NEM - "Vẻ đẹp quyến rũ thời trang Pháp" nhưng khó quyến rũ người mua nợ

Diendandoanhnghiep.vn Thương hiệu thời trang NEM đang gắn với khoản nợ xấu tại Ngân hàng BIDV. Tuy nhiên, sau 10 lần rao bán và đã hạ giá xuống đúng bằng khoản nợ gốc, nhưng BIDV vẫn chưa thể tìm được chủ nợ mới cho NEM.

>>>Yếu tố nào tác động đến nợ xấu toàn ngành ngân hàng năm 2022?

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tiếp tục rao bán khoản nợ liên quan đến thương hiệu thời trang NEM gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với lô đất 1.431,3m2 tại số 545 đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội; 3 triệu cổ phần (7,5%) của ông Trương Việt Bình tại Công ty CP Thời trang NEM.

BIDV giao bán khoản nợ xấu liên quan đến thương hiệu thời trang NEM

BIDV đã 10 lần rao bán khoản nợ xấu liên quan đến thương hiệu thời trang NEM nhưng vẫn ế.

Khoản nợ này phát sinh từ đầu tư trái phiếu của Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Archplus - do ông Trương Việt Bình, nhà sáng lập thương hiệu thời trang NEM làm đại diện pháp luật. Khoản nợ bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi, phí phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ. Tổng dư nợ là 498 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 257 tỷ  đồng, nợ lãi 173,8 tỷ đồng, phí phạt quá hạn: 67,2 tỷ đồng.

Mức giá khởi điểm cho khoản nợ này là 257 tỷ đồng, bằng đúng giá trị nợ gốc, mức giá khởi điểm không thay đổi so với những lần rao bán trước đó. Nếu bán thành công, BIDV coi như mất trắng toàn bộ số tiền lãi từ khoản nợ này.

Theo BIDV, tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên gồm: Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 1.431,3m2 tại số 545 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, TP Hà Nội; 3 triệu cổ phần (7,5% cổ phần) của ông Trương Việt Bình tại Công ty CP Thời trang NEM; Bảo lãnh thanh toán của Công ty CP Thời trang NEM.

Được biết, đây là lần thứ 10 BIDV thông báo bán đấu giá tài sản này sau 9 lần rao bán trước đó, nhưng vẫn chưa thể tìm được chủ nợ mới cho khối tài sản này.

Trước đó, một thành viên trong hệ sinh thái của NEM là Công ty CP Thương mại NEM bị Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank bêu tên vì khoản nợ xấu gần 111 tỷ đồng, gồm 61 tỷ đồng dư nợ gốc và 50 tỷ đồng nợ lãi. Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là toàn bộ hàng tồn kho luân chuyển (hàng thời trang quần, áo, đầm...) của NEM. Khoản nợ này sau đó được chuyển sang Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC).

Thương hiệu thời trang NEM ra đời vào năm 2002 bởi doanh nhân Trương Việt Bình. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, NEM đã định vị là thương hiệu thời trang chuyên thiết kế và sản xuất thời trang công sở cho phái nữ, theo phong cách Pháp, với định hướng là hướng đến đến phân khúc cao cấp, dành cho người có thu nhập cao với giá chủ yếu từ 500.000 - trên 1 triệu đồng.

>>>Những biện pháp hỗ trợ xử lý nợ xấu từ NHNN và Chính phủ

Từ một cửa hàng đầu tiên trên phố Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hệ thống của NEM đã đi rất nhanh, mở rộng thành thương hiệu thời trang công sở trên toàn quốc. Hiện hãng thời trang này đã mở rộng ra hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước, với tổng số 89 cửa hàng.

"Bán mình" cho nhà đầu tư Nhật Bản và liên tục dính vào bê bối nợ BHXH, BHYT của nhân viên, nợ xấu với các ngân hàng và nghi án gian lập nhãn mác đã khiến NEM mất dần niềm tin của khách hàng.

NEM đã nhanh chóng trở thành thương hiệu thời trang sáng giá trong mắt chị em phụ nữ thông qua chiến lược truyền thông phủ sóng khắp các đài truyền hình. Chiến dịch truyền thông của NEM hướng tới tài trợ độc quyền cho giới MC, người mẫu, người nổi tiếng và quảng bá trong nhiều bộ phim, chương trình truyền hình thuộc khung giờ vàng của VTV.

