“Cuộc thi Đầu bếp Vàng Hải Phòng 2025” vào ngày 9/5 được coi là một nét mới trong chuỗi hoạt động quảng bá ẩm thực Hải Phòng năm 2025.
Đây cũng đánh dấu bước chuyển mình của thành phố Cảng với các sản phẩm “foodtour” nổi tiếng trước đó và Liên hoan Ẩm thực Món ngon từ ngày 10-12/5 tới đây tại Ga Hải Phòng và Vườn hoa Nguyễn Du. Tại đây, du khách được thưởng thức những món ăn làm nên “tên tuổi” của nền ẩm thực Hải Phòng và của khu vực với bánh đa cua lừng danh, bánh mì cay, nem cua bể cùng các sản phẩm OCOP đa dạng tại 25 gian hàng tương tác.
Trên thực tế, cuộc thi “Đầu bếp Vàng Hải Phòng 2025” được coi là một sân chơi chuyên nghiệp và mang đậm dấu ấn bản sắc của ẩm thực Hải Phòng trong năm nay. Cuộc thi diễn ra vào ngày 9/5 tại Cung Diamond – Hải Đăng Plaza, với 18 đội thi gồm các đầu bếp đến từ khách sạn, nhà hàng, cơ sở đào tạo nghề và Hiệp hội Du lịch các địa phương. Mỗi đội thực hiện thực đơn 4 món trong 180 phút: món ăn nhẹ đường phố, món chính đặc sản, món sáng tạo và món tráng miệng. Ban giám khảo gồm chuyên gia ẩm thực và đầu bếp nổi tiếng, đảm bảo tính công bằng.
Ông Mai Xuân Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch hải Phòng cho rằng, Đầu bếp Vàng Hải Phòng 2025 là cuộc thi mang tính truyền thống và thường niên đến năm nay đã bước sang năm thứ 5. Cuộc thi đã được Hiệp hội Du lịch Hải Phòng đồng hành trong suốt năm năm qua và đã hội tụ được rất nhiều đầu bếp xuất sắc trong cả nước về với thành phố Cảng.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, TS Trần Quốc Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh, nhận định: “Cuộc thi không chỉ củng cố năng lực cho đội ngũ đầu bếp bản địa mà còn mở ra cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp vùng lân cận”. Theo ông, đây là bước đi thiết thực để hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch ẩm thực trở thành sản phẩm chiến lược quốc gia.
Trong khi ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Nhà hàng Tuấn Rươi (Hải Dương), chia sẻ: “Sự kiện lần này giúp chúng tôi giới thiệu đặc sản rươi Tứ Kỳ trong thực đơn sáng tạo. Đồng thời, tôi học hỏi xu hướng chế biến mới và ứng dụng công nghệ số trong quảng bá thông qua livestream và mạng xã hội”. Theo ông Tuấn, xu hướng đặt món trực tuyến và số hóa trải nghiệm đang làm thay đổi sâu sắc thị trường dịch vụ ăn uống Việt Nam.
Trong vài năm gần đây, foodtour đã trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, đưa ẩm thực Hải Phòng lên bản đồ du lịch Việt Nam. Bản đồ ẩm thực được phát hành rộng rãi, giới thiệu chuỗi quán ăn nổi tiếng cùng đặc sản địa phương như bánh mì cay, bánh đa cua, nem cua bể, sủi dìn, pate, trà cúc và cà phê cốt dừa. Sản phẩm này không chỉ giúp du khách dễ dàng khám phá hương vị bản địa, mà còn kích thích ý định trải nghiệm của thế hệ Gen Z, khi nghiên cứu cho thấy yếu tố bản địa và tính chia sẻ trên mạng xã hội là động lực chủ yếu.
Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, anh Nguyễn Phương Toàn, Bếp phó của nhà hàng Mad Cow thuộc tập đoàn khách sạn Pullman Hải Phòng cho biết, cuộc thi này mang một nét mới, một ý tưởng mới trong việc đưa ẩm thực Việt Nam nói chung với ẩm thực Hải Phòng nói riêng ra bàn tiệc lớn của thế giới. Đây là một cuộc chơi rất là sòng phẳng về mặt giao lưu văn hóa, sòng phẳng về mặt ẩm thực. Cũng theo anh, khi nào, ở Mỹ người ta ăn phở mỗi ngày, người ta ăn gỏi cuốn mỗi ngày, thì lúc đó ẩm thực Việt Nam sẽ thật sự thành công.
Kết quả giải đặc biệt năm nay thuộc về những đầu bếp của Khách sạn Dream Dragon Resot. Cùng với đó, 6 giải nhất thuộc về Hội Đầu bếp Hoàng Gia Việt Nam, Khách sạn Pullman Hải Phòng, Du thuyền năm sao Paraolia Tuần Châu, Nhà hàng Thanh Nga Luxury Ninh Bình, Nhà hàng Pháp Lâu Đài Vang Hải Đăng và Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng. Bên cạnh đó là 4 giải triển vọng và 12 giải vàng dành cho các đội tham dự cuộc thi “Đầu bếp Vàng Hải Phòng 2025”.
Cùng trong chuỗi hoạt động quảng bá ẩm thực Hải Phòng năm 2025, Liên hoan Ẩm thực Món ngon Hải Phòng 2025 diễn ra từ ngày 10/5 đến 12/5 tại Ga Hải Phòng và Vườn hoa Nguyễn Du, quy tụ 25 gian hàng, trong đó có 9 gian hàng foodtour và 11 gian hàng ẩm thực cùng sản phẩm OCOP của các địa phương. Sự kiện còn có sự góp mặt của gian hàng vùng lân cận như Hải Dương với bánh đậu xanh, rươi Tứ Kỳ, rượu sen Kiếp Bạc và mật ong Côn Sơn, mở ra cơ hội kết nối văn hóa ẩm thực liên tỉnh. Trình diễn chế biến live của các đầu bếp hàng đầu và tương tác trò chơi ẩm thực giúp du khách tham gia sâu hơn vào trải nghiệm.
Tuy nhiên, ngành du lịch ẩm thực Hải Phòng đứng trước thách thức cạnh tranh liên vùng và đòi hỏi nâng cao chất lượng dịch vụ. Nguồn nguyên liệu tươi sống từ Đồ Sơn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ cần được bảo chứng an toàn và truy xuất nguồn gốc. Việc đổi mới công nghệ, như sử dụng bản đồ số tương tác, AR/VR tour, và livestream trực tiếp từ sự kiện, có thể gia tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách. Sự kết hợp giữa foodtour đường sắt và tuyến “Đoàn tàu Hoa Phượng Đỏ” đã kéo dài hành trình khám phá, tạo điểm nhấn độc đáo cho du lịch ẩm thực cả nước. Truyền thông đa nền tảng, từ báo chí, truyền hình đến mạng xã hội, cần được đầu tư đồng bộ để lan tỏa hình ảnh đất Cảng.
Nhìn chung, Hải Phòng đang mở ra kỷ nguyên mới cho quảng bá văn hóa ẩm thực. Từ foodtour bản địa, Liên hoan Ẩm thực Món ngon đến Cuộc thi Đầu bếp Vàng, thành phố Cảng tận dụng mọi nguồn lực để khẳng định thương hiệu. Hành trình tiếp theo sẽ phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo liên tục, liên kết liên vùng và ứng dụng công nghệ của các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.