Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (9/10), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam 2020 đã diễn ra với nhiều nội dung bàn thảo như năng lượng, kỹ thuật số chuỗi cung ứng sau dịch Covid-19…

Hội nghị do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham Hanoi) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức với chủ đề là “Đối tác tin cậy. Thịnh vượng bền lâu”.

Sự kiện quan trọng này xây dựng trên những thành tựu tích cực hiện tại của mối quan hệ kinh tế song phương và cũng là để đánh dấu 25 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Diễn đàn Doanh nghiệp trân trọng gửi tới bạn đọc bài phát biểu của TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hội nghị đang diễn ra. 

dgs

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 3, Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng nhấn mạnh hội nghị nên được coi là một trong những hoạt động nhằm kiến tạo và phát huy các cơ hội kinh doanh đầu tư giữa hai nước.

"Thay mặt Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tôi xin gửi lời chào trân trọng nhất đến các vị khách quý cùng các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đã tới tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ ngày hôm nay. Tôi cũng gửi lời cảm ơn tới các đại diện cơ quan thông tấn báo chí đã đến đưa tin về sự kiện quan trọng này của cộng đồng doanh nghiệp hai nước chúng tôi.

Hội nghị năm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm kỉ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ. Sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 6 năm thiết lập và triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đang chứng kiến những bước phát triển tích cực, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và trên cả bình diện song phương và đa phương. Như cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đánh giá “không có hai nước nào khác nỗ lực hơn, làm được nhiều hơn và làm được tốt hơn để cố gắng đến với nhau thay đổi lịch sử và thay đổi tương lai” như Việt Nam và Hoa Kỳ

Đặc biệt, trong mỗi bước phát triển của quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại từ việc hai nước ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA năm 2001), việc Hoa Kỳ trao cho Việt Nam Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR)  (năm 2006) đến việc hai nước ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA năm 2007) cũng như trong tất cả các hiệp định/thỏa thuận hợp tác khác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, tài chính hải quan …, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ đã và đang đóng vai trò hết sức quan trọng.

Như một minh chứng cụ thể, chúng ta có thể dễ dàng thấy, với sự năng động của mình, cộng động doanh nghiệp hai nước đã đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng gần 170 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 76 tỷ USD trong năm 2019. Sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng toàn cầu trong thời gian gần đây đã giúp Việt Nam có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 trong các nước xuất khẩu lớn nhất vào Hoa Kỳ.

Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau. Trong khi Việt Nam có các mặt hàng thế mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ như thủy sản, hạt điều, dệt may, da giày… thì Hoa Kỳ là nguồn cung dồi dào cho các mặt hàng Việt nam có nhu cầu nhập khẩu cao như máy móc, thiết bị công nghệ cao, thiết bị hàng không, viễn thông, năng lượng, khí hóa lỏng hay nông sản nguyên liệu… Việt Nam đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 27 và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ.

gsdg

Trong quý I/2020 có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam thì Hoa kỳ là nước dẫn đầu với 20,1 triệu USD, chiếm 40,8%. (Ảnh: Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ: Kỷ niệm 25 năm thương mại và đầu tư).

Là thị trường hơn 90 triệu dân, với nguồn lao động trẻ, nền chính trị - xã hội ổn định, chính sách kinh tế mở cửa, minh bạch với tinh thần kiến tạo, nỗ lực đổi mới, cải cách của Chính phủ, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện có hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt trong đó Hoa Kỳ là quốc gia đứng thứ 2 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam năm 2019 với tổng giá trị 93,4 triệu USD chiếm 18,4% vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam năm 2019.  Trong quý I/2020 có 13 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam thì Hoa kỳ là nước dẫn đầu với 20,1 triệu USD, chiếm 40,8%.

Tính đến tháng 6/2020, trong các quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam thì Hoa Kỳ đứng thứ 11 với 988 dự án và tổng số vốn đăng ký hơn 9,3 tỷ USD phủ sóng 42/63 địa phương trên toàn quốc. Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Citigroup, American Group, Intel, Chevron, Ford, Starwood Hotel, AIA, Dickerson Knight Group, Coca Cola, Pepsi Cola, KFC… đã có chỗ đứng vững vàng tại Việt Nam.

Các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với tinh thần trách nhiệm xã hội cao, các tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, chuyển giao công nghệ, thay đổi kỹ năng quản lý mà còn đóng góp cho phát triển xã hội như cải thiện môi trường làm việc, nâng cao trình độ tay nghề,  tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người lao động, tham gia tích cực vào các công tác cộng đồng.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, doanh nghiệp hai nước càng cần có sự sáng tạo, chủ động và đoàn kết hơn nữa để vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ của cách mạng công nghệ số để phát triển bền vững, đặc biệt trong những lĩnh vực hai bên còn rất nhiều tiềm năng hợp tác như  năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, du lịch, công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng kinh tế số…

Tôi vui mừng nhận thấy Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ được tổ chức ngày hôm nay là một trong những hoạt động tiếp nối để phát triển những thành quả trên và phát huy các cơ hội kinh doanh đầu tư giữa hai nước chúng ta trong thời gian tới. 

Về phía mình, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ cũng đã có sáng kiến thành lập Hội đồng doanh nghiệp hỗn hợp Việt Nam - Hoa Kỳ nhằm tập hợp sáng kiến của cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi ở Việt Nam và Hoa Kỳ, tiến tới thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do song phương. Tôi hi vọng rằng, bằng những hoạt động thiết thực của mình, quan hệ kinh tế thương mại đầu tư Việt Nam Hoa kỳ sẽ được nâng lên tầm cao mới.

Tôi tin tưởng rằng với sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ và quan tâm của Chính phủ hai nước, quan hệ kinh tế thương mại hai nước sẽ ngày càng phát triển, góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714050829 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714050829 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10