Sự thành công nhanh chóng và nổi tiếng của NEM thời điểm đó đã lọt vào “mắt xanh” của nhà đầu tư Nhật Bản. Theo đó, vào năm 2017, Công ty Stripe International - một tập đoàn bán lẻ thời trang Nhật Bản đã mua lại 70% cổ phần của thời trang NEM từ nhà sáng lập Trương Việt Bình.

Cũng từ đây, mọi rắc rối đổ ập xuống NEM, khiến thương hiệu thời trang nổi tiếng này rơi vào vòng xoáy khủng hoảng. Không lâu sau khi “bán mình” cho nhà đầu tư Nhật Bản, thời trang NEM bị bêu tên vì nợ tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế của 198 người lao động, lên đến 1.729 tỷ đồng. Và liên tiếp sau đó là những bê bối về những khoản nợ xấu tại các ngân hàng.

Không những vướng vào khủng hoảng nợ xấu, thời trang NEM còn dính vào nghi án giả nhãn mác, khi vào năm 2019, Quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ lô hàng 4 tấn quần áo ngoại đang được công nhân tại một cơ sở may mặc thực hiện việc cắt tem nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và đính thay bằng nhãn NEM, IFU trên các sản phẩm quần áo.

Mặc dù ngay sau đó, đại diện NEM khẳng định không liên quan đến cơ sở may mặc nêu trên, tuy nhiên, thời điểm đó liên tiếp xảy ra vụ việc những ông lớn thương hiệu thời trang Việt bị phát hiện cắt mác - tráo hàng, nên điều này phần nào khiến uy tín và hình ảnh của NEM bị ảnh hưởng.

Thành công nhanh chóng ở thời gian đầu, có vẻ NEM đã “ngủ quên” trên chiến thắng, không chịu thay đổi chính mình, ngừng tạo ra những đột phá mới. Trong khi đó, các thương hiệu nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam mở cửa hàng trong các Trung tâm thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM... và dần thu hút sự chú ý cũng như túi tiền của người tiêu dùng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã giúp mặt hàng thời trang từ Trung Quốc, với mẫu mã đa dạng, hiện đại và giá rẻ tràn vào Việt Nam, khiến cho NEM càng trở nên thất thế và không thể cạnh tranh nổi cả về giá cả cũng như chất lượng sản phẩm. Đây cũng chính là những nguyên nhân khiến cho hãng thời trang nổi tiếng này ngày càng thất thế và mất dần khách hàng vào tay các thương hiệu thời trang ngoại. 

Với tình hình hiện tại khi NEM dù đã có một số thay đổi để cập nhật mẫu mã cũng như phát triển bán thương mại điện tử, song sự chìm dần vào lãng quên của thương hiệu này cũng như khả năng gồng gánh các mặt bằng bán lẻ đắt đỏ để tiếp cận người mua sẽ bị hạn chế "kép" vì chi phí lẫn việc phòng, chống dịch, NEM được đánh giá khó trở thành món hàng thanh lý nợ hấp dẫn dù BIDV "đại hạ giá" tới đâu. Các chuyên gia cho rằng nếu có người mua nợ, bên mua sẽ cân nhắc giữa tài sản của NEM còn lại so với suất đầu tư mới, bao gồm cả tài sản hữu hình lẫn giá trị vô hình. Một chuyên gia ví von, slogan của NEM là "Vẻ đẹp quyến rũ thời trang Pháp" và họ đã có thời gian quyến rũ rất tốt với người tiêu dùng, song sức hút với người mua nợ thì lại không như vậy. NEM, cũng được biết đến với nhiều chương trình sale off sáng tạo, mạnh tay. Tuy nhiên, khi gắn với khoản nợ xấu, lại rất khó cho chủ nhà băng vì hàng hóa nợ xấu lại không thể phù hợp để khuyến mãi "mua 2 tặng 1"...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NEM - "Vẻ đẹp quyến rũ thời trang Pháp" nhưng khó quyến rũ người mua nợ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10