nhiều thách thức khi chiếm lại các vùng lãnh thổ đã bị Nga chiếm giữ. Riêng trong ngày 3/7 Nga đẩy lùi 9 cuộc phản công của Ukraine ở tỉnh Donetsk.

Với vũ khí và lực lượng con người hiện tại, rất khó để Tổng thống Zelensky hoàn thành mục tiêu đẩy lùi quân Nga khỏi miền Đông nước này. Do vậy, hàng loạt kế hoạch hòa bình tiếp theo không thể khởi động.

Phương án đàm phán mới đây do Mỹ chủ trì trên cơ sở 10 đề xuất của Ukraine chỉ được thực hiện khi và chỉ khi Kiev tái chiếm toàn bộ lãnh thổ ở miền Đông, trực tiếp uy hiếp bán đảm Crimea, gây sức ép buộc Moscow nhượng bộ.

Làm được vậy, phương Tây cần chủ động tăng sức mạnh cho quân đội Ukraine, mở rộng quy mô các đợt phản công mới có thể hy vọng thay đổi cục diện chiến sự Nga- Ukraine. Và trong trường hợp cụ thể, các nhà phân tích cho rằng, NATO ít có khả năng can thiệp, do Điều 5 Hiệp ước NATO chưa bị vi phạm.

Đại tá Hamish de Bretton-Gordon, cựu chỉ huy NATO cho rằng: “Nhiều người nghĩ rằng xung đột Ukraine sẽ trở thành một cuộc Chiến tranh lạnh, và sẽ không có khả năng dẫn đến một cuộc chiến tổng lực giữa các cường quốc. Tuy nhiên trên thực tế, viễn cảnh ấy hoàn toàn có thể xảy ra. NATO có khả năng sẽ can thiệp trực tiếp vào chiến sự ở Ukraine trong năm 2023”.

Đa số các nhận định nghiêng về khả năng NATO sẽ lập tức triển khai quân nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, hoặc mới đây, ông Renat Karchaa, Cố vấn của Giám đốc điều hành tập đoàn điện hạt nhân nhà nước Nga Rosenergoatom lập luận: “các nước phương Tây có thể coi kịch bản xảy ra sự cố hạt nhân ở nhà máy điện Zaporizhia là cái cớ để can dự trực tiếp vào cuộc xung đột Ukraine.

Cựu giám đốc CIA David Petraeus nhận định Washington có thể thành lập một liên minh mới, gồm những nước sẵn sàng cho kịch bản can thiệp vào Ukraine. Trong thực tế, NATO từng bước xuất hiện trên chiến trường Đông Âu.

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Những lỗ hổng “chết người” của châu Âu

Tổng thư ký NATO bất ngờ đến Kiev hồi tháng 4/2023

Tổng thư ký NATO bất ngờ đến Kiev hồi tháng 4/2023

Đầu tiên, khối này tận dụng tốt cuộc khủng hoảng tại châu Âu để kết nạp Phần Lan, tăng gấp đôi biên giới NATO và Nga; giành được vị trí có vai trò vô cùng quan trọng ở Baltic.

Phần nhiều vũ khí từ thô sơ đến hiện đại đang phục vụ trong quân đội Ukraine tại chiến trường phía Đông đều đến từ các thành viên NATO. Không dừng lại ở đó, Mỹ, Anh, Pháp, Ba Lan và Đức giúp huấn luyện quân đội Ukraine; cung cấp thông tin tình báo chính xác, hoạch định kế hoạch tác chiến,…

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg bất ngờ có mặt tại Kiev hồi cuối tháng 4, ông này cũng thực hiện các chuyến đi tương tự đến khắp châu Âu. Điều này cho thấy thái độ rõ ràng của khối này với tình hình ở Ukraine. NATO còn có thể đóng vai trò quan trọng không thể thiếu với tương lai hòa bình cho Đông Âu.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng NATO rất thận trọng khi thực hiện kế hoạch tham chiến ở Ukraine. Bởi điều này có nguy cơ dẫn tới cuộc chiến tàn khốc trên khắp châu Âu, thậm chí có thể dẫn tới cuộc chiến tranh hạt nhân- viễn cảnh mà không quốc gia nào mong muốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NATO sẽ tham chiến tại Ukraine trong năm 2023? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402839 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402839 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10