Nền tảng văn hóa tạo dựng doanh nghiệp kiên cường

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp kiên cường phải có nền tảng văn hóa mạnh mẽ, xây chắc chiến lược quản lý rủi ro và biến động.

>>Chương trình bình xét và trao tặng danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022

Chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam Lê Duy Bình chia sẻ cách tạo dựng và đưa doanh nghiệp trở nên kiên cường trước các cuộc khủng hoảng.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam. Ảnh: Đỗ Linh.

Chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam. Ảnh: Đỗ Linh.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, cuộc khủng hoảng từ đại dịch khiến mọi người hiểu rộng, đầy đủ hơn về văn hóa doanh nghiệp. Đây không đơn thuần là tạo dựng được môi trường làm việc đảm bảo, mà trong đó các thành viên ứng xử với nhau một cách văn minh, cấp lãnh đạo phải chăm lo đời sống, tinh thần người lao động.

“Cũng từ đợt dịch, một số tập đoàn lớn trên thế giới đã xây dựng khái niệm "doanh nghiệp kiên cường" và văn hóa ấy mang tính chất bao chùm, mở rộng hơn. Lối ứng xử, chăm lo cuộc sống người lao động là nền tảng ban phát triển, vươn tới những điều lớn lao hơn về sau”, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình nói.

Một doanh nghiệp kiên cường, tức là có khả năng chống chọi mọi biến động, bao gồm dịch, suy thoái kinh tế cần nhiều yếu tố, trong đó công tác quản trị được xem là nét văn hóa quan trọng, góp phần nâng cao tính minh bạch trong mọi hoạt động, thúc đẩy mối quan hệ bình đẳng giữa người quản lý với cổ đông, khách hàng, đối tác hay nhân viên với nhau...

Lãnh đạo cấp cao cần có tầm nhìn dài hạn, thay đổi cách nghĩ, cách làm để tạo ra môi trường văn hóa mới, hình ảnh mới cho doanh nghiệp của mình. Trong đó lấy con người làm trung tâm, chú trọng bảo vệ công nhân viên, đối tác, nhà đầu tư hay bạn hàng ...

Bên cạnh đó, chuẩn bị trước mọi rủi ro là yếu tố văn hóa nên được thấm nhuần ở lãnh đạo cấp cao, đội ngũ quản lý đến nhân viên bên dưới. "Để làm được điều này, người đứng đầu cần xây dựng chiến lược quản lý rủi ro, những kịch bản khác nhau để đối phó với mọi tình huống bất ngờ", chuyên gia kinh tế Duy Bình nhấn mạnh và lý giải có rất nhiều điều rình rập doanh nghiệp lẫn người lao động, không chỉ riêng dịch. Bất cứ hoàn cảnh nào, lãnh đạo cấp cao cũng nên có phương án dự phòng và những biện pháp hỗ trợ nhân viên, đối tác, khách hàng kịp thời.

>>Phát động bình xét và tôn vinh danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" năm 2022

>>PNJ “vượt bão” bằng nền tảng văn hoá

>>“Gen” văn hoá “giải mã” doanh nghiệp

Từ đó, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình cho rằng, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa mang tính bao chùm, lấy con người làm trung tâm, có cách quản trị rủi ro. Vấn đề cấp bách là xây dựng văn hóa doanh nghiệp - lấy người lao động, hoạt động sản xuất, khách hàng, đối tác - làm trung tâm, làm sao để ứng phó nhanh nhạy, vững vàng trước mọi khủng hoảng.

Văn hóa đó phải dựa trên chiến lược quản lý rủi ro của doanh nghiệp và có những biện pháp hỗ trợ người lao động, đối tác, khách hàng kịp thời.

Thực trạng những đoàn người hồi hương (hay cuộc di cư lao động) trong đợt dịch cao điểm và thiếu hụt nhân lực khi tái sản xuất là lời cảnh báo với các doanh nghiệp, buộc lãnh đạo công ty phải nhìn nhận lại nhiều vấn đề, tính đến những nguy cơ, rủi ro.

"Các doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa mang tính chất bao chùm, phải có cách quản trị rủi ro, lấy con người làm trung tâm trong quá trình phát triển. Điều này mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp lẫn cộng đồng", chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình nói.

Chương trình bình xét, trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cũng là một nội dung được VCCI triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Các ứng viên doanh nhân tiêu biểu sẽ do các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, các hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí, truyền thông tìm chọn, giới thiệu và thời hạn đề cử là đến 31/8/2022.

Ba bước tiếp theo trong quy trình bình xét là sơ tuyển, thẩm định thực tế và vòng chung tuyển sẽ thực hiện trong tháng 9/2022. Danh hiệu sẽ được trao tặng đúng dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Bên cạnh việc bình xét trao tặng Danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, căn cứ hồ sơ các ứng viên trong vòng chung tuyển, Hội đồng bình xét sẽ đề xuất danh sách những doanh nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống đại dịch COVID-19 để tuyên dương tại Lễ công bố và trao danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022. Đây là hoạt động thiết thực để ghi nhận và tôn vinh những doanh nhân đã có đóng góp xuất sắc cho cuộc chiến chống dịch trong hơn 2 năm qua. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nền tảng văn hóa tạo dựng doanh nghiệp kiên cường tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173684 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173684 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10