nCoV có thể lây nhiễm tới 9 ngày, còn 2019-nCoV thì sao?

Diendandoanhnghiep.vn Theo các nhà nghiên cứu, virus corona (nCoV) có thể tồn tại tới 9 ngày trên vật dụng với nhiệt độ thấp và độ ẩm cao. Vậy với virus corona chủng mới (2019-nCoV) đang gây đại dịch viêm phổi thì sao?

Phát hiện trên của các nhà nghiên cứu vừa được đăng trên tạp chí khoa học Journal of Hospital Infection. Theo đó, các nhà nghiên cứu Đức chỉ ra virus corona có thể tồn tại 9 ngày trên bề mặt vật dụng hàng ngày với nhiệt độ phòng, khiến con người có thể nhiễm virus bất cứ lúc nào. 

Do 2019-nCoV chưa có thuốc đặc hiệu

Do 2019-nCoV chưa có thuốc đặc hiệu nên việc sử dụng các biện pháp kháng khuẩn phải được người dân đặt lên hàng đầu.

Cụ thể, thông qua việc phân tích 22 nghiên cứu, các nhà khoa học Đức chỉ ra rằng, các chủng virus corona như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), Hội chứng Hô hấp Trung đông (MERS) có thể tồn tại trên các bề mặt như kim loại, kính, và nhựa đến 9 ngày.

Đây là thời gian tồn tại tối đa của các chủng cũ của virus corona (nCoV) bên ngoài vật chủ. Thời gian tồn tại trung bình của các chủng virus này bên ngoài vật chủ là từ 4-5 ngày. 

Dù vậy, nghiên cứu không nói rõ virus corona chủng mới (2019-nCoV) có thể tồn tại trên các bề mặt như kim loại, kính và nhựa đến 9 ngày hay không vì chủng virus này hiện còn khá mới mẻ. 

Trên thực tế, virus corona là một loại virus nguy hiểm từng làm Thế giới chao đảo bởi nhiều đại dịch khủng khiếp mà các chủng từ chúng gây ra. Sau khi tiến hoá và truyền sang người, các chủng của nCoV sẽ được phát tán rộng rãi theo cấp số nhân thông qua nhiều cách khác nhau dẫn đến việc lây lan rộng lớn giữa người và người.

Trước đây, các nhà khoa học trên Thế giới đã từng tìm ra 7 loại virus Corona khác nhau, được chia làm 4 nhóm. Trong đó, chỉ có một số chủng virus corona có khả năng truyền nhiễm thông qua người bệnh và gây ra các triệu chứng cảm lạnh từ nhẹ đến trung bình như ho, sổ mũi, hắt hơi,...

Đặc biệt, có ba chủng xuất phát từ virus Corona có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng của con người là MERS-CoV, SARS- CoV và hiện tại là 2019- nCoV. 

Thời gian lây nhiễm dài nhưng quá trình lây nhiễm của virus Corona (nCoV) thường rất nhanh. Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, quá trình lây nhiễm của virus Corona có thể diễn ra trong vòng 15 phút.

Mỗi năm, các chủng của virus Corona (nCoV) sẽ gây ra khoảng 20% ca nhiễm trùng đường hô hấp. Để truyền nhiễm, chúng sẽ xâm nhập thông qua đường hô hấp và ủ bệnh khoảng 3 ngày hoặc hơn. 

Thời gian truyền nhiễm kéo dài đã khiến cho tốc độ lây lan của virus Corona tăng lên chóng mặt. Tuy nhiên, đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra thuốc đặc hiệu để điều trị nCoV nên việc sử dụng các biện pháp kháng khuẩn phải được người dân đặt lên hàng đầu.

Các nhà khoa học khuyến cáo sử dụng các dạng dung dịch khử trùng như ethanol, hydrogen peroxide (oxy già) hoặc sodium hypochlorite. Khử trùng bề mặt bằng ethanol 62 - 71%, oxy già 0,5% hoặc sodium hypochlorite 0,1% trong vòng một phút rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa virus corona.

Do chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị nCoV, việc ngăn ngừa nhiễm khuẩn rất quan trọng. Ngoài lây nhiễm qua tiếp xúc với người bệnh, nCoV có thể lây lan qua bàn tay và các bề mặt được chạm thường xuyên.

Các điểm chạm thường xuyên trong bệnh viện như tay nắm cửa, chuông, kệ đầu giường, thành giường hay đồ vật khác trong khu vực gần bệnh nhân có thể trở thành bề mặt làm lây nhiễm virus. Vì vậy, bàn tay cũng như những vật dụng trên cần được khử trùng thường xuyên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết nCoV có thể lây nhiễm tới 9 ngày, còn 2019-nCoV thì sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714300225 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714300225 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10