Ngã ngũ vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank, chuyên gia lưu ý người dùng

Diendandoanhnghiep.vn Vụ chủ thẻ tín dụng Eximbank nợ 8,5 triệu phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm đã có phương án giải quyết khi 2 bên làm việc với nhau. Chuyên gia lưu ý chủ thẻ vẫn phải luôn chủ động khi sử dụng.

>>> Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thẻ tín dụng ngân hàng

Liên quan đến nội dung “Công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng”, thông tin chính thức từ Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết, sáng ngày19/03/2024, đại diện Eximbank đã gặp gỡ khách hàng P.H.A tại Hà Nội, theo đó: Eximbank đã cùng khách hàng trao đổi thẳn thắng trên tinh thần hợp tác, thấu hiểu và chia sẻ. Các bên cùng thống nhất phối hợp giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp lý hợp tình cho cả hai bên trong thời gian sớm nhất.

Eximbank và ông H.A đã thống nhất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc nợ thẻ tín dụng trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên trong thời gian sớm nhất. (Ảnh minh họa)

Eximbank và ông H.A đã thống nhất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc nợ thẻ tín dụng trên tinh thần đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên trong thời gian sớm nhất. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng này cũng khẳng định trong thời gian qua, Eximbank luôn không ngừng cải tiến dịch vụ, lắng nghe ý kiến khách hàng, hoàn thiện hơn mỗi ngày để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ và quyền lợi tốt nhất.

Ngay khi có thông tin trên báo chí, Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thoả thuận, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hoà cho cả ngân hàng và khách hàng.

"Trong thời gian tới, Eximbank sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng", ngân hàng cho biết.

Trong thời gian vụ nợ thẻ tín dụng gây thu hút dư luận tuần qua, nhiều khách hàng cũng đã có phản ánh về chính sách thẻ của Eximbank. Ngân hàng này cũng đã có thông báo mới triển khai xuống hệ thống các chi nhánh, phòng giao dịch liên quan đến các khoản phí dịch vụ. Theo đó, đối với những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng, ngân hàng sẽ không ghi nợ phí SMS Banking, phí quản lý tài khoản.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có có công văn yêu cầu Eximbank khẩn trương báo cáo vụ việc chủ thẻ tín dụng nợ 8,5 triệu phải trả 8,8 tỷ đồng sau 11 năm vào trước ngày 21/3.

Cơ quan quản lý yêu cầu lãnh đạo Eximbank thông tin đầy đủ, khách quan, minh bạch vụ việc. Trong đó, giải thích rõ nội dung, quá trình vụ việc, phương hướng xử lý.

>>> Doanh nghiệp SME tìm giải pháp quản lý dòng tiền với thẻ tín dụng

Liên quan đến vụ nợ thẻ tín dụng, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào - khẳng định đây không phải thẻ ngân hàng hợp tác với Visa. Tuy nhiên trong chính sách hợp tác phát triển thẻ nói chung, Visa không can thiệp chính sách lãi suất của các ngân hàng với thẻ. Theo bà Dung, khi đã phát hành thẻ, ngân hàng thường có sổ phụ gửi cho người dùng hàng tháng. Chủ thẻ cũng có thể chủ động theo dõi trạng thái, số dư hàng tháng. Bà Dung khuyến nghị các chủ thẻ một khi đã dùng nên có thói quen xem dư nợ cụ thể, trách nhiệm cụ thể của mình với các loại thẻ, và nếu thấy bất thường thì phải lập tức liên hệ, thông báo với phía ngân hàng, không nên mở thẻ để rồi... quên luôn. 

"Thay vì bị động, khách hàng sử dụng thẻ nên luôn chủ động có thông tin kịp thời. Điều này cũng nên áp dụng chung khi sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính, khi dùng sản phẩm dịch vụ tài chính ngoài quảng cáo hay ưu đãi khuyến mãi, khách hàng nên có thói quen hỏi rõ chính sách, hạn mức, lãi suất, số ngày miễn lãi, lãi suất phạt… vì các NH có chính sách khác nhau. Ngoài ra chủ thẻ cần lưu ý về chính sách chuyển đổi ngoại tệ khi chi tiêu ở nước ngoài và nắm thông tin các chương trình khuyến mãi tưởng thưởng để được thụ hưởng lợi ích. Khi hiểu rõ định vị thì tận dụng các giá trị các sản phẩm dịch vụ tài chính sẽ tối ưu cho người dùng", bà Đặng Tuyết Dung khuyến nghị. 

Vụ chủ thẻ tín dụng xuất phát từ phản ánh từ khách hàng, ông H.A cho biết khoảng tháng 3/2013 có mở thẻ tín dụng tại ngân hàng Eximbank, nhưng thực tế sau đó không được nhận thẻ này. Đến năm 2017, ông A mới phát hiện bản thân đang có khoản nợ xấu tại Eximbank. Ngay sau đó, ông A đã đến ngân hàng để xác minh và được ngân hàng phản hồi phải có trách nhiệm thanh toán khoản nợ do đã ký nhận thẻ.

Khách hàng cho biết trước đó chưa hề nhận được thẻ tín dụng và cũng không phát sinh dư nợ nào từ thẻ, đồng thời khẳng định không nhận được thông báo từ ngân hàng, trong hồ sơ mở thẻ tín dụng lại có thêm 1 số điện thoại không phải của ông. Phía ngân hàng cho biết có liên lạc theo số điện thoại này và không liên lạc được. Ông A đặt câu hỏi tại sao không liên lạc bằng số điện thoại còn lại mà ông đang sử dụng thì ngân hàng không trả lời được. Ở thời điểm đó, ông đã đưa ra phương án chấp nhận trả lại tiền gốc 10 triệu đồng trong thẻ tín dụng và nộp thêm 10 triệu đồng nữa gọi là phí phạt, dù số tiền này không hề được tiêu và cũng không biết có sự tồn tại của thẻ tín dụng này, tuy nhiên phía ngân hàng không đồng ý.

Sau nhiều lần làm việc không thống nhất được phương án, đến cuối năm 2023, ông A nhận được thông báo nhắc nợ phải trả lên tới hơn 8,8 tỷ đồng. Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, ông H.A sau đó đã thuê luật sư đại diện để làm việc với ngân hàng.

Về phía Eximbank, nhà băng này cho biết khách hàng H.A có mở thẻ tín dụng MasterCard tại chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Khách hàng sau đó phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm. Ngay sau đó, ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ.

Ngân hàng này khẳng định phương thức tính lãi, phí trong khoản nợ nói trên phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ có đầy đủ chữ ký khách hàng. Hai bên đã gặp nhau như thông tin ở trên vào 19/3 để thống nhất phương án xử lý với lợi ích hài hòa, hợp lý. Đây cũng là "case" mà thị trường đặc biệt quan tâm với hy vọng cả người dùng - chủ thẻ, lẫn phía ngân hàng sẽ rút kinh nghiệm để có phương thức và quá trình vận hành thẻ tín dụng phù hợp, tránh "bẫy nợ" và các hệ lụy cho các bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngã ngũ vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank, chuyên gia lưu ý người dùng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714303504 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714303504 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